Nghệ An: Điều trị ba ca bệnh nhiễm vi khuẩn ăn thịt người

15/09/2019 - 08:52

Cả ba trường hợp khi đến viện đều trong tình trạng bệnh cảnh áp xe viêm tuyến nước bọt màng tai, bệnh tình đã nặng do điều trị như mắc quai bị tại nhà.

Bệnh nhân nhiễm bệnh Whitmore được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo thống kê tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, từ tháng 7 đến 9-2019, Bệnh viện đã phát hiện và điều trị cho ba ca mắc chứng bệnh Melioidosis (hay bệnh Whitmore - vi khuẩn ăn thịt người).

Các bệnh nhân gồm Nghiêm Thanh T. (14 tuổi, ở Đức Thọ, Hà Tĩnh) điều trị 50 ngày, đã được xuất viện; hai cháu Hoàng Văn C. (10 tuổi, ở Thanh Ngọc, Thanh Chương, Nghệ An) và Nguyễn Công H. (11 tuổi, ở Công Thành, Yên Thành, Nghệ An) hiện đang được theo dõi và điều trị tại Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Cả ba trường hợp khi đến viện đều trong tình trạng bệnh cảnh áp xe viêm tuyến nước bọt màng tai, bệnh tình đã nặng do điều trị như mắc quai bị tại nhà; khi được các bác sỹ cấy mủ, xét nghiệm máu thì phát hiện dương tính với Whitmore.

Bác sỹ Nguyễn Thị Huyền Ngân - Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An - cho biết bệnh Melioidosis (hay bệnh Whitmore) là một bệnh lây nhiễm gây ra bởi vi khuẩn gram âm Burkholderia pseudomallei (còn gọi là Pseudomonas pseudomallei) gây bệnh cảnh nhiễm trùng máu.

Bệnh không có triệu chứng rõ ràng, dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh khác nhưng có thể gây tử vong nhanh chóng. Tỷ lệ tử vong của bệnh Whitmore có thể lên đến 50-60%.

Hiện tại đang mùa mưa, thời điểm thuận lợi để vi khuẩn Whitmore phát triển. Đáng lưu ý, các triệu chứng lâm sàng của bệnh cũng rất mơ hồ, khó chẩn đoán nên dễ bị nhầm sang các bệnh viêm phổi, nhiễm khuẩn da mô mềm, nhiễm khuẩn xương khớp, nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu, liên cầu...

Ngay cả khi được chẩn đoán bệnh Whitmore, việc điều trị cũng hết sức khó khăn. Bệnh nhân thường phải dùng kháng sinh tấn công liều cao tĩnh mạch kéo dài liên tục trong ít nhất khoảng 2-4 tuần, sau đó dùng kháng sinh duy trì khoảng từ 3-6 tháng.

Nếu không được điều trị đúng liều, đúng phác đồ và theo dõi sát sao, bệnh dễ tái phát, sức khỏe suy kiệt dần và vẫn có thể tử vong dù đã được chẩn đoán đúng.

Hiện nay, bệnh Whitmore không có vắcxin và không phương pháp phòng bệnh đặc hiệu, trong khi bệnh lại dễ bị lây nhiễm khi tiếp xúc với các vi khuẩn mang bệnh qua da trầy xước, đường hô hấp, ăn uống.

Bác sỹ Nguyễn Thị Huyền Ngân khuyến cáo các ca bệnh Whitmore thường tập trung vào mùa mưa, từ tháng 7-11. Do đó, những người làm việc tiếp xúc nhiều môi trường đất và nước phải có phương tiện bảo hộ lao động, nếu có trầy xước ngoài da cần điều trị sớm và triệt để.

Người bệnh tiểu đường, bệnh phổi và bệnh thận mạn tính có nguy cơ dễ mắc bệnh này với các biểu hiện lâm sàng đa dạng như sốt cao, đau cơ, có các ổ nhiễm khuẩn trên da, áp xe cơ, áp xe gan lách, viêm phổi..., cần đến các cơ sở y tế để chẩn đoán sớm.

Việc điều trị bao gồm dùng kháng sinh, phẫu thuật, tùy thuộc vào vị trí và mức độ của bệnh. Đối với những bệnh nhân nặng hơn, cần điều trị kết hợp hai trong số các loại kháng sinh trong thời gian kéo dài đến 12 tháng.

Ở những vùng có bệnh Melioidosis lưu hành, những người bị suy giảm hệ thống miễn dịch (như AIDS, ung thư, những bệnh nhân hóa trị...) nên tránh tiếp xúc với đất và nước bị ô nhiễm, đặc biệt là ở các khu vực trang trại.

Theo BÍCH HUỆ (TTXVN/Vietnam+)