Nghị lực vượt khó của 2 sinh viên mồ côi

18/09/2018 - 08:17

 - Vượt qua hoàn cảnh khó khăn và cả sự thiếu thốn tình thương của cha, mẹ, em Đào Thị Kim Sương (sinh năm 2000) và Đào Thị Kim Ngọc (sinh năm 1999), ngụ ấp Tân Thành (xã Vĩnh Thành, Châu Thành) luôn đạt thành tích cao trong học tập, được thầy cô, bạn bè yêu mến. Tuy nhiên, để đạt được ước mơ của mình, ngoài sự nỗ lực của bản thân, chắc chắn Sương và Ngọc rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ từ cộng đồng…

Được sự giới thiệu của Hội Khuyến học (KH) xã Vĩnh Thành, chúng tôi đến nhà 2 chị, em Sương và Ngọc. Vừa bước vào căn nhà sàn, ông Nguyễn Trung Chánh, Chủ tịch Hội KH xã Vĩnh Thành chỉ tay về phía căn nhà nhỏ mục nát đã bị sập, nói: “Đó là căn nhà của 2 chị, em Sương, Ngọc ở lúc trước. Cha, mẹ mất khi Sương, Ngọc còn rất nhỏ, được ông, bà ngoại nuôi từ đó đến nay”. Tiếp chúng tôi, bà Đặng Thị Chiều (bà ngoại Sương, Ngọc) cho biết: “Cha mất khi Ngọc được 1 tuổi, Sương còn trong bụng mẹ. Không lâu sau khi sinh Sương, mẹ nó cũng mất theo, bỏ lại 2 đứa con nheo nhóc. Từ đó, 2 chị, em nó được tôi nuôi cho đến bây giờ”.

Gia cảnh nghèo khó, vợ, chồng bà Đặng Thị Chiều ngoài việc bươn trải lo cái ăn, cái mặc cho gia đình, ông, bà và các con trong nhà phải thay nhau chăm sóc cho 2 đứa trẻ đáng thương. Vất vả là thế nhưng bà Chiều uyết tâm lo cho 2 đứa cháu ngoại ăn học đến nơi, đến chốn. Thương ông, bà ngoại và cậu, mợ vất vả vì mình, Sương và Ngọc chăm chỉ học tập và đạt thành tích tốt trong học tập. Ngoài việc học, 2 chị, em còn tranh thủ thời gian rảnh để phụ giúp gia đình dọn dẹp nhà cửa… Kim Sương chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có tiền để học thêm nên trong giờ học nên em chú ý nghe thầy, cô giảng bài, tích cực phát biểu và làm các bài tập cho về nhà trước khi đến lớp. Ngoài ra, em thường xuyên tham gia học nhóm với bạn bè, cùng nhau trao đổi, giải các bài tập”. 

Nghị lực vượt khó của 2 sinh viên mồ côi

Đào Thị Kim Sương nỗ lực vượt khó đạt thành tích tốt trong học tập

Không phụ lòng gia đình, thầy cô, bạn bè, vừa qua, Kim Sương thi đậu vào đại học, chuyên ngành Ngôn ngữ Anh (Trường Đại học An Giang); Kim Ngọc trở thành sinh viên Trường Cao đẳng Y tế An Giang. Cả hai đã mang lại niềm vui mừng và tự hào cho cả gia đình. Nhưng phía sau niềm vui ấy là biết bao nỗi âu lo… Kim Sương xúc động chia sẻ: “Khi hay tin đậu đại học, chị trúng tuyển cao đẳng, em mừng lắm. Nhưng ngoại tuổi đã cao, gia đình nhiều khó khăn, chị Ngọc định nghỉ học để đi làm phụ giúp bà ngoại và lo cho em đi học. Nhờ ngoại, cậu mợ, thầy cô, cô chú xung quanh động viên, giúp đỡ nên chị em bỏ ý định đi làm để chuyên tâm vào việc học”. “Con, cháu thi đậu đại học, ai mà không vui. Ông, bà nào không muốn cho con, cháu học thành tài nhưng nhiều khi lực bất tòng tâm. Thôi thì cố đến đâu hay đến đó, chứ bắt 1 đứa phải nghỉ học, lo cho đứa kia, tội nghiệp nó lắm”.

Sương và Ngọc thuộc diện mồ côi, được nhà trường miễn, giảm học phí nhưng gia đình vẫn phải vay mượn tiền để lo tiền trọ, tiền ăn và các khoản chi phí khác. Ngoài số tiền trợ cấp của gia đình, Kim Ngọc đã xin đi phụ quán ăn trong những lúc rảnh rỗi để có tiền trang trải chi phí sinh hoạt của 2 chị, em. Kim Sương rưng rưng nước mắt: “Em sẽ cố gắng học thật tốt để sau này có việc làm ổn định, thoát nghèo và có điều kiện chăm sóc bà ngoại tốt hơn, xứng đáng với những gì các anh chị, cô chú đã tin tưởng giúp đỡ em”.

Chủ tịch Hội KH xã Vĩnh Thành Nguyễn Trung Chánh cho biết: “Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhưng 2 cháu có ý chí phấn đấu, đạt thành tích khá, giỏi. Hiện, Sương, Ngọc rất cần sự chia sẻ, hỗ trợ của các nhà hảo tâm gần xa để có thể tiếp tục theo đuổi ước mơ, hướng tới tương lai tươi sáng hơn”.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU