Ngư dân trúng đậm “lộc biển”

27/02/2018 - 10:35

Sau những ngày nghỉ Tết Mậu Tuất 2018, ngư dân trong tỉnh chuẩn bị ngư lưới cụ, kiểm tra lại máy móc để sẵn sàng cho chuyến vươn khơi đánh bắt thủy hải sản đầu tiên trong năm mới. Trong khi đó, tại các cảng cá, những chuyến tàu “ăn tết trên biển” đầy ắp cá, tôm cũng bắt đầu cập bến… Phiên chợ biển đầu năm cũng vì thế mà nhộn nhịp hẳn lên.

A A

Ngư dân Gành Hào (huyện Đông Hải) trúng đậm sau chuyến đi biển đầu năm. Ảnh: C.L

Những chuyến tàu đầy ắp cá, tôm

Những ngày trước, trong và sau Tết Mậu Tuất 2018, các tàu ra khơi đều trúng đậm cá cơm, cá trích, cá chim… mở đầu một mùa đánh bắt bội thu. Chủ tàu cá Liên Văn Lợi phấn khởi nói: “Đoàn tàu đánh cá của tôi có 7 chiếc và đều ra khơi trước tết. Tuy không được ăn tết cùng gia đình, bạn bè nhưng bù lại các mẻ lưới đều trúng đậm nên anh em ngư phủ rất vui. Chuyến biển này, tàu chúng tôi đánh bắt được 80 tấn cá cơm và nhiều loại thủy hải sản khác, bạn tàu đều lãi to”.

Cùng chung niềm vui ấy, ông Trần Văn Cường (chủ tàu cá ở xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) chia sẻ: “Chuyến đi biển đầu năm tương đối thuận lợi. Sau những ngày nghỉ tết, đánh bắt trúng mẻ cá đầu tiên nên ngư dân chúng tôi rất vui. Đây được xem như điều may mắn, báo hiệu một năm thuận lợi, trúng mùa”.

Nhờ được mùa cá, nhiều lao động có công ăn việc làm, đầu năm thu nhập cao. Các loại cá biển được thương lái thu mua với giá khá cao. Cụ thể, giá cá thu 140.000 đồng/kg, cá chim 80.000 đồng/kg, cá cơm 15.000 đồng/kg và rất hút hàng. Theo báo cáo tổng kết năm 2017 của huyện Đông Hải, tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản trong năm đạt 126.450 tấn (trong đó tôm 49.083 tấn), tăng 4,8% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, huyện đã triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ hoạt động đánh bắt, khai thác thủy sản theo quy định.

Bên cạnh đó, tại các cửa biển, vào những ngày này ngư dân làm lễ cúng biển để xuất hành vào đầu năm mới. Theo chủ ghe Trần Thanh Tuấn: “Ngư dân rất xem trọng việc xuất hành ra khơi đầu năm. Vì vậy việc cúng bái để cầu mong điều tốt lành, bình an sẽ đến trong năm mới là điều không thể thiếu. Thời tiết vào những ngày đầu năm khá thuận lợi nên ngư dân hy vọng đánh bắt được nhiều cá, tôm từ chuyến ra khơi đầu tiên”.

Chung sức cùng ngư dân

Theo ngành Nông nghiệp tỉnh, toàn tỉnh có hơn 1.150 phương tiện khai thác, đánh bắt thủy sản có đăng ký, đăng kiểm với tổng công suất 199.350CV, thu hút 6.880 lao động sống bằng nghề biển; trong đó có hơn 550 phương tiện đánh bắt xa bờ. Năm 2017 là năm thứ 3 Bạc Liêu triển khai thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách 20 chiếc tàu đủ điều kiện được hỗ trợ của 19 hộ đăng ký đóng mới để khai thác hải sản và cung cấp dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ. Hiện có 3 chiếc tàu đang hoạt động và 4 chiếc đang đóng mới, 1 hộ đang tính toán vốn đối ứng. UBND tỉnh cũng đã phê duyệt danh sách 28 chiếc tàu (của 19 hộ) đủ điều kiện tham gia dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ.

Từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã hỗ trợ 8,6 tỷ đồng/201 chuyến biển/28 chiếc tàu; đang trình xin hỗ trợ 640 triệu đồng/16 chuyến biển/2 chiếc tàu. Qua đó giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, mang về những chuyến hàng bội thu. Bên cạnh đó, các mặt hàng thiết yếu phục vụ công tác đánh bắt như giá nguyên liệu, giá cả các mặt hàng thủy hải sản cũng bình ổn. Những thuận lợi trước mắt mở ra cho ngư dân nhiều cơ hội làm giàu từ biển trong năm nay.

Ông Nguyễn Trường Hận, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đông Hải, nhận định: “Đầu năm ngư dân ra khơi trong điều kiện thời tiết thuận lợi, giá các loại thủy hải sản khá cao nên ngư dân rất vui. Cùng với đó, huyện cũng đang kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến để nâng cao giá trị các mặt hàng thủy hải sản. Hiện nay, nhà máy chế biến thủy sản của Công ty Đức Lợi xây dựng hoàn thành và sắp đưa vào vận hành. Đây là tin vui cho ngư dân khi mà sau mỗi chuyến biển bà con không còn phải lo về chuyện đầu ra”.

Theo KHÔI NGUYÊN (Báo Bạc Liêu)