Ngồi tù vì tàng trữ ma túy

22/05/2019 - 07:55

 - Sau khi mua 1 bọc ma túy đá, Sok Ny (Sok Chanh Ny, sinh năm 1988, ngụ xã Pras Bath Chanh Chum, huyện Kirivong, tỉnh Takeo, Vương quốc Campuchia) cất trong người rồi sang biên giới Việt Nam. Hậu quả, Sok Ny phải chịu án phạt tù vì đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Bị cáo Sok Ny tại tòa

Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 30-11-2018, Sok Ny cùng 2 người bạn (là người Campuchia, không rõ họ tên, địa chỉ), mỗi người hùn 10.000 Riel để mua ma túy đá sử dụng. Sau đó, Sok Ny đến khu vực chợ Tà Lop thuộc xã Peat Chen Chum mua 1 bọc ma túy đá, giá 30.000 Riel (tương đương 150.000 đồng) của một thanh niên, rồi cất giấu vào túi quần.

Cùng lúc này, Neàng Rây (chung sống như vợ chồng với Sok Ny, đang bán nước uống tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên) gọi điện nhờ Sok Ny mua xăng để đổ vào xe môtô chạy đẩy xe nước mía về nhà tại khóm Xuân Hòa (thị trấn Tịnh Biên, Tịnh Biên). Sok Ny điều khiển xe môtô biển kiểm soát 67F1-393.15 quay về Việt Nam, trong túi vẫn còn bọc ma túy đá. Tổ công tác Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên phối hợp Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên và Công an huyện Tịnh Biên đang tuần tra trên khu vực cầu Cạn, phát hiện Sok Ny điều khiển xe môtô trong tình trạng không đội mũ bảo hiểm, có biểu hiện phạm tội về ma túy, nên yêu cầu Sok Ny dừng xe kiểm tra. Khi phát hiện lực lượng chức năng, Sok Ny nhanh chóng điều khiển xe chạy sang Campuchia theo hướng Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, nhưng đã bị lực lượng chặn xe lại. Đồng thời, bị kiểm tra và phát hiện trong túi quần Sok Ny có cất giấu 1 bọc nghi ma túy đá. Tổ công tác tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Sau đó, Sok Ny khai nhận số ma túy đá trên do anh ta cùng 2 người bạn bên Campuchia hùn tiền mua về sử dụng. Căn cứ kết quả giám định, bọc ma túy đá bị thu giữ có trọng lượng 0,1806gr loại Methamphetamine. Với các chứng cứ trên, ngày 7-12-2018, Sok Ny bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh khởi tố, điều tra.

Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa Sok Ny ra xét xử sơ thẩm công khai. Tại phiên tòa, Sok Ny thành khẩn khai báo hành vi phạm tội, thừa nhận sai trái khi mang ma túy đá trong người. Sok Ny cho rằng: “Bị cáo mua ma túy cất giấu trong người để sử dụng với bạn, không có mục đích khác. Nhưng chưa kịp mang đi sử dụng thì bị vợ kêu về, rồi bị lực lượng chức năng bắt giữ”. Nhằm giúp bị cáo hiểu rõ hơn về hành vi sai phạm và tác hại của chất ma túy đối với con người, Hội đồng xét xử phân tích: “Ma túy là chất độc hại đối với sức khỏe con người khi tiếp xúc với chúng, đồng thời bất cứ ai có hành vi trái phép liên quan đến chất ma túy đều bị pháp luật xử lý nghiêm. Bản thân bị cáo đã từng bị chính quyền Campuchia bắt giam 1 tháng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, nên bị cáo cũng biết tác hại của chất ma túy. Bị cáo là một thanh niên có sức khỏe, cần phải lao động chân chính để nuôi sống bản thân và gia đình, chứ không phải tụ tập bạn bè để cùng nhau sử dụng ma túy. Hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương và khu vực biên giới. Tuy nhiên, do bị cáo đã thành khẩn khai báo sự việc trong quá trình điều tra và tại phiên tòa cần xem xét giảm nhẹ hình phạt”.

Riêng đối với 2 người bạn nghiện hùn tiền mua ma túy với bị cáo Sok Ny để sử dụng, chưa xác định được nhân thân nên Cơ quan Điều tra không đề nghị xử lý. Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Sok Ny 1 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG