Nghị lực vượt khó của anh Sĩ

23/10/2018 - 06:39

 - Không may mắn như nhiều người, khi bị khuyết tật 2 chân từ nhỏ, vượt qua tất cả, anh Đỗ Dũng Sĩ (sinh năm 1989, xã Phú Lâm, Phú Tân) hàng ngày miệt mài lao động, vươn lên bằng chính khả năng của mình. Bằng nghị lực và ý chí phi thường, có thêm niềm vui trong công việc đã giúp anh Sĩ vượt qua khó khăn, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Điều không may mắn là lúc nhỏ, cơn sốt quái ác đã làm anh Sĩ bị liệt 2 chân, không đi lại được. Dù đã nhận thức được những khó khăn, thử thách mình sẽ gặp phải trong cuộc sống nhưng anh Sĩ đôi lần cảm thấy chán nản, vì sinh hoạt phải dựa dẫm vào người khác.

“Do không đi lại được, di chuyển khó khăn nên dù ở cái tuổi mà có thể đỡ đần cho gia đình lại phải nhờ cha, mẹ giúp đỡ, những lúc đó thấy hổ thẹn lắm. Nhưng được cái, gia đình và bạn bè luôn đồng hành, quan tâm, an ủi, nên bản thân có thêm động lực để cố gắng vươn lên trong cuộc sống” - anh Sĩ chia sẻ.

Dù yêu thích việc học, nhưng do hoàn cảnh và điều kiện gia đình không cho phép nên sau khi tốt nghiệp 12, anh Sĩ đã chọn nghề sửa chữa điện tử để theo học. Phần vì yêu thích, phần vì cho rằng đây sẽ là công việc phù hợp với điều kiện của bản thân.

Sau khi học thành thạo, anh Sĩ tận dụng không gian ngay nhà để mở tiệm, đến nay anh đã gắn bó với nghề được 7 năm. Hiện, anh Sĩ là thợ lành nghề và được nhiều cô bác, anh chị ở địa phương ủng hộ. Bên cạnh những kiến thức đã học và tích lũy sau thời gian làm, anh Sĩ vẫn không ngừng tiếp thu, học hỏi những kiến thức, kỹ thuật mới để thích ứng với nhiều công nghệ mới như hiện nay.

Sau nhiều năm trải nghiệm với nghề, điều làm anh Sĩ vui nhất là đã chọn được công việc yêu thích và vui hơn khi bản thân đã tự kiếm ra thu nhập phụ giúp gia đình.

“Do ở quê, công việc ngày đắt, ngày ế, đôi lúc di chuyển khó khăn khi khách hàng kêu mình đến tận nhà sửa đồ… nhưng mình vẫn chấp nhận và vượt qua, cố gắng hoàn thành. Trong cuộc sống, ai cũng đôi lần gặp trỏe ngại, quan trọng là cách mọi người bước qua như thế nào”- anh Sĩ chia sẻ thêm.

Cuộc sống hiện tại của anh Sĩ còn nhiều khó khăn, ngoài thời gian sửa chữa đồ cho khách hàng, anh tranh thủ nhận công việc điều chỉnh âm thanh cho các đám tiệc, nhờ vậy có thêm thu nhập và trải nghiệm mới trong cuộc sống.

Nghị lực vượt khó của anh Sĩ

Không đầu hàng trước khó khăn, anh Sĩ vẫn hàng ngày miệt mài với công việc

Trước nay, anh Sĩ vẫn di chuyển trên chiếc xe máy tự chế nhưng thời gian sử dụng lâu quá, đến giờ đã sắp hư. Do vậy, anh Sĩ luôn tự nhủ với bản thân: “Phải cố gắng phấn đấu làm việc nhiều hơn nữa, vì ngoài trang trải cuộc sống hàng ngày, còn phải tự tích góp tiền để có thể sắm chiếc xe mới, nó là công cụ hỗ trợ mình đi làm”.

Tuy đi lại khó khăn, nhưng anh Sĩ vẫn nhiệt tình với nhiều hoạt động của Đoàn Thanh niên và của địa phương. Hiện tại, với vai trò là Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên Khuyết tật huyện Phú Tân, anh Sĩ mong muốn có thêm điều kiện để tập hợp các thành viên. Qua đó sinh hoạt, chia sẻ những khó khăn, khúc mắc trong cuộc sống để cùng nhau vươn lên.

“Do phải mưu sinh với cuộc sống, nên thời gian qua, CLB vẫn chưa thể gom lại các anh, chị em để sinh hoạt. Thời gian tới, sẽ cố gắng lên kế hoạch giúp đỡ các anh, chị em có cùng hoàn cảnh, nhất là những thành viên khó khăn trong cuộc sống để họ thấy được lợi ích khi tham gia CLB, hiểu được chân lý tàn nhưng không phế”- anh Sĩ cho hay.

“Trong cuộc sống này, sẽ không vì một ai đó bỏ rơi mà ta thất bại, điều đó chỉ đến khi tự mình bỏ rơi chính bản thân. Do vậy, hãy phấn đấu vượt lên chính mình, để cuộc sống càng thêm ý nghĩa” - anh Sĩ nhắn nhủ với những người có cùng hoàn cảnh khuyết tật như mình.

ÁNH NGUYÊN