Ngọc trai "Sư tử ngủ" lớn nhất thế giới được đem bán đấu giá

25/05/2018 - 14:37

Khối ngọc trai nước ngọt lớn nhất thế giới sắp được bán đấu giá tại Hà Lan với ước tính thu về 632.000 USD.

Khối ngọc trai có tên Sư tử ngủ có từ thời nhà Thanh, Trung Quốc

Theo tờ CNN, khối ngọc trai có tên "The Sleeping Lion" (tạm dịch: Sư tử ngủ) do hình dáng độc đáo của nó. Vật thể tự nhiên hiếm có nặng gần 120g, dài hơn 6,8 cm.

Hình dáng giống như động vật đang ngủ, viên ngọc nổi tiếng thế giới này có niên đại hơn 300 năm, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Sau nhiều lần đổi chủ giữa các thương gia, thợ kim hoàn quý và các hoàng gia châu Âu, nó sẽ được rao bán tại nhà đấu giá Venduehuis  ở The Hague, Hà Lan hôm 31/5/2018. Ước tính ban đầu, khối ngọc trai sẽ có giá khoảng 632.000 USD.

Nhà đấu giá Venduehuis cho biết ngọc trai "Sư tử ngủ" xuất hiện khoảng từ năm 1700 đến 1760, trong triều đại nhà Thanh.

Sau khi phát hiện ra nó, Sư tử ngủ đã được các thương gia Hà Lan lén đưa đến Batavia, tức Jakarta ngày nay, trước khi được chuyển sang châu Âu.

"Sư tử ngủ" được bán đấu giá lần đầu tiên vào năm 1778 tại Amsterdam, Hà Lan sau cái chết của chủ nhân, vốn là một thương gia giàu có làm việc tại Dutch East India.

Khi đó, "Sư tử ngủ" được quảng cáo trên tờ thông báo đấu giá là một "món đồ nội thất hoàng gia nổi tiếng, mô tả một con sư tử đang ngủ, hoàn toàn tự nhiên". Sau đó ngọc trai lọt vào tay Catherine Đại đế, nữ hoàng Nga.

Vào giữa thế kỷ 19,  ngọc trai xuất hiện trở lại ở Ba Lan  được người thợ kim hoàn làm việc cho Victor Emmanuel II, vị vua đầu tiên của Italy, mua lại.

Sau nhiều lần trao đổi mua bán, đến năm 1979, ngọc trai thuộc về Hiệp hội Ngọc trai Amsterdam. 

Peter Meefout, giám đốc nhà đấu giá Venduehuis, cho biết: "Điều khiến vật này trở nên càng thú vị hơn là nó đã đi một chặng đường dài từ thế kỷ 18".

Trong những thập kỷ gần đây, ngọc trai đặc biệt này trở thành đối tượng nghiên cứu của cả các nhà sử học và chiêm tinh học. Một bài báo năm 2014 xuất bản trên tạp chí Gemology phát hiện dù kích thước và hình dáng của "Sư tử ngủ" khá khác thường, sự phân lớp bên trong phù hợp với ngọc trai nước ngọt hình thành trong tự nhiên.

Trước khi được đấu giá vào tuần tới, "Sư tử ngủ" được trưng bày cùng chiếc hộp đồng được thiết kế đặc biệt dành riêng cho khối ngọc trai.

Peter Meefout, cho biết: "Khối ngọc trai sẽ không được bán trong vòng 200 năm tới. Đây là cơ hội cuối cùng để công chúng Hà Lan chiêm ngưỡng kỳ quan thiên nhiên này".

Theo Infonet