Nghị sỹ Pháp ủng hộ Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam

29/03/2019 - 15:56

Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Pháp-Việt ủng hộ mạnh mẽ việc ký kết và thông qua hiệp định trên, cho rằng hiệp định đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy trao đổi kinh tế và thương mại giữa hai bên.

Trưởng đoàn đàm phán Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh phát biểu tại phiên điều trần về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU. (Ảnh: Kim Chung-TTXVN)

Nhân chuyến thăm Pháp từ ngày 30-3 đến 3-4 của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, phóng viên TTXVN tại Paris đã có cuộc phỏng vấn bà Stéphanie Do, Hạ nghị sỹ vùng Seine-et-Marne, Chủ tịch Nhóm Hữu nghị Pháp-Việt tại Quốc hội Pháp, về quan hệ giữa hai nước hiện nay.

Tại cuộc phỏng vấn, Nghị sỹ Stéphanie Do bày tỏ tự hào và vinh dự được đón tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Paris hồi tháng 3-2018.

Bà cho biết bà cũng đã đồng hành cùng Thủ tướng Pháp Edouard Philippe trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 11-2018 và đã đến thăm trường trung học Pháp ở Hà Nội, tham dự lễ khánh thành một cơ sở y tế ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo bà Stéphanie Do, quan hệ giữa Pháp và Việt Nam chưa bao giờ được tăng cường mạnh mẽ như hiện nay, không chỉ trong mối quan hệ hữu nghị mà còn trong hợp tác chiến lược trên tất cả các lĩnh vực như kinh tế, y tế và giáo dục.

Về Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam dự kiến được phê chuẩn sắp tới, trong bối cảnh Pháp là nhà đầu tư lớn thứ 16 vào Việt Nam nhưng chiếm chưa đến 1% thị phần ở Việt Nam, bà Stéphanie Do cho biết Chính phủ Pháp đã bày tỏ mong muốn phát triển quan hệ song phương thông qua các chuyến thăm cấp cao, như chuyến thăm của Thủ tướng Edouard Philippe hồi năm ngoái và chuyến thăm của Tổng thống Emmanuel Macron trong thời gian sắp tới.

Hai bên đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác trong khuôn khổ các chuyến thăm.

Bà nhấn mạnh: "Mong muốn của chúng tôi là phát triển mạnh mẽ tất cả các quan hệ song phương trong mọi lĩnh vực, để nâng cao vị thế của Pháp tại Việt Nam, trong sự đoàn kết hữu nghị cũng như trong trao đổi kinh tế và thương mại."

Theo nghị sỹ Stéphanie Do, Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Pháp-Việt ủng hộ mạnh mẽ việc ký kết và thông qua hiệp định trên, cho rằng hiệp định đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy trao đổi kinh tế và thương mại, đem lại lợi ích cho cả Việt Nam và EU.

Bà Stéphanie Do nêu rõ: "Đây là một hiệp định thế hệ mới, một cửa ngõ để EU và Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường đầy tiềm năng của nhau hơn nữa."

Đề cập cộng đồng người Việt ở Pháp gồm khoảng 300.000 người được xem là "cầu nối" giữa hai nước, bà Stéphanie Do, một trong những người Pháp gốc Việt đầu tiên tham gia chính trường Pháp, cho biết ngày càng nhiều người Pháp gốc Việt muốn tham gia vào đời sống chính trị Pháp.

Bà cũng đã phối hợp chặt chẽ với Đại sứ Việt Nam tại Pháp cũng như làm việc với các đại diện nhiều hiệp hội, để quảng bá văn hóa Việt Nam tại Pháp, giúp người Pháp khám phá nền văn hóa phong phú và thú vị của Việt Nam, đem lại sự tin tưởng vào quan hệ đối tác.

Theo nghị sỹ Stéphanie Do, sự hợp tác như vậy có thể quảng bá hình ảnh đẹp về nền văn hóa Việt Nam, cũng như về cộng đồng người Việt vốn đã hòa nhập rất tốt vào xã hội Pháp.

Bà bày tỏ hy vọng các bên sẽ tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác, thông qua mối quan hệ chặt chẽ với Đại sứ quán và các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Pháp.

Theo Vietnam+