Nghề “hot” dịp đầu năm

28/01/2018 - 22:30

 - Ngoài những nghề kinh doanh thời vụ có lợi nhuận khá cao vào dịp Tết thì những nghề liên quan đến làm đẹp như: làm tóc, nối mi, spa hay chụp hình ngoại cảnh... ngày thường có khách lai rai nhưng những ngày giáp Tết hoạt động “hết công suất” mà vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của khách.

Thời điểm này, nhu cầu mua sắm, trang trí nhà cửa tăng cao. Đây là lúc mọi người chú ý đến ngoại hình nhiều hơn ngày thường, với quan niệm đáng yêu là năm mới thì ngoại hình cũng nên mới. Vì thế những ngày trước Tết, các salon làm tóc, spa lại “hút” khách, nhất là thứ bảy hay chủ nhật.

“Rút kinh nghiệm mấy năm trước, năm nay tôi đi làm tóc sớm hơn để không phải chịu cảnh đợi chờ. Nghĩ vậy, đầu tháng 1 tôi đã đi tiệm “tút” lại mái tóc. Vậy mà, lựa mãi vẫn không tìm được 1 tiệm nào vắng khách. Từ tiệm bình dân cho đến những nơi sang trọng, đâu đâu cũng chật cả chỗ ngồi. Chỗ nào thợ đông thì khách không phải đợi lâu, còn những nơi chỉ có vài người thợ thì đợi để làm đẹp tốn rất nhiều thời gian.

Để được chủ cắt tóc cho đẹp, tôi phải tốn thêm phí 50.000 đồng nhưng phải chịu cảnh đợi chờ khá lâu mới đến lượt mình. Bởi, với tâm lý muốn đẹp, hầu như ai cũng trả thêm phí để được đích thân chủ thực hiện. Dẫu có mắc hơn ngày thường nhưng chúng tôi vẫn chấp nhận” - chị Kiều Linh (25 tuổi, ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) vui vẻ cho biết.

Chụp hình nghệ thuật Tết là xu hướng mới hiện nay (ảnh nhân vật cung cấp)

Các dịch vụ cắt, duỗi, uốn, nhuộm dường như trở nên “hot” nhất vào mỗi mùa Tết. Theo đó, giá mỗi nơi mỗi khác, tùy thuộc “tên tuổi” của người thợ ở tiệm ấy như thế nào. Nếu ở đẳng cấp “bàn tay vàng” hay “cây kéo vàng”... thì giá khá cao, có thể gấp đôi so với các tiệm bình dân, không có tên tuổi. “Nếu chỉ duỗi tóc thì với tóc ngắn, tiệm tôi tính từ 250.000-300.000 đồng, tóc dài khoảng 350.000-400.000 đồng. Với tóc uốn giá cũng sấp sỉ như vậy. Vì là tiệm nhỏ nên khách đến đây khỏi yêu cầu chủ cũng đứng hớt và không tính thêm phí. Bởi, tiệm chúng tôi đang xây dựng uy tín, thương hiệu! Vào cao điểm, khi đã đưa ông Táo xong là tiệm rất nhiều khách. Có khi làm đến xế chiều chúng tôi chưa có thời gian ăn cơm trưa. Có người phải đặt lịch trước mấy ngày để không phải chịu cảnh ngồi đợi” - chị Tuyền (thợ một salon tóc ở phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Cùng với salon thì các spa cũng là địa điểm làm đẹp của nhiều chị em trong những ngày trước Tết. Với các gói dịch vụ như: hút mụn, massage mặt, tắm trắng, nối mi... trở nên “hot” hơn rất nhiều. Chị Thúy Vy (chủ một spa Vy’s House, phường Mỹ Xuyên) cho biết: “Cuộc sống đủ đầy hơn nên nhu cầu làm đẹp cũng phát triển. Vì vậy, các spa hầu như đều “ăn nên làm ra” vào dịp Tết. Song, vì độ “hot” của nghề này nên các spa cứ thay nhau mọc lên. Nếu không biết nâng cao tay nghề và tạo được uy tín với khách hàng sẽ dễ bị “đào thải”. Để thu hút khách, tôi đưa ra nhiều mức khuyến mãi mùa Tết phục vụ chị em. Với các gói dịch vụ nâng cao, tiệm tôi sẽ giảm giá từ 30-50%”.

Xu hướng chụp hình Tết, lưu lại những khoảnh khắc giao mùa của tiết trời đang vào xuân những năm gần đây cũng ngày càng phát triển. Dù là công nghệ hiện đại, người ta có thể chụp hình ở bất kỳ thời điểm nào với 1 chiếc điện thoại thông minh nhưng để diễn tả hết nét đẹp dịu dàng của mùa xuân, chỉ có người thợ chuyên nghiệp mới làm được. Vì thế, chụp hình nghệ thuật ngày Tết là việc làm được cho là “hốt bạc” dịp đầu năm.

Thông thường, cuối tháng 12, các anh thợ chụp hình đã bắt đầu đi “địa” những điểm chụp hình đẹp để phục vụ khách hàng vì khi ấy họ đã có “mối” lai rai. Nhưng rộ nhất vẫn là 3 tuần trước Tết. Vì lúc đó, cảnh xuân đã bắt đầu nhộn nhịp, không khí Tết đã “tràn” về nơi nơi. Nào là chợ hoa xuân, gian hàng trang trí Tết, câu đối đỏ... đâu đâu cũng có người đến lưu lại khoảnh khắc đẹp mùa xuân. Ngoài ra, phim trường (nơi dựng cảnh sẵn) là địa điểm khá lý tưởng để chụp hình Tết, nhưng người chụp phải chịu thêm phí, 100.000 đồng/người.

“Xu hướng năm nay, mọi người rất thích chụp hình gia đình, nhất là những cặp vợ chồng trẻ, mới có bé đầu lòng. đơn giản là họ muốn giữ lại kỷ niệm đẹp của tuổi trẻ, muốn cảm nhận đầy đủ dư vị của ngày xuân. Với gói gia đình, tôi chỉ tính phí tầm 1,2 triệu đồng, còn gói cá nhân thì 700.000 đồng. Đây là việc làm “tay trái”, ngày thường tôi còn bận đi làm nên chỉ nhận chụp hình cho khách vào ngày cuối tuần. Một mùa Tết tôi có thể chụp hình cho khoảng 30 lượt khách hàng, kiếm thêm thu nhập khoảng 8 triệu đồng. Theo tôi, đây là việc làm khá hấp dẫn những ngày đầu năm!” - nhiếp ảnh tự do Châu Tâm (ngụ phường Mỹ Xuyên) bày tỏ.

Nghề làm đẹp chưa bao giờ là lỗi thời nếu người thợ biết nâng cao tay nghề và có tâm trong phục vụ khách hàng. Làm đẹp khiến mỗi người trở nên thanh xuân hơn, góp phần tạo thêm sự tự tin để khởi đầu 1 năm mới thuận lợi.

PHƯƠNG LAN