Ngày thi suôn sẻ

25/06/2019 - 19:10

 - Cùng với gần 900.000 thí sinh (TS) cả nước, 15.595/15.842 TS trên địa bàn tỉnh An Giang bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2019. Với tâm trạng phấn khởi, ngày 25-6, các TS thi môn đầu tiên Ngữ văn (thời gian 120 phút), buổi chiều thi môn Toán (90 phút). Theo ghi nhận, đề thi năm nay không bất ngờ và có sự phân loại đối với các TS khá, giỏi.

Đối chiếu thông tin thí sinh để bước vào thi môn Ngữ văn. Ảnh: HỮU HUYNH

Năm nay, toàn tỉnh bố trí 37 điểm thi (660 phòng thi), trong đó 7 điểm thi có TS hệ giáo dục thường xuyên và TS tự do thi chung với TS lớp 12 hệ giáo dục phổ thông (năm 2018 tổ chức thi riêng cho TS hệ giáo dục thường xuyên và hệ tự do tại 3 điểm thi). Trong 15.842 TS dự thi, có 13.551 TS thi để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng, 1.758 TS thi để xét tốt nghiệp; 533 TS tự do đã tốt nghiệp dự thi để xét tuyển đại học, cao đẳng.

Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia đã đến kiểm tra công tác tổ chức thi ở An Giang và thống nhất với công tác chuẩn bị của tỉnh để đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc. Từ 1 tuần qua, lực lượng “Tiếp sức mùa thi” với hơn 1.100 tình nguyện viên tham gia các đội hình tiếp sức, hỗ trợ TS và phụ huynh (phát cơm, nước uống, hướng dẫn) tại 37 điểm thi trên địa bàn tỉnh.

Nỗ lực của thí sinh vùng biên

Tại huyện An Phú tổ chức 2 điểm thi tại Trường THPT An Phú và Trường THPT Quốc Thái, với tổng số 946 TS đăng ký dự thi. Cùng với các giáo viên của địa phương còn có 51 cán bộ, giảng viên Trường Đại học Xây dựng Miền Tây (Vĩnh Long) và các trường THPT trên địa bàn tỉnh về tham gia tổ chức thi. UBND huyện đã chỉ đạo các ngành liên quan tăng cường phối hợp tổ chức tốt việc hỗ trợ TS dự thi và đảm bảo việc ăn ở, di chuyển của các cán bộ, giảng viên.

Thí sinh Trường THPT An Phú được hỗ trợ bữa ăn trưa ngay sau khi kết thúc buổi thi sáng. Ảnh: H.H

Thí sinh Trường THPT An Phú được hỗ trợ bữa ăn trưa ngay sau khi kết thúc buổi thi sáng. Ảnh: H.H 

Phó Hiệu trưởng Trường THPT An Phú Nguyễn Văn Phương cho biết, địa phương đã bố trí ăn, nghỉ cho cán bộ tham gia coi thi ở gần trường để di chuyển nhanh chóng. Từ nhiều năm nay, trường còn bố trí bữa ăn trưa tại trường cho các TS có hoàn cảnh khó khăn, nhà xa khi dự thi. Kỳ thi này, ngày 25-6 có 60 TS đăng ký ăn trưa tại trường, ngày 26-6 có 45 TS.

Tại huyện Tịnh Biên, có 2 điểm thi đặt tại Trường THPT Tịnh Biên và Trường THPT Chi Lăng, với 706 TS. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các TS, UBND huyện Tịnh Biên yêu cầu các xã, thị trấn cử cán bộ địa phương túc trực tại các điểm thi nhằm hỗ trợ TS khi cần thiết. Đồng thời, các trường TPHT trên địa bàn huyện bố trí đội tiếp sức mùa thi nhằm kịp thời hỗ trợ, nhắc nhở TS về thời gian cũng như quy chế thi, đảm bảo không để xảy ra sự cố.

UBND huyện Tịnh Biên đã thực hiện hỗ trợ cơm trưa (30.000 đồng/suất) và nơi nghỉ ngơi đối với các TS có nhà ở xa. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để TS yên tâm vượt qua kỳ thi.

Hỗ trợ cán bộ, giảng viên các trường về làm nhiệm vụ

Điểm mới năm nay (quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo) là các trường đại học, cao đẳng địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình. (Trường Đại học An Giang phối hợp tổ chức thi tại Hậu Giang). Do đó, kỳ thi năm nay, toàn tỉnh huy động 2.499 cán bộ, giảng viên, giáo viên tham gia tổ chức thi, trong đó hơn 800 giảng viên đến từ 6 trường đại học, cao đẳng: Tiền Giang, Xây dựng Miền Tây, Đồng Nai, Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, Sư phạm Kiên Giang, Học viện Công nghệ Bưu chính - Viễn thông (TP. Hồ Chí Minh).

Chăm lo bữa ăn trưa cho cán bộ, giảng viên Học viện Công nghệ Bưu chính - Viễn thông. Ảnh: T.TIẾN

Chăm lo bữa ăn trưa cho cán bộ, giảng viên Học viện Công nghệ Bưu chính - Viễn thông. Ảnh: T.TIẾN

Tại Trường THPT An Phú có 26 cán bộ, giảng viên Trường Đại học Xây dựng Miền Tây (Vĩnh Long) về tham gia tổ chức thi. UBND huyện đã chỉ đạo các ngành liên quan tăng cường phối hợp đảm bảo việc ăn, ở, di chuyển của các cán bộ, giảng viên. “Tất cả cán bộ, giảng viên được bố trí ở gần điểm thi để thuận tiện di chuyển nhanh chóng. Việc ăn uống hàng ngày được chăm lo chu đáo, đảm bảo cho thầy cô yên tâm làm tốt nhiệm vụ kỳ thi” - Phó Hiệu trưởng Trường THPT An Phú Nguyễn Văn Phương cho biết.

Là địa bàn khó khăn, huyện Tịnh Biên tiếp đón sự hỗ trợ của 90 thầy cô đến từ Học viện Công nghệ Bưu chính - Viễn thông (TP. Hồ Chí Minh). UBND huyện Tịnh Biên đã tạo điều kiện ăn, nghỉ thuận lợi nhất và cử lực lượng “Tiếp sức mùa thi” đưa, rước giám thị nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ coi thi trên địa bàn huyện.

Thầy Nguyễn Hồng Sơn (Học viện Công nghệ Bưu chính - Viễn thông) cho biết: “Năm nay, đoàn cán bộ của học viện đến An Giang có 90 người, thực hiện hỗ trợ công tác coi thi tại địa bàn tỉnh, riêng hội đồng thi Trường THPT Tịnh Biên có 16 người. Điều ấn tượng nhất với chúng tôi là sự cởi mở, chân tình của địa phương đã tạo mọi điều kiện ăn, nghỉ thuận lợi nhất để cán bộ học viện yên tâm công tác. Ngoài ra, ngày thi đầu tiên cũng chứng kiến sự nghiêm túc tuyệt đối của các TS khi không có bất cứ trường hợp vi phạm quy chế nào diễn ra. Chúng tôi sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ địa phương, đảm bảo quy chế coi thi, đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc tại hội đồng thi THPT Tịnh Biên”.

Đề thi bám sát nội dung

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Văn Thoại (Thoại Sơn), nhiều TS cho rằng, đề thi môn Ngữ văn năm nay không khó, nằm trong nội dung ôn tập. Em Trần Anh Phương (Trường THPT Nguyễn Văn Thoại) phấn khởi: “Nhờ chăm chỉ ôn luyện nên em không gặp khó với đề Ngữ văn. Với câu 1 của phần làm văn “Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (200 chữ) về sức mạnh, ý chí của con người trong cuộc sống?”, em thấy rất hay. Để trả lời tốt câu này cần phải có vốn sống thực tế”. Còn em Võ Hoàng Phương phấn khởi cho biết: “Theo em, đề thi Ngữ văn không quá khó. Em chỉ sợ phần đọc - hiểu, còn phần làm văn thì rất tự tin”.

Thí sinh Trường THPT Nguyễn Văn Thoại (Thoại Sơn) phấn khởi sau khi làm bài thi môn Ngữ văn. Ảnh: P.LAN

Thí sinh Trường THPT Nguyễn Văn Thoại (Thoại Sơn) phấn khởi sau khi làm bài thi môn Ngữ văn. Ảnh: P.LAN

Huyện Phú Tân có 1.283 TS của 5 trường THPT trên địa bàn tham dự kỳ thi năm nay. Phú Tân có 3 điểm thi tại Trường THPT Chu Văn An, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh và Trường THPT Bình Thạnh Đông, với 55 phòng thi, bố trí hơn 170 cán bộ, giám thị coi thi. Kết thúc ngày thi đầu tiên, hầu hết các TS phấn khởi với đề thi, do nội dung thi phân bố nằm trong chương trình lớp 12 nên hầu hết các em đều làm bài được. Em Bùi Đặng Huy Vũ (Trường THPT Chu Văn An) cho biết: “Em khá thoải mái với đề thi, nhất là môn Ngữ văn, trong đề có sẵn đoạn dẫn chứng nên có thể bám vào để phân tích dễ dàng”. Cô Trương Thị Ngọc Châu (giáo viên Ngữ văn) cho biết, rất yên tâm sau khi xem đề thi, nội dung đề tập trung vào khối 12, trong đó phần nghị luận nhẹ hơn so với đề thi minh họa; các câu còn lại, chỉ cần ôn tập nghiêm túc, TS cầm chắc được điểm trên trung bình.

Trên địa bàn TP. Long Xuyên, ngay từ sáng sớm, các tuyến đường đã được phân luồng để tạo thuận lợi cho TS di chuyển nhanh chóng đến nơi thi. Từ 6 giờ 30 phút sáng, rất đông TS và phụ huynh đã có mặt tại Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu để chuẩn bị bước vào thi môn Ngữ văn. Nhiều TS đến “Niệm sư từ” thắp hương cầu nguyện để “vượt vũ môn” trong kỳ thi này. TP. Long Xuyên có 3/5 điểm thi có TS tự do thi chung với TS lớp 12 hệ giáo dục phổ thông (tại Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu, THPT Long Xuyên và Phổ thông thực hành Sư phạm). Nhiều TS đến từ các đơn vị quân đội, công an cũng tham gia thi để xét tuyển đại học, cao đẳng. Hầu hết các TS tỏ ra lạc quan với đề thi năm nay.

Kết thúc buổi sáng có 15.595/15.642 TS dự thi (tỷ lệ 99,70%), vắng 47 TS, trong đó: vắng 13 TS hệ PTTH, 12 TS hệ GDTX; 5 TS không đủ điều kiện dự thi. Ngoài ra, có 2 TS khuyết tật nặng được miễn thi và 3 TS được xét đặc cách tốt nghiệp.                       

Buổi chiều, toàn tỉnh có 15.657/15.700 TS đăng ký dự thi môn Toán, tỷ lệ 99,73%. Có 43 TS vắng mặt, gồm: 5 TS hệ GDTX, 13 TS hệ phổ thông, 15 TS tự do… Không có TS vi phạm quy chế.

Sáng nay (26-6), các TS bước vào ngày thi thứ 2: buổi sáng thi Tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học. Thời gian làm bài mỗi môn 50 phút), buổi chiều thi Ngoại ngữ (60 phút).

PHÒNG VĂN HÓA - XÃ HỘI