Nghiện ma túy, mất cả tương lai

18/06/2018 - 07:11

 - Đã có gia đình và đầy đủ sức khỏe, trình độ học vấn nhưng Nguyễn Thanh Sang (sinh năm 1986, ngụ khóm Đông An, phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên) không biết trau dồi kiến thức để lao động chân chính làm người có ích. Ngược lại, Sang lao vào cuộc sống buông thả để nghiện ma túy và mất cả tương lai.

Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 3-11-2017, Cơ quan Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) phối hợp Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Công an TP. Long Xuyên) tuần tra, kiểm soát địa bàn TP. Long Xuyên. Khi nhận được tin tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân, lực lượng nhanh chóng đến khu vực tổ 7, khóm Đông Thành, phường Đông Xuyên phát hiện đối tượng Sang nghi vấn sử dụng chất ma túy nên tiến hành mời về trụ sở Công an phường kiểm tra. Qua kiểm tra, phát hiện trong túi quần của Sang có 2 hộp nhựa hình chữ nhật bên trong chứa 9 bọc ny-lon trong suốt hàn kín, chứa tinh thể rắn màu trắng và trong túi áo khoác của Sang có thêm 1 bọc ny-lon trong suốt hàn kín, chứa tinh thể rắn nghi vấn chất ma túy. Qua làm việc, Sang thừa nhận 10 bọc ny-lon trên là ma túy đá nên bị thu giữ tang vật, niêm phong đồng thời tiến hành lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang.

Bị cáo Sang thành khẩn khai báo

Khoảng 14 giờ cùng ngày, Cơ  quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở tạm trú của Sang, tại số 453 chung cư Bắc Hà Hoàng Hổ (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên). qua khám xét bên trong căn hộ, lực lượng chức năng phát hiện thêm 10 bọc ny-lon trong suốt, bên trong có chứa tinh thể rắn màu trắng, nghi vấn chất ma túy và nhiều tang vật khác có liên quan. Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh, tinh thể rắn màu trắng trong 10 bọc ny-lon lực lượng chức năng phát hiện trên người Sang là ma túy, có trọng lượng 2,7366gr Methamphetamine và 10 bọc ny-lon đã phát hiện bên trong căn hộ nơi Sang ở có trọng lượng 71,0322gr Methamphetamine. Tổng cộng, số ma túy đá lực lượng chức năng phát hiện thu giữ của Sang là 73,7688gr Methamphetamine.

Qua điều tra, Sang khai nhận: do bản thân đã nghiện ma túy nên để có tiền mua ma túy sử dụng và tiêu xài,  Sang đã tìm cách câu móc, liên lạc với Tý, Trực (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể) và các đối tượng ngoài xã hội ở TP. Hồ Chí Minh để mua ma túy đá. Sau đó, mang về căn hộ ở khu chung cư dùng dụng cụ chia ra thành nhiều bọc nhỏ để sử dụng và bán lại cho các con nghiện. Khi các con nghiện có nhu cầu mua ma túy đá thì điện thoại liên lạc với Sang thỏa thuận số lượng, giá cả, địa điểm mua bán. Các nơi Sang thường hẹn con nghiện để giao dịch là quanh khu vực Trường Đại học An Giang (cũ) hay cầu Tôn Đức Thắng hoặc tại nơi ở. Vào ngày 3-11-2017, Sang đem ma túy đá bán cho đối tượng nghiện Phước nhưng đã bị phát hiện bắt giữ và thừa nhận hoạt động mua bán trái phép chất ma túy (ma túy đá) từ khoảng tháng 3-2017. Ngày 12-11-2017, Sang bị khởi tố điều tra.

Đứng trước Hội đồng xét xử, bị cáo Sang cúi đầu khai báo thành khẩn hành vi phạm tội của mình, phù hợp với lời khai trước đó tại Cơ quan Cảnh sát điều tra và phù hợp với lời khai của những người làm chứng liên quan trong vụ việc. Bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt để lo cho gia đình, làm công dân có ích cho xã hội. để bị cáo nhận thức rõ hơn việc làm sai trái của mình, Hội đồng xét xử phân tích và giáo dục: “Bị cáo có trình độ đủ để lao động nuôi sống bản thân, gia đình, con mình nhưng bị cáo không biết suy nghĩ mà chăm lo làm ăn, ngược lại sống buông thả và nghiện ma túy. Quan trọng hơn, từ việc nghiện ma túy mà bị cáo đã trở thành người phạm tội phải chịu sự trừng phạt của pháp luật để rồi mất cả tương lai. Hành vi của bị cáo Bình gây nguy hiểm cho xã hội, là nguyên nhân làm nảy sinh tệ nạn xã hội, tội phạm gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự. Do đó, cần áp dụng biện pháp xử lý nghiêm đối với bị cáo. Đối với các đối tượng khác có liên quan, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xác minh làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật".

Kết thúc phiên xét xử, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Sang 9 năm tù về tội “Mua, bán trái phép chất ma túy.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG