Ngon tuyệt buffet chay chỉ 15.000 đồng

02/08/2018 - 06:55

 - Chỉ với 15.000 đồng, mọi người có thể vừa no bụng, vừa được thưởng thức trên 20 món chay đa dạng và lạ miệng để từ đó có thể làm quen và yêu thích thực phẩm chay hơn. Đây chính là ý tưởng để anh Phan Thanh Nhã mở quán ăn chay chuyên về buffet, với thời gian phục vụ từ 5 giờ 30 phút đến 21 giờ mỗi ngày.

Khách đến thưởng thức buffet chay

Chủ quán chay Như Ý là anh Phan Thanh Nhã (thường gọi là Sự), người ăn chay và rất đam mê nấu nướng, chế biến nhiều loại thực phẩm chay để bữa cơm hàng ngày luôn sinh động và đầy đủ dinh dưỡng. Quê anh Nhã ở xã Hòa An (Chợ Mới) và để tìm nơi thực hiện đam mê, anh đã thuê mặt bằng mở quán trên đường Trần Hưng Đạo (khóm Thạnh An, phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên, gần Bệnh viện Hạnh Phúc). Chia sẻ thêm về ý tưởng của mình, anh Nhã cho biết: “Tôi nhận thấy những người ít có điều kiện nấu nướng phải ăn bên ngoài thường không được thưởng thức nhiều món ăn để thay đổi khẩu vị, đối với người có sức ăn khỏe sẽ không thể no bụng. Do vậy, tôi đã mạnh dạn mở quán buffet chay, với mong muốn thực khách có thể ăn thỏa thích mà không phải tốn hơn số tiền 15.000 đồng”.

Những vị khách ban đầu của quán chủ yếu là những người ăn chay trường, khách vãng lai. Sau nhờ nhiều người “rỉ tai” nhau quán ăn ngon mà rẻ nên sau gần 1 năm quán đã có lượng khách ổn định, mỗi ngày trung bình có hơn 100 lượt, có hôm đến 200 lượt khách. “Đa số khách đến ăn vào giờ trưa hoặc chiều, đặc biệt là giờ tan tầm. Khách đến ăn rất đa dạng như: nhân viên văn phòng, công nhân, người lao động bình dân. Với sự bày biện thức ăn sẵn và luôn mang thêm thức ăn mỗi khi vơi, khách đến tự chọn món, xúc cơm, xúc thức ăn theo ý thích nên cùng 1 lúc quán có thể phục vụ rất nhiều khách. Có hôm khách ngồi san sát nhau nhưng không phiền lòng mà thấy rất vui, rất đặc biệt”- anh Nhã cho biết.

Điểm đặc biêt của quán chay Như Ý chính là thực phẩm lúc nào cũng tươi ngon, thiên về những thực phẩm tự nhiên như: rau, củ và các loại đậu. Đó là các món: luộc, xào, canh, gỏi được chế từ các loại rau, củ như: bầu, bí, dưa leo, khổ qua, đọt lang, cải ngọt, bắp cải; các loại tàu hủ, tương đậu được chế biến thành tàu hủ kho cà, tàu hủ chiên sả ớt, tàu hủ kho quẹt, tàu hủ ki chiên giòn, tương hột kho… Ngoài các món chính ăn với cơm, khách còn có thể thưởng thức thêm các món hủ tiếu, mì, nuôi, cháo, bánh canh… “Do chỉ ăn chay vào ngày rằm nên mình không biết cách nấu nướng món chay như thế nào cho ngon, nay có quán chay buffet này với nhiều món ăn rất ngon và phong phú nên mình đã “lôi kéo” ông xã đi ăn cùng. Ông xã dù không thích ăn chay nhưng khi được thưởng thức nhiều món hợp khẩu vị nên thỉnh thoảng còn rủ ngược lại mình cùng đi ăn để thay đổi bữa” - chị Thiên Hương (phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) chia sẻ. Cũng là người không thích ăn chay nhưng chú Ba (phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên) hoàn toàn bị “thuyết phục” với cách chế biến thức ăn đơn giản, hợp khẩu vị, độ mặn, ngọt vừa phải, ít dầu mỡ của quán. Đặc biệt, với cách để khách ăn bao bụng mà tốn chỉ 15.000 đồng là điều mà chú Ba và anh em lao động tay chân thích nhất, bởi với mức giá rất bình dân, hợp túi tiền, họ có thể tái tạo nhiều năng lượng cho buổi làm việc kế tiếp.

Ăn ngon, no bụng và ít tốn kém là điều mong muốn của khách hàng, còn đứng về mặt kinh doanh khi được hỏi liệu thu có bù được chi không? anh Nhã chia sẻ: “Thật ra, ban đầu quán gặp nhiều khó khăn với nhiều chi phí từ tiền thuê mặt bằng, thuê nhân viên nấu nướng, dọn dẹp, tiền mua nguyên liệu chế biến, khí đốt. Tuy hơi lo nhưng rồi khó khăn cũng qua, tôi càng nấu nhiều món, khách càng thích thú, lượng khách càng đông và ổn định hơn. Khách đến quán có người ăn nhiều, có người ăn ít, bù qua sớt lại nên cũng không đến nỗi. Hơn nữa, mục đích chính của tôi không phải là lợi nhuận mà là càng có nhiều người yêu thích ăn chay và đây cũng là cách giúp người khó khăn, thu nhập thấp có được bữa ăn đủ đầy. Khi gặp người lỡ đường, lang thang, bán vé số, tôi cũng hay giúp bằng cách giảm giá còn 10.000 đồng hoặc có khi miễn phí. Việc nhận tiền dù ít nhiều chính là cách để người nghèo khó không cảm thấy ngại và quán có thêm chi phí để duy trì bền vững”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG