Ngoại trưởng Mỹ Pompeo bí mật trở lại Triều Tiên thu xếp Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều

09/05/2018 - 14:11

Ngày 8-5 (rạng sáng 9-5 theo giờ Hà Nội), Tổng thống Donald Trump cho biết Ngoại trưởng nước này Mike Pompeo đang trên đường tới Triều Tiên để chuẩn bị Hội nghị Thượng đỉnh lịch sử giữa hai nước.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng trong chuyến thăm bí mật hồi đầu tháng 4-2018. Ảnh: SBS News

Phát biểu trên được Tổng thống Trump đưa ra để trả lời câu hỏi của phóng viên sau khi ông có bài phát biểu liên quan tới thỏa thuận hạt nhân Iran, trong đó ông tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận này.

Tổng thống Trump nêu rõ: "Ngoại trưởng Pompeo đang trên đường tới Triều Tiên để chuẩn bị cho cuộc gặp giữa tôi và (nhà lãnh đạo) Kim Jong-un. Các kế hoạch đang được xây dựng và mối quan hệ đang được thiết lập. Hy vọng sẽ có một thỏa thuận. Với sự giúp đỡ của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, một tương lai thịnh vượng và an ninh sẽ tới với tất cả mọi người". 

Đây là lần công du thứ 2 của ông Pompeo tới Triều Tiên. Đầu tháng 4 vừa qua ông Pompeo, khi đó còn là Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và đang được đề cử làm ngoại trưởng, đã có chuyến thăm bí mật tới Bình Nhưỡng để gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 

Mọi thông tin về chuyến thăm này được giữ tuyệt mật.

Sau chuyến thăm, Tổng thống Trump xác nhận ông Pompeo đã gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Triều Tiên. Theo Tổng thống Mỹ, cuộc gặp này diễn ra suôn sẻ và "một mối quan hệ tốt đẹp đã được định hình". 

Tổng thống Trump cho biết thêm mọi chi tiết liên quan tới Hội nghị Thượng đỉnh lần đầu tiên giữa Mỹ và Triều Tiên "đang được bàn thảo".

Mới đây nhất, ngày 30-4, ông Trump tuyên bố hai bên đã nhất trí được "thời gian và địa điểm" tổ chức cuộc gặp lịch sử này, song từ chối cung cấp chi tiết. Phát ngôn viên Nhà Trắng cho hay "một thông báo sẽ sớm được công bố".

Theo THANH TUẤN (Báo Tin tức)