Nghị viện châu Âu lên án Mỹ về cách đối xử với người di cư

19/07/2019 - 14:24

EP bày tỏ quan ngại về "các điều kiện kinh khủng", trong đó người di cư và người xin tị nạn, đặc biệt là trẻ em, phải chịu đựng khi bị giam giữ tại các cơ sở của Mỹ.

Ngày 18-7, Nghị viện châu Âu (EP) đã lên án cách đối xử của Mỹ đối với người di cư tại khu vực biên giới với Mexico.

Theo phóng viên TTXVN tại Bussels, với 330 phiếu thuận, 252 phiếu chống và 55 phiếu trắng, EP đã thông qua một bản khuyến nghị phản đối cái gọi là "điều kiện tồi tệ" tại các trung tâm giam giữ người nhập cư của Mỹ khi Tổng thống Donald Trump áp dụng chính sách cứng rắn với những người di cư không có giấy tờ đến từ các nước Trung Mỹ.

Một phiên họp của Nghị viện châu Âu ở Strasbourg tại Pháp. (Ảnh: THX/TTXVN)

Bản khuyến nghị không mang tính chất ràng buộc của EP đã lên án chính sách chia rẽ các gia đình người di cư và khẳng định đây là một công cụ trong chính sách nhập cư của Mỹ nhằm ngăn chặn những người di cư tìm kiếm sự an toàn.

EP bày tỏ quan ngại về "các điều kiện kinh khủng", trong đó người di cư và người xin tị nạn, đặc biệt là trẻ em, phải chịu đựng khi bị giam giữ tại các cơ sở của Mỹ, vốn không có đủ điều kiện y tế, thực phẩm phù hợp và vệ sinh đúng cách.

Phản ứng trước động thái trên, Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU), ông Gordon Sondland cho rằng EP đã có một tuyên bố không chính xác, đồng thời khẳng định Washington đang tìm cách bảo vệ những người xin tị nạn hợp pháp, trong khi răn đe "những người xin tị nạn không hợp pháp và vô căn cứ."

Số người di cư bị bắt tại biên giới phía Nam của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 13 năm qua với hơn 144.000 người trong tháng Năm vừa qua, trước khi giảm xuống còn 104.000 trường hợp trong tháng Sáu vừa qua, nhưng vẫn tăng 142% so với một năm trước.

Hầu hết trong số này đến từ các nước Guatemala, Honduras và El Salvador./.

Theo KIM CHUNG (Vietnam+)