Ngoại trưởng Nhật Bản thăm Nga để bàn về Hiệp ước hòa bình

09/05/2019 - 09:13

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono ngày hôm nay sẽ tới Nga để đàm phán về một Hiệp ước hòa bình hậu Thế chiến 2.

Theo đó, vòng đàm phán Nga- Nhật về Hiệp ước hòa bình sẽ được tổ chức vào ngày mai (10-5) như lãnh đạo hai bên đã nhất trí hồi tháng 11 năm ngoái về việc đẩy mạnh đàm phán. Hai bên sẽ thảo luận các vấn đề khu vực và toàn cầu cũng như hợp tác song phương trên trường quốc tế.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono (trái) và người đồng cấp Nga Lavrov tại một cuộc gặp hồi tháng 1/2019. Ảnh: AP

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gặp nhau 5 lần trong năm qua và Ngọai trưởng 2 nước luôn giữ liên lạc. Trong chuyến thăm mới nhất tới Nga hồi tháng 1 năm nay, Thủ tướng Abe đã không đạt được sự đồng thuận với Thủ tướng Nga Putin về tranh chấp lãnh thổ kéo dài hàng chục năm qua.

Nga và Nhật Bản vẫn chưa ký Hiệp định hòa bình thời hậu chiến do tranh chấp 4 hòn đảo ở Thái Bình Dương mà Nga gọi là quần đảo Nam Kuril còn Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Hai nước hiện đang tiến hành tham vấn về các hoạt động hợp tác kinh tế trên các đảo trong 4 lĩnh vục như: nhà kính, nuôi trồng thủy sản, du lịch, năng lượng, tái chế nước. Hai bên coi hợp tác là bước đi hướng tới 1 hiệp định hòa bình./.

Theo TRẦN NGA (VOV)