Nghề “trang điểm” dưa Tết

15/01/2019 - 08:00

 - Gần đến Tết Nguyên đán, vườn dưa lưới tại nông trại của Công ty TNHH MTV TM-DV Phan Nam (phường Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên) nhận rất nhiều đơn hàng khắc chữ trên dưa lưới để chưng Tết và làm quà biếu.

Đến thăm nông trại Phan Nam, bước vào vườn dưa lưới, hình ảnh những trái dưa tròn, dài lủng lẳng, san sát khiến ai cũng thích thú. Đặc biệt, trên thân trái dưa được khắc các chữ: lộc, tài, phước, thọ, chi, trí... rất lạ mắt và dễ thương. Sản phẩm dưa lưới khắc chữ nhanh chóng thu hút khách hàng.

Khắc dưa lưới tại nông trại Phan Nam

Với phương châm mang thực phẩm an toàn từ nông trại đến bàn ăn cho mọi gia đình, Tết này nông trại đưa ra thị trường 1 nhà màng trồng dưa lưới 500m2 cung cấp khoảng 1,5-2 tấn dưa lưới. Trong đó có hơn 100 trái dưa lưới đã khắc chữ. Vườn dưa vừa được thụ phấn cũng là lúc khách đặt mua khá đông. hoa văn trên dưa lưới của nông trại được 3 kỹ sư nông nghiệp khắc bằng thủ công. Chia sẻ ý tưởng khắc trên dưa lưới, Trưởng Nông trại Phan Nam Trần Linh Tâm cho biết: “Tết, nhà nhà đều chưng dưa hấu trên bàn thờ, phòng khách. Muốn cầu tài lộc, an khang... phải mua chữ dán lên trái dưa không đẹp mắt; nhiều nhà khá giả sẵn sàng bỏ số tiền lớn mua dưa khắc chữ sẵn về chưng. Thấy trái dưa lưới cũng tròn tròn nên thử nghiệm khắc thử, 2 vụ đầu khắc chữ từ lúc trái nhỏ đến lớn khá xấu, méo mó... Từ từ rút kinh nghiệm, chúng tôi không cần vẽ bằng bút mực mà khắc trực tiếp chữ thư pháp và hình hoa mai, đào... lên dưa theo ý tưởng”.

Anh Tâm cho biết: “Muốn có được chữ đẹp phải khắc từ lúc trái dưa sau khi trồng 35-50 ngày, lúc dưa đạt trọng lượng khoảng 1kg, đang trong giai đoạn tạo lưới. Đến 65-70 ngày sau khi trồng, dưa lớn, chữ được khắc từ lúc dưa nhỏ nay in đậm nét như tạc vào vỏ trông rất đẹp và sống động”.

Tại nông trại có 3 kỹ sư nông nghiệp rất trẻ là: Trần Linh Tâm, Phùng Văn Danh, Phan Minh Hiếu vừa chăm sóc các sản phẩm của toàn nông trại, vừa đảm nhận việc khắc chữ lên dưa. Anh Tâm chia sẻ: “Nhu cầu khách đặt rất nhiều nhưng đến nay nông trại chỉ nhận khắc hơn 100 trái dưa Tết. Bởi, việc khắc chữ lên dưa toàn bộ bằng thủ công, mất rất nhiều thời gian, phải ngồi trong nhà màng trồng dưa nhiệt độ rất nóng. Hoàn toàn không có khuôn mẫu, tùy theo trái dưa mà khắc chữ phù hợp. Để hoàn thành 1 chữ phải tỉ mỉ cạo vỏ công phu từng nét nhỏ, bởi lỡ tay thì không thể sửa được. Bình quân 1 giờ khắc được 2-3 chữ, mỗi trái dưa khắc 1 chữ. Mẫu chữ khách thích đặt nhất là: tài - lộc, phước - lộc - thọ, an khang, thịnh vượng”.

Tiền công khắc 50.000 đồng/chữ/trái, trọng lượng trái dưa tính theo giá thị trường bình quân 50.000-68.000 đồng/kg. Mỗi trái dưa có trọng lượng từ 2-2,3kg. Từ 25 (âm lịch) giao dưa cho khách chưng Tết. Dưa được đóng logo của công ty và mã vạch truy xuất nguồn gốc sản phẩm nên khách hàng rất ưa chuộng. Khách đến nông trại tham quan rất thích thú, tìm trái dưa có khắc chữ để chụp hình. Tại nông trại Phan Nam, các kỹ sư còn có ý tưởng thử nghiệm làm dưa nhiều hình dạng chưng Tết. Tăng cường tiếp thị qua mạng xã hội: zalo, facebook, tại các cửa hàng nông sản hoặc khi khách đến nông trại tham quan du lịch...

Bên cạnh vườn dưa lưới khắc chữ, nông trại còn có vườn cà chua bi, ổi nữ hoàng... Sản phẩm không đủ cung cấp cho thị trường. Nhận thấy diện tích trồng dưa chưa đủ phục vụ nhu cầu, nông trại đang đầu tư thêm nhà màng trồng dưa cung cấp cho các cửa hàng nông sản an toàn trong hệ thống và bán cho khách đến tham quan du lịch.

Với đam mê, sức trẻ phục vụ cho nhu cầu khách hàng, mô hình sẽ vươn xa trong thời gian tới, đặc biệt số lượng dưa lưới khắc chữ sẽ nhiều hơn để phục vụ rộng rãi nhu cầu người tiêu dùng gần xa mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU