Nghị lực vượt khó của học trò trường nghề

30/08/2018 - 05:45

 - Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên các em phải gác lại giấc mơ vào đại học, chọn cánh cửa trường nghề để nhanh chóng tìm việc làm, có thu nhập lo cho bản thân, phụ tiếp gia đình. Trên hành trình đi đến tương lai, các em chưa một lần vì khó khăn mà từ bỏ, do biết bên cạnh mình luôn có thầy cô, bạn bè, gia đình động viên. Đó là động lực rất lớn để giúp các em vượt qua nghịch cảnh, phấn đấu vươn lên học tập tốt.

Nhà có 2 chị em song sinh, ba, mẹ qua đời từ rất sớm nên cô sinh viên Võ Thị Giàu Chị (xã Long An, TX. Tân Châu) và em mình nương nhờ chú trông nom. Gia đình chú cũng không khá giả, nên từ nhỏ Giàu Chị đã có ý thức tự lập và nung nấu ước mơ phấn đấu học hành thật giỏi để vươn lên trong cuộc sống.

Vất vả là thế, nhưng 12 năm học liền, Giàu Chị đều đạt học lực giỏi, được thầy yêu, bạn mến. Theo Giàu Chị, em từng mơ được đặt chân vào giảng đường đại học, nhưng bản thân biết rằng hoàn cảnh gia đình khó mà trang trải chi phí học tập trong 4 năm. Vậy là Giàu Chị chọn học ngành Kế toán, tại Trường Cao đẳng Nghề An Giang. Trong 2 năm học vừa qua, Giàu Chị luôn phấn đấu học tập, có thành tích đứng đầu lớp.

Để có tiền xuống Long Xuyên học, Giàu Chị chấp nhận đi sau các bạn 1 năm để đi lên tỉnh Bình Dương làm công nhân, chắt góp từng đồng lương theo đuổi ước mơ con chữ. Phải tự mình trang trải tiền học, chi phí sinh hoạt, nên Giàu Chị rất biết vun vén.

“Em chọn ở ký túc xá của trường để tiết kiệm chi phí, phấn đấu học hành để tranh thủ các nguồn học bổng của trường, đi làm thêm để vừa có thêm kinh nghiệm, vừa có tiền hoàn thành ước mơ của mình. Em dự định khi ra trường sẽ đi làm một thời gian, có thêm tiền em sẽ học cao hơn, vì em biết chỉ có con đường học vấn mới thoát nghèo”- Giàu Chị chia sẻ.

Giàu Chị vừa đi học. vừa đi làm thu ngân cho quán cà phê để trang trải chi phí học tập

Ba, mẹ chia tay khi các em còn nhỏ, nên 2 anh em Lê Quý Trọng (TP. Châu Đốc) phải sống nương tựa cùng bà ngoại già, yếu. Nhận được giấy báo trúng tuyển đại học, Trọng không khỏi băn khoăn vì em nhỏ, ngoại đã già, nếu chọn con đường này thì gia đình không đủ sức để em theo học trọn vẹn.

Vậy là gác lại giấc mơ đại học, Trọng chọn ngành Điện công nghiệp của Trường Cao đẳng Nghề An Giang để theo học, vì học phí vừa sức, nhanh ra trường và dễ kiếm việc làm hơn. Trong 2 năm học, Trọng phấn đấu học giỏi, qua đó được các thầy, cô ở trường giới thiệu nhiều nơi làm thêm, vừa luyện nghề, vừa có thêm tiền trang trải học phí.

“Ban đầu, em chỉ đi theo phụ việc, dần dà em ứng dụng được kiến thức mình học nhờ đi thực tế nên có kinh nghiệm. Em đi làm thêm ban đêm, thứ 7, chủ nhật, hễ có công trình nào em cũng đi theo. Giờ có tay nghề khá vững, nên một mình em có thể đảm nhận được đi đường dây điện của hộ gia đình, công ty nhỏ...”- Trọng cho hay. Không chỉ học tập giỏi, đi làm thêm kiếm tiền tự lo việc học, Trọng còn tiết kiệm tiền gửi về quê tiếp bà ngoại lo cho em gái.

“Em biết, sống không phải chỉ cho riêng mình mà còn vì gia đình, vì ngoại, vì em, đó chính là động lực để em vươn lên học tập thật giỏi, rèn tay nghề vững vàng. Sau này, em học tiếp lên đại học, tự mình viết lên ước mơ còn dang dở” - Trọng tâm sự.

Vừa học, vừa đi làm đã giúp Trọng ngày càng nâng cao tay nghề của mình

Theo Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Nghề An Giang Nguyễn Văn Phong, đa phần các em chọn học nghề đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, đối với các học sinh, sinh viên biết phấn đấu vươn lên trong học tập, nhà trường cũng như Đoàn Thanh niên luôn tạo điều kiện để tiếp sức, hỗ trợ các em, từ các nguồn học bổng trong và ngoài ngân sách, học bổng ATV “Tiếp bước đến trường” và các loại học bổng khác...

Bên cạnh đó, thường xuyên động viên, khuyến khích các em cố gắng học tập, giữ vững thành tích trong học tập. Học nghề tại trường có thể giúp các em nhanh chóng tìm được việc làm ổn định sau khi ra trường, như vậy vừa nuôi sống bản thân, gia đình và có điều kiện học tập lên các bậc học cao hơn trong tương lai.

ÁNH NGUYÊN