Ngoại trưởng tương lai tiết lộ “nước đôi” chính sách Mỹ với Nga

12/04/2018 - 14:43

Trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ, ông Mike Pompeo sẽ nói về chính sách của Mỹ trước Nga trong thời gian tới.

Mike Pompeo, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ, người được chọn để trở thành Ngoại trưởng Mỹ tiếp theo, sẽ tuyên bố với Thượng viện Mỹ rằng, chính sách mềm mỏng của Mỹ đối với Nga “giờ đây đã chấm dứt”.

Hãng tin AP dẫn lời một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Donald Trump tiết lộ, từ một số trích dẫn trong bài phát biểu mà ông Pompeo đã chuẩn bị cho thấy, ông sẽ kêu gọi trừng phạt Nga vì hành động “hiếu chiến”; đồng thời nhấn mạnh vào việc Washington coi Moscow là “mối đe dọa cho nước Mỹ”.

Tuy nhiên, ông Pompeo được cho là vẫn sẽ khẳng định, những nỗ lực ngoại giao với Moscow “cần phải tiếp tục”. Ông cũng sẽ đề cao vai trò nghĩa vụ dẫn dắt thế giới của Mỹ, cho dù Tổng thống Trump đã thề sẽ theo đuổi chính sách “Mỹ là trên hết”.

“Nếu chúng ta không dẫn đầu trong việc kêu gọi một thế giới dân chủ, thịnh vượng và nhân quyền, thì ai sẽ làm điều đó?”, ông Pompeo viết trong bài phát biểu. “Không quốc gia nào khác có được những quyền lực và nguyên tắc như Mỹ”.

 

Mike Pompeo, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ, người được chọn để trở thành Ngoại trưởng Mỹ tiếp theo

Hôm thứ Năm (12-4), giám đốc CIA sẽ đối mặt với Ủy ban Đối ngoại Thượng viện. Đây là một những hoạt động cần thiết trước khi ông chính thức trở thành Ngoại trưởng Mỹ. Lập trường của ông Pompeo về các vấn đề chính trị thế giới là khá rõ ràng. Tuy nhiên, các Thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ đã bày tỏ sự nghi ngờ về khả năng của ông Pompeo, trong việc đảm nhận vị trí quan trọng nhất của đối ngoại Mỹ – đặc biệt là với thái độ vẫn được đánh giá là có phần “diều hâu”, cũng như một số bình luận trước đây của ông về cộng đồng thiểu số.

Phiên điều trần của ông Pompeo trước Thượng viện Mỹ diễn ra vào thời điểm các căng thẳng giữa Mỹ với Nga về Syria, và với Trung Quốc về thương mại – đang tiếp tục leo thang. Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cũng đứng trước một cuộc gặp lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, có thể diễn ra vào mùa hè tới đây.

Ông Pompeo cũng sẽ khẳng định với Thượng viện rằng, ông đã nghiên cứu vai trò trước đây của CIA trong các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên; từ đó, đảm bảo chính quyền Trump sẽ không vấp phải những sai lầm trong quá khứ.

Ngoài ra, giám đốc CIA còn dự định thể hiện sự cam kết với việc hợp tác cùng các đồng minh của Mỹ, để “chỉnh sửa” thỏa thuận hạt nhân Iran. Tổng thống Trump từng tuyên bố sẽ rút khỏi thỏa thuận này, nếu không đạt được một hiệp định chỉnh sửa với các đồng minh châu Âu, vào ngày 12-5.

Theo Tổ Quốc