Ngoại trưởng Anh, Mỹ hội đàm về Nga và Iran

23/08/2018 - 08:52

Ngày 22-8, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Ngoại trưởng Mike Pompeo đã gặp người đồng cấp Anh Jeremy Hunt để thảo luận về cái gọi là 'mối đe dọa' từ Nga và ảnh hưởng của Iran trong khu vực.

Ngoại trưởng Mike Pompeo (phải) và người đồng cấp Anh Jeremy Hunt (trái). Ảnh: EPA

Theo người phát ngôn Bộ Noại giao Mỹ Heather Nauert, hai bên đã thảo luận về một số vấn đề toàn cầu như "mối đe dọa" từ Nga, diễn biến tình hình Iran, chiến dịch chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng cũng như tình hình nhân đạo tại Yemen.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh là hai đồng minh thân cận, Anh và Mỹ cam kết tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực an ninh và chính sách ngoại giao đồng thời sẵn sàng đón nhận cơ hội đạt thỏa thuận thương mại song phương trong tương lai.

Về phần mình, phát biểu với các quan chức cấp cao của chính quyền Washington sau cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ, Ngoại trưởng Anh cho biết ông nhận thấy "sự nồng nhiệt thực sự" từ phía Mỹ đối với một thỏa thuận thương mại song phương sau khi Anh chính thức rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit. Đây là chuyến thăm Mỹ đầu tiên kể từ khi ông Hunt đảm nhận vị trí Ngoại trưởng Anh từ hồi tháng 7 vừa qua sau khi người tiền nhiệm Boris Johnson từ chức vì bất đồng với kế hoạch Brexit của chính phủ nước này.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và phương Tây xấu đi sau vụ đầu độc cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái tại Anh hồi tháng 3 vừa qua. Cả hai được xác định là bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok và đến nay đều đã phục hồi.

Mặc dù chưa có kết luận điều tra quốc tế và hai cha con ông Skripal cũng không đưa ra tuyên bố nào, nhưng Anh cho rằng chất độc Novichok được sản xuất tại Nga và cáo buộc Moskva đứng sau vụ việc, đồng thời kêu gọi các đồng minh phương Tây trục xuất hàng trăm nhà ngoại giao Nga.

Cho đến nay, Nga bác bỏ mọi cáo buộc và cũng tuyên bố trục xuất số nhân viên ngoại giao tương đương của nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo TTXVN