Nghiên cứu biến đổi khí hậu qua lõi băng ngàn năm tại Peru

21/08/2019 - 16:55

Dự án được kỳ vọng sẽ cấp thông tin hữu ích cho việc ngăn chặn những đe dọa trong tương lai do tình trạng các khối băng hà tan chảy và từ đó áp dụng các biện pháp ứng phó phù hợp với biến đổi khí hậu.

Đỉnh núi Huascarán. (Nguồn: diariocorreo.pe)

Ngày 20-8, Bộ Môi trường Peru thông báo một nhóm thám hiểm khoa học quốc tế đã trích xuất thành công tại đỉnh núi tuyết phủ cao nhất Peru là Huascarán bốn mẫu vật “lõi băng” khổng lồ ngàn năm tuổi, được cho là lưu lại những thông tin bổ ích phục vụ nghiên cứu biến đổi khí hậu.

Nhóm thám hiểm đã mất bốn tuần để thực hiện nhiệm vụ này trên độ cao 4.768m của Huascarán, nằm trong dãy núi Andes và cách thủ đô Lima 400km về phía Bắc.

Theo thông cáo chính thức, các mẫu vật khổng lồ hình trụ này sẽ được lưu giữ trong 480 container được thiết kế đặc biệt để chuyên chở băng đường hàng không về Lima từ Huaraz, thành phố gần điểm khai thác nhất.

Các vật mẫu này sau đó sẽ được chuyển về phân tích tại Đại học Ohio (Mỹ) “với những kết quả mang lại những thông tin quý giá về đa dạng sinh học tại vùng Amazon, hóa học khí quyển, biến thiên nhiệt độ và lượng mưa trong 20.000 năm qua."

Dự án nghiên cứu này cũng được kỳ vọng sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho việc “ngăn chặn những đe dọa trong tương lai do tình trạng các khối băng hà tan chảy và từ đó áp dụng các biện pháp ứng phó phù hợp với biến đổi khí hậu."

Nhóm thám hiểm gồm 14 nhà khoa học người Peru, Mỹ, Italy, Pháp, Mexico và Nga, do nhà cổ khí hậu học và chuyên gia nghiên cứu băng hà Lonnie Thompson, thuộc Đại học Ohio, dẫn đầu. Phát biểu với báo chí địa phương, ông Thompson ước tính kết quả nghiên cứu đầu tiên sẽ có trong hai năm tới.

Ngọn Huascarán được chọn để nghiên cứu vì đây là ngọn núi tuyết phủ duy nhất trong phần Andes thuộc Peru có các khối băng hà chưa bị ảnh hưởng bởi hiện tượng khí hậu, và do đó những “ghi chép trong băng” về lịch sử biến đổi khí hậu tại đây vẫn còn “nguyên sơ," trong khi các vùng băng hà thấp hơn đều đã chịu tác động và không còn lưu giữ được “thông tin gốc."

Năm 2017, một nhóm nhà khoa học Peru cũng đã thám hiểm Huascarán để đo độ cao chính xác và khảo sát mức độ tác động của biến đổi khí hậu tại đây.

Theo thống kê chính thức, từ năm 1962 tới năm 2016, diện tích phủ băng của Peru đã giảm một nửa, từ 2.192km2 xuống còn 1.108km2.

Theo LÊ HÀ (Vietnam+)