Nghị lực của người thương binh

15/08/2018 - 07:54

 - Với phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", không ngại khó khăn, gian khổ, cựu chiến binh Nguyễn Văn Tẻn, thương binh hạng 4/4, ngụ ấp Hòa Tân (xã Tân Thạnh, TX. Tân Châu) đã vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu bằng chính đôi tay của mình.

Vượt qua khó khăn

Có dịp về ấp Hòa Tân (xã Tân Thạnh) thăm gia đình thương binh Nguyễn Văn Tẻn, chúng tôi được nghe ông kể về những năm tháng chiến đấu oanh liệt chống Mỹ cứu nước.

Năm 1968, khi nước nhà đang bị chiến tranh tàn phá, ông đi theo tiếng gọi Tổ quốc, tham gia vào lực lượng du kích chống Mỹ. Trong thời gian hoạt động, ông bị địch bắt, tù đày tại trại giam Châu Đốc. Năm 1972, ông thoát ly gia đình, tham gia cách mạng tại khu căn cứ B1. Đến năm 1975, sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, ông xuất ngũ trở về quê lập gia đình. Sau 7 năm tham gia kháng chiến, hành trang ngày xuất ngũ của người thương binh 4/4 Nguyễn Văn Tẻn là mang trong mình chất độc hóa học và những vết thương luôn tái phát lúc trái gió trở trời.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Tẻn thường xuyên nghiên cứu sách, báo để ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp

Khi trở về cuộc sống đời thường, trong điều kiện kinh tế gia đình hết sức khó khăn, ông luôn trăn trở làm thế nào để bảo đảm cuộc sống ổn định. Năm 1986, ông tận dụng diện tích 10 công đất ruộng được hỗ trợ sau khi tham gia kháng chiến để sản xuất (SX) lúa, chăn nuôi heo và đi làm thuê kiếm thêm thu nhập. Do chưa có kinh nghiệm nên gia đình ông thường xuyên bị thua lỗ. Không chấp nhận thất bại, ông kiên trì học hỏi kỹ thuật SX và chăn nuôi từ sách, báo, tham gia các lớp tập huấn ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật do địa phương tổ chức, cộng với kinh nghiệm đúc kết từ thực tiễn nên việc SX, chăn nuôi của gia đình ông có bước phát triển. Từ đó, ông tích góp vốn, thuê thêm đất cồn để trồng các loại cây trồng khác như: sắn, bắp... tạo thêm thu nhập cho gia đình.

Làm giàu từ “câu nói của Bác”

Nhờ tích cực trong lao động SX, cùng với đức tính kiên trì, chịu khó tiếp thu cái mới để áp dụng trong SX đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình ông Nguyễn Văn Tẻn. Từ hộ nghèo, đến nay, gia đình ông có gần 50 công đất ruộng và gần 10 công đất rẫy, đem về thu nhập cho gia đình trên 150 triệu đồng mỗi năm. Từ đây, ông có điều kiện xây dựng nơi ở khang trang, mua sắm công cụ phục vụ SX. Khi được hỏi về động lực để ông vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, ông Tẻn chia sẻ: “Nhờ câu nói của Bác, sống là phải biết “cần - kiệm - liêm - chính”. Mình phải cần cù lao động để tạo ra của cải, vật chất, phải biết tiết kiệm, biết cái gì nên chi, cái gì không nên để rồi tích lũy cho cuộc sống ngày càng ổn định hơn”.

Giờ đây, khi nhớ lại chặng đường đã qua, người cựu chiến binh căn cứ B1 không nghĩ mình có thể vượt qua được quãng đường khó khăn. Ông càng thấm thía hơn câu nói: “Chỉ có ăn học mới thay đổi được số phận cuộc đời”. Thế nên, với cương vị là người cha, ông luôn khuyên răn, dạy bảo các con phải cố gắng học tập trở thành người tốt, có ích cho gia đình và xã hội. Hiểu được lòng cha, ý mẹ, các con của ông đều ra sức học tập. Trong 5 người con của ông, có 3 người đã thi đậu vào các trường đại học. Hiện nay, các con ông đều có việc làm ổn định.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Tẻn còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do địa phương phát động. Ông còn vận động các thành viên trong gia đình nghiêm túc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. “Đối với công tác Hội Cựu chiến binh, đồng chí Nguyễn Văn Tẻn đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, đồng chí còn là một tấm gương chí thú làm ăn, từ nghèo khó mà vươn lên làm giàu chính đáng. Không những vậy, đồng chí còn sẵn sàng giúp đỡ hội viên, đồng đội của mình vượt qua khó khăn trong cuộc sống”- Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tân Thạnh Nguyễn Văn Thanh đánh giá.

Với những thành tích và đóng góp trong kháng chiến cũng như trong thời bình, thương binh Nguyễn Văn Tẻn đã được Nhà nước trao tặng Huân chương kháng chiến hạng 3, Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng, cùng nhiều giấy khen cấp hội khác

Bài, ảnh: ĐỨC TOÀN