Nghị sĩ Mỹ muốn cấm sử dụng UAV Trung Quốc

19/09/2019 - 09:30

Các nhà lập pháp Mỹ vừa đệ trình một dự luật nhằm cấm các Cơ quan liên bang nước này mua sắm máy bay không người lái (UAV) từ Trung Quốc, theo báo The Wall Street Journal.

Dự luật An ninh Máy bay không người lái Mỹ 2019 (ASDA) được một nhóm nghị sĩ của cả hai đảng trình lên Quốc hội vào ngày 18-9 (giờ địa phương).

Nội dung dự luật bao gồm việc cấm các bộ ngành và các cơ quan liên bang của Mỹ mua bất kỳ UAV thương mại hoặc các hệ thống tương tự được lắp ráp hoặc sản xuất ở Trung Quốc. Các cơ quan liên bang sẽ có 180 ngày để ngưng sử dụng các thiết bị trên.

Thêm vào đó, ASDA còn nhắm đến việc cấm lực lượng cảnh sát và các lực lượng chấp pháp sử dụng tiền liên bang để mua sắm các thiết bị bị cấm.

Một drone do Trung Quốc sản xuất. Ảnh: ZUMA PRESS

Dự luật được đưa ra trong bối cảnh có sự quan ngại ngày càng tăng của giới chức Mỹ đối với UAV Trung Quốc , khi các thiết bị trên được cho là có thể gửi thông tin cho chính phủ Trung Quốc nhằm thực hiện các cuộc tấn công mạng.

Thượng nghĩ sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton phát biểu rằng "việc lệ thuộc vào các thiết bị bay không người lái, vốn được sản xuất bởi các đối thủ của chúng ta, là một rủi ro rõ ràng đối với an ninh quốc gia".

"Các nhà sản xuất Trung Quốc đã ăn cắp công nghệ drone từ các công ty và quân đội Mỹ trong nhiều năm, và giờ họ bán các thiết bị ấy lại cho chúng ta", ông nói thêm.

Công ty DJI của Trung Quốc hiện là nhà sản xuất UAV lớn nhất trên thế giới. Phát biểu với báo giới, các quan chức của công ty này cho rằng "chính sách cấm hoặc hạn chế việc sử dụng công nghệ UAV dựa trên nơi sản xuất của chúng hoàn toàn là dựa trên nỗi sợ, chứ không dựa trên bất kỳ sự thật nào".

Ngoài Trung Quốc, bất kỳ quốc gia nào bị xem có thể gây ảnh hưởng tới an ninh Mỹ cũng sẽ bị đưa vào lệnh cấm.

Theo PLO