Ngoại trưởng Mỹ thăm Mexico: Sưởi ấm quan hệ bang giao

14/07/2018 - 18:05

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 13-7 dẫn đầu một phái đoàn quan chức cấp cao thăm quốc gia láng giềng Mexico.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao Mỹ tới Mexico kể từ khi ông Lopez Obrador, theo đường lối cánh tả, đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mexico ngày 1-7 vừa qua.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Tổng thống đắc cử Mexico Lopez Obrador. Ảnh: Washington Post 

Phát biểu với báo chí sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định đã có “một cuộc đối thoại chân thành” với Tổng thống đắc cử Mexico Lopez Obrador, trong bối cảnh các hồ sơ gây căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng đang ngày một dày lên.

Tháp tùng ông Mike Pompeo trong chuyến thăm này là một phái đoàn quan chức khá hùng hậu, trong đó có ông Jared Kushner, cố vấn, đồng thời là con rể Tổng thống Donald Trump, Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen và Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin. Viết trên trang mạng cá nhân Twitter ngay sau khi đặt chân tới sân bay quốc tế Mexico, ông Mike Pompeo viết, là niềm vinh dự khi được tới Mexico trong chuyến thăm đầu tiên trên cương vị Ngoại trưởng.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ đã có cuộc gặp với các bộ trưởng Tài chính, Kinh tế và An ninh sắp được bổ nhiệm trong chính quyền mới của Mexico, cùng với cựu thị trưởng thành phố Mexico City, người sắp trở thành Ngoại trưởng mới của quốc gia Bắc Mỹ này, ông Marcelo Ebrard.

Sau cuộc gặp, ông Ebrard đã đánh giá cuộc thảo luận đầu tiên với các quan chức Mỹ này là một thành công khi diễn ra trong bầu không khí “khá chân thành, cởi mở và tôn trọng lẫn nhau”. Theo ông, có lý do để lạc quan rằng, Mexico sẽ cải thiện được quan hệ với Mỹ.

Các cuộc thảo luận chủ yếu tập trung vào thương mại và việc đàm phán lại Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ, cùng những nỗ lực cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của Mexico nói riêng, cũng như khu vực Trung Mỹ nói chung, hướng tới chấm dứt cuộc khủng hoảng nhập cư hiện nay. Theo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, một trong những ưu tiên hàng đầu của ông là bắt đầu xây dựng mối quan hệ với Tổng thống đắc cử Lopez Obrador và đội ngũ của ông này, cũng như xem xét làm thế nào để hai nước có thể tiến lên cùng với những mục tiêu chung.

“Tôi muốn chúc mừng người dân Mexico vì thành công của cuộc bầu cử lịch sử vừa qua. Điều này cho thấy cam kết của Mexico đối với nền dân chủ. Chúng tôi mong chờ được làm việc với Tổng thống đắc cử Lopez Obrador, người sẽ nhậm chức vào ngày 1/12 tới. Một ưu tiên hàng đầu của tôi, cũng như chính quyền Mỹ là bắt đầu xây dựng mối quan hệ với Tổng thống đắc cử Lopez Obrador và đội ngũ của ông ấy”, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Mexico đã trở nên căng thẳng kể từ khi ông Donald Trump chính thức bước chân vào Nhà Trắng hồi tháng 1 năm ngoái, sau một chiến dịch tranh cử được đánh dấu bởi những lời công kích nhằm vào Mexico, hay lập trường phản đối mạnh mẽ chống lại Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (gồm Mỹ, Mexico và Canada) có hiệu lực từ năm 1994 và cam kết xây dựng bức tường biên giới, song chi phí lại do phía Mexico gánh chịu.

Về phần mình, trong chiến dịch tranh cử vừa qua, Tổng thống đắc cử Mexico Lopez Obrador đã cam kết đưa ông Trump trở về “đúng vị trí của mình”. Tuy nhiên, sau cuộc điện đàm đầu tiên hậu bầu cử, hai nhà lãnh đạo dường như lại cho thấy mong muốn thiết lập một mối quan hệ tốt đẹp.

Bất chấp những khác biệt về lý tưởng, một số chuyên gia đang nhận thấy một sự tương đồng giữa hai chính trị gia hàng đầu Mỹ và Mexico này, đó đều là những nhân vật có tư tưởng “bài hệ thống”, không ủng hộ tự do thương mại và bảo vệ một cách tiếp cận mang hơi hướng của chủ nghĩa dân túy. Chuyên gia phân tích chính trị Carin Zissis của Mỹ nhận định, vẫn có cơ hội để hai bên có thể làm việc cùng nhau và tái lập mối quan hệ trong thời điểm then chốt hiện nay.

Theo VOV