Nghĩa tình thầy trò thời mạng xã hội

19/11/2018 - 06:46

 - Ở thời đại công nghệ số, mạng xã hội lan tỏa đến từng vùng miền, từng làng quê, gia đình, ngôi trường và đã làm thay đổi mối quan hệ giữa mọi người, mối quan hệ giữa thầy - trò cũng không ngoại lệ. Việc tăng tính tương tác thường xuyên giữa giáo viên và học sinh ngay trên lớp học và cả mạng xã hội càng làm thầy và trò hiểu nhau, gắn bó với nhau.

Tăng hiệu quả dạy và học

Trong một thế giới phẳng khi mà mọi thông tin, tri thức đều được lưu trữ, hiện thị sẵn trên internet thì vai trò của người thầy thời hiện đại không chỉ là trao truyền tri thức, mà còn là định hướng, hướng dẫn các em học sinh tìm kiếm, tham khảo những kiến thức chuẩn nhất nhằm bổ sung, mở rộng những kiến thức nền theo sách giáo khoa. Tận dụng truyền thông đa phương tiện bằng hình ảnh, video, kết nối nhóm trên mạng xã hội, nhiều giáo viên hiện nay hay chia sẻ những thông tin giúp ích cho việc học tập của các em.

Khoảnh khắc selfie vui vẻ giữa thầy và trò

Cô Nguyễn Lại Thanh Trúc, giáo viên dạy môn Vật lý, Trường THPT Nguyễn Văn Thoại (Thoại Sơn) cho biết: “Nhờ vào mạng xã hội như: zalo, facebook mà sau giờ học các em còn thắc mắc về kiến thức trên lớp đã sẵn sàng gửi câu hỏi đến tôi, hoặc những bài tập cơ bản, nâng cao mà các em bí bách đều có thể nhờ giáo viên gợi ý”.

Cô Dương Thanh Thảo, Trường THPT Võ Thành Trinh (Chợ Mới) khi làm công tác chủ nhiệm đã chủ động sử dụng mạng xã hội kết bạn với học trò trong lớp. Cô thường xuyên chia sẻ những kiến thức văn học, hình ảnh minh họa, cập nhật và chia sẻ thường xuyên những thông tin mới nhất về các kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng, hướng nghiệp, bí quyết học tập và ôn thi…

Ở bậc giáo dục đại học, thời gian giảng dạy trên giảng đường không nhiều so với các kiến thức đại cương, chuyên ngành nên cô Nguyễn Huỳnh Ngọc Thủy (giảng viên Sư phạm mầm non, Trường Đại học An Giang) sử dụng mạng xã hội để chia sẻ thêm các chuyên đề cho sinh viên, những đoạn clip về mỹ thuật, cách làm đồ chơi, hướng dẫn trẻ ca, hát, nhảy múa, phương pháp dạy trẻ thời hiện đại…

Kết nối tình thầy - trò

Thầy Phan Thanh Liêm, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong (Tịnh Biên) chia sẻ: “Trước đây, học sinh rất ngại chuyện trò với giáo viên, đến thầy, cô trong Ban Giám hiệu càng sợ tiếp xúc. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học tôi công bố số điện thoại, tài khoản zalo, facebook để các em kết bạn. Nhờ sự chân thành và xem các em như con, cháu, những người bạn thân thiết mà các em đã không còn ngần ngại chia sẻ những băn khoăn như: học kém bị cha, mẹ chê trách mà không biết cách nào học giỏi hơn, chuyện tình bạn, tình cảm tuổi mới lớn hay tìm hiểu được nguyên nhân khiến các em học kém hay quậy phá trong lớp. Nhờ mạng xã hội mà tôi đã kịp thời ngăn chặn những vụ học sinh sắp đánh nhau, xây dựng lại nền nếp học đường, tăng sự gắn bó, đoàn kết giữa học trò với nhau và giữa học sinh và giáo viên”.

Cô Nguyễn Lại Thanh Trúc chia sẻ thêm, thông qua sinh hoạt nhóm trên mạng xã hội, bản thân giáo viên hiểu học sinh hơn, biết được tâm tư, tình cảm của các em để có những cách dạy, giáo dục phù hợp với lứa tuổi. Với những hoạt động vui chơi, ngoại khóa trên lớp, các em càng thể hiện sự yêu quý giáo viên hơn và mong đợi giáo viên chia sẻ thêm những điều bổ ích.

Tặng quà tri ân và nghe lời nhắn nhủ từ giảng viên

Lướt qua các trang facebook của những người làm nghề “gõ đầu trẻ”, ta càng thêm yêu quý các giáo viên, họ đã không ngừng học hỏi và sáng tạo, để theo kịp những phong trào, phong cách sống của giới trẻ. Đó là thầy giáo 9X chế bài hát đủ tên và tính cách của 41 học sinh trong lớp, thầy giáo 9X chế nhạc giúp học sinh dễ học tiếng Anh, giáo viên chia sẻ những clip bày tỏ áp lực của học sinh nhằm giúp phụ huynh thấu hiểu hoặc những clip khơi gợi về ước mơ, lý tưởng sống… Họ luôn nỗ lực làm tốt trách nhiệm “trồng người”, phấn đấu trở thành những thầy, cô giáo tốt theo lời Bác Hồ đã dạy: “Người thầy giáo tốt là người vẻ vang nhất. Dù tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh”.

Một mùa tri ân thầy, cô đã về, ở trên mạng xã hội, thấy nhiều câu chuyện nhân văn và hình ảnh đẹp về tình thầy, trò được cư dân mạng chia sẻ. Đó là những bức ảnh học sinh bày tỏ tình cảm với giáo viên bằng những ngọn nến lung linh, những bó hoa tươi thắm, những kỷ niệm dung dị giữa thầy và trò, để từ đó chúng ta có thêm niềm tin vào những điều tốt đẹp.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG