Ngồi tù vì ma túy

03/12/2018 - 06:42

 - Học đến lớp 6, Huỳnh Văn Dương (sinh năm 1999, ngụ khóm Đông An, phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên) không tìm được nghề nghiệp ổn định, lại dính dáng vào ma túy. Hậu quả đáng buồn cho anh ta là những ngày tháng tù tội khi tuổi đời còn quá trẻ.

 Khoảng 23 giờ 50 phút ngày 18-1-2018, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy phối hợp Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP. Long Xuyên) kiểm tra hành chính nhà trọ “M.N” (thuộc khóm Đông An 6, phường Mỹ Xuyên).

Dương thuê phòng trọ số 4. Khi lực lượng chức năng kiểm tra, trong phòng có Trần Vĩnh Thanh Hiền (sinh năm 1998, ngụ khóm Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa, vợ của Dương) và Huỳnh Hữu Hải (sinh năm 2001, ngụ khóm Đông An, phường Đông Xuyên).

Lực lượng chức năng phát hiện và tiến hành lập biên bản phạm tội quả tang, thu giữ 1 bọc nylon hàn kín, bên trong chứa tinh thể rắn màu trắng nghi vấn ma túy đá, cùng nhiều tang vật khác có liên quan.

Theo đó, Dương thừa nhận tang vật bị thu giữ là ma túy đá, anh ta tàng trữ để sử dụng và bán lại cho các con nghiện. Căn cứ kết luận giám định, bọc ma túy đá trên có trọng lượng 0,1229gr, loại methamphetamine.

Bị cáo Dương tại tòa

Tại cơ quan Điều tra, Dương khai nhận, nghiện ma túy đá khoảng cuối năm 2016. Bản thân có học vấn thấp, không nghề nghiệp, nghiện ngập nên Dương quyết định “kiếm tiền” để mua ma túy đá sử dụng và tiêu xài cá nhân.Khoảng tháng 11-2017, Dương bắt đầu bán ma túy cho các đối tượng nghiện. Đến ngày bị bắt (18-1-2018), Dương nhiều lần mua ma túy đá của Nguyễn Văn Đức, Đỗ Thị Kim Anh và Bảo (không rõ họ, địa chỉ), mỗi lần mua 1 gói với giá từ 100.000 đồng đến 1,5 triệu đồng. Sau đó, anh ta đem về phòng trọ, chia thành nhiều gói nhỏ để sử dụng và bán lại. Giá bán khoảng 150.000 - 800.000 đồng. Khi cần mua ma túy, các đối tượng nghiện điện thoại liên lạc với Dương để thỏa thuận giá cả, số lượng và địa điểm giao dịch. Thỏa thuận xong, Dương một mình đem “hàng” đến điểm hẹn và nhận tiền. Ngoài ra, khoảng đầu tháng 1-2018, Dương nhờ Hải 4 lần mang ma túy đá giao cho con nghiện ở các khu vực khác nhau. Mỗi lần giao dịch xong, Hải được Dương cho ma túy đá sử dụng hoặc 50.000 đồng. Từ lời khai nhận trên, lực lượng chức năng mời các đối tượng liên quan về trụ sở làm việc. Qua đó xác định, trong khoảng thời gian trên Dương đã nhiều lần thực hiện hành vi mua, bán trái phép chất ma túy cho nhiều người. Ngày 27-1-2018, Dương bị khởi tố, điều tra.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi sai trái của mình. Theo Hội đồng xét xử, dù tuổi còn nhỏ nhưng bị cáo là người đã trưởng thành, có đầy đủ sức khỏe để tìm kiếm việc làm chân chính lo cho bản thân và gia đình. Đáng nói, trước khi phạm tội, bị cáo cũng có việc làm tương đối ổn định, nhưng bị cáo không biết tận dụng cơ hội. Chỉ vì lối sống buông thả, bị cáo vướng vào tệ nạn ma túy, không còn làm chủ được cuộc sống của mình.

Đặc biệt hơn, nhằm thỏa mãn nhu cầu sử dụng ma túy của bản thân, bị lợi nhuận khổng lồ của việc mua, bán ma túy hấp dẫn, bị cáo đã trở thành người cung cấp ma túy cho các đối tượng nghiện khác, thu lợi bất chính.

Hành vi của bị cáo ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội, là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác, nên cần phải có mức xử phạt tương xứng với tính chất vụ việc. Riêng các đối tượng khác có liên quan đã bị cơ quan chức năng khởi tố điều tra trong một vụ án khác, hoặc cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý sau.

Kết thúc phiên xét xử công khai, với hành vi phạm tội như trên, Dương bị Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên tuyên phạt 7 năm tù về tội “Mua, bán trái phép chất ma túy”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG