Nghĩa tình cựu giáo chức

02/08/2018 - 06:55

 - Bên cạnh chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên (HV), các cấp Hội Cựu giáo chức (CGC) trong tỉnh còn tham gia công tác khuyến học, khuyến tài tại địa phương. Họ xem đây là công việc ý nghĩa, giúp ích cho xã hội và có thêm niềm vui lúc tuổi về già.

Tổ chức mừng thọ cho cựu giáo chức lớn tuổi

Thời gian qua, Hội CGC tỉnh chỉ đạo các Huyện hội tập trung chăm lo cho những HV có đời sống khó khăn, bệnh tật. Bên cạnh đó, còn thường xuyên tổ chức giao lưu giữa các hội cơ sở; thành lập các câu lạc bộ xe đạp, dưỡng sinh, cờ tướng, cây cảnh… nhằm tạo sân chơi, gặp gỡ, mang không khí vui vẻ, phấn khởi đến từng HV. Ngoài ra, đối với những CGC, giáo viên (GV) hoặc thân nhân không may qua đời, các cấp hội ở địa phương thành lập đoàn đến phúng điếu, dự tang lễ… Nhiều Huyện hội còn thành lập quỹ Tương tế để phục vụ riêng cho việc này, điển hình như các địa phương: TP. Châu Đốc, Chợ Mới, Thoại Sơn, An Phú… với số tiền hỗ trợ từ 10-60 triệu đồng.

Theo Chủ tịch Hội CGC TP. Châu Đốc Võ Văn Đồng, cuối năm 2016, quỹ Tương tế được hình thành từ sự đóng góp 30.000 đồng của mỗi GV, CGC trên địa bàn. Như vậy, với mỗi trường hợp qua đời, quỹ Tương tế sẽ đến và trao tận tay gia đình 60 triệu đồng giúp đỡ lo hậu sự, từ xây mộ, trả nợ trong thời gian điều trị bệnh… “Đối với những gia đình quá khó khăn, khi người thân mất, vì không có tiền mua đất chôn nên dự định chôn luôn trước nhà. Nhưng nhờ được hỗ trợ 60 triệu đồng từ nguồn quỹ Tương tế, gia đình được an ủi phần nào khi mua đất xây mộ, số tiền dư còn lại sẽ trả nợ trong lúc trị bệnh, tiếp tục nuôi con, cháu ăn học…”- ông Đồng cho hay. Hiện nay, Hội CGC TP. Châu Đốc còn phát triển thêm quỹ Hỗ trợ trị bệnh. Khi bệnh đột xuất, không có tiền, Hội CGC sẽ trích quỹ cho mượn trước 5 triệu đồng (tối đa được 20 triệu đồng) cho mỗi trường hợp để lo các chi phí đi lại, tạm ứng trong thời gian điều trị bệnh. Số tiền này sau đó sẽ được trả dần theo quy định từ 1-2 năm tùy hoàn cảnh, đối tượng. “Quỹ Hỗ trợ trị bệnh có được nhờ Mạnh Thường Quân đóng góp hoặc gia đình các CGC khá giả không nhận tiền phúng điếu, họ sẽ tặng số tiền đó để tiếp tục giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn khác”- ông Đồng thông tin. Điển hình như tại phường Châu Phú A, phường Vĩnh Nguơn có quy định, đối với mỗi người mất, khi nhận được nguồn quỹ Tương tế sẽ ủng hộ lại 10% cho quỹ hỗ trợ trị bệnh. Đến nay, với tấm lòng của nhiều người đã xây dựng nguồn quỹ trên 200 triệu đồng, qua đó giúp đỡ được trên 20 trường hợp bị bệnh bất ngờ, không tiền đi chữa trị.

Cùng với hình thức vận động như trên, Hội CGC huyện An Phú đã xây dựng được nguồn Quỹ Tương tế, số tiền 40 triệu đồng sẽ được trao cho gia đình của GV, CGC qua đời. “Cuộc sống GV ở huyện đầu nguồn đa phần khó khăn, với CGC khó khăn hơn. Bởi, với số tiền có được từ nguồn quỹ Tương tế phần nào giúp đỡ được khó khăn trong lúc tang chế, gia đình thấy ấm lòng vì được chia sẻ, quan tâm”- Chủ tịch Hội CGC huyện An Phú Lê Quang Trung tâm sự. Ngoài việc thành lập quỹ Tương tế, quỹ Tình nghĩa ở các huyện, nhiều hội cơ sở còn chủ động xây dựng các quỹ này tại địa phương, điển hình như: xã Phú Lâm (Phú Tân), xã Bình Mỹ (Châu Phú)…

Các cấp Hội CGC còn phối hợp với các tổ chức, đơn vị thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài tại địa phương. Tại xã Bình Mỹ (Châu Phú), ngoài quỹ Tình nghĩa, Hội CGC xã còn hình thành quỹ Vận động nhằm hỗ trợ xây dựng phòng, lớp, trường học, trồng cây gây bóng mát; xe đạp, tập vở đầu năm học học sinh. Theo Chủ tịch Hội CGC xã Bình Mỹ Lê Trung Chánh, hàng năm, quỹ được vận động nhiều hay ít thì cũng tùy theo nhu cầu của các trường, mỗi năm khoảng trên 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, với vai trò là những người có uy tín tại địa phương, Hội CGC xã còn tham gia các công tác xã hội như: xây cầu, làm đường, cất nhà cho hộ nghèo… “Phong trào được phát triển lâu năm, tạo được uy tín, mỗi năm lại thêm một số công việc ý nghĩa khác để vừa giúp đỡ được các HV CGC, vừa tham gia các công việc ý nghĩa ngay tại  địa  phương. Đó cũng là mong muốn của anh em CGC của chúng tôi”- ông Chánh bày tỏ.

ÁNH NGUYÊN