Ngư dân trúng đậm mùa ruốc biển đầu năm

13/02/2019 - 09:35

Những ngày đầu xuân Kỷ Hợi 2019, nhiều ngư dân ven biển tại phường Thọ Quang, Mân Thái, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng rất phấn khởi khi liên tiếp trúng đậm ruốc (tép) biển, mang lại nguồn thu đáng kể cho người dân.

Chú thích ảnh

Ngư dân mang ruốc lên bờ tiêu thụ. 

Từ sáng sớm, tại ven biển phường Thọ Quang, không khí mua, bán ruốc trở nên nhộn nhịp, tấp nập. Các đội thuyền đầy ắp ruốc tươi nối đuôi nhau cập bờ. Trên bờ, các thương lái đã chờ sẵn để mua những mẻ ruốc tươi rói khi ngư dân vừa đánh được để đem đi tiêu thụ.

Vừa trở về sau một đêm đánh bắt, ông Trần Văn Thắng, trú tại phường Mân Thái, quận Sơn Trà phấn khởi cho biết, so với năm ngoái, năm nay, ruốc xuất hiện với số lượng lớn trên diện rộng. Ruốc lớn con, trắng đẹp nên bán được giá cao. Dù còn Tết nhưng đây là "lộc biển" nên ngư dân đã tranh thủ "thu lộc" để tăng thu nhập cho gia đình.

Từ mùng 4 Tết Nguyên đán đến nay, mỗi ngày, gia đình ông Thắng khai thác từ 3-4 tạ ruốc, với giá bán trung bình từ 15.000-20.000 đồng/kg, trừ chi phí dầu, ông Thắng thu về từ 4-5 triệu đồng/ngày.

Ngay từ sáng sớm, chị Nguyễn Thị Nga, trú tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà đã có mặt tại biển để chờ chồng mang ruốc vào bờ tiêu thụ.

Chị Nga cho hay, từ mùng 4 Tết, gia đình chị đã bán được hơn 1 tấn ruốc, trừ chi phí gia đình thu về trên 10 triệu đồng. Ngoài nguồn thực phẩm tươi, ruốc còn được chế biến thành mắm, phơi khô nên ruốc về bờ đến đâu thương lái mua hết đến đó, gia đình chị rất phấn khởi.

Chú thích ảnh

Ngư dân mang ruốc lên bờ tiêu thụ. 

Gắn bó với biển hơn 30 năm, ông Phan Khôi, trú tại phường Mân Thái, quận Sơn Trà chia sẻ, mùa ruốc thường kéo dài từ tháng 10 âm lịch năm trước đến tháng 2 âm lịch năm sau, nhiều nhất là thời điểm trong Tết Nguyên đán. Việc khai thác ruốc biển khá đơn giản, không đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật phức tạp, thuyền công suất nhỏ và chỉ cần một người đi cùng vẫn có thể khai thác được.

Năm nay, do ruốc "được mùa" nên từ mùng 2 Tết Nguyên đán, gia đình ông Khôi đã phải thuê thêm 3 lao động. Trung bình mỗi ngày, gia đình ông khai thác được 5 tạ ruốc, trừ chi phí gia đình ông thu về từ 5-6 triệu đồng/ngày.

Ruốc được mùa không chỉ đem lại thu nhập cao cho ngư dân mà các thương lái cũng rất phấn khởi. Chị Lê Thị Hồng, thương lái tại chợ Mân Thái, quận Sơn Trà cho biết, so với những năm trước, ruốc năm nay to, đều, trắng đẹp nên bán rất được giá.

Từ mùng 4 Tết Nguyên đán đến nay, mỗi ngày, chị Hồng đặt mua của ngư dân khoảng 2 tạ ruốc, với giá bán sỉ trung bình từ 15.000-25.000 đồng/kg tùy theo loại. Trừ chi phí, mỗi ngày chị Hồng thu lãi từ 350.000-400.000 đồng/ngày.

Theo ĐINH VĂN NHIỀU (Báo Tin Tức)