Ngủ trưa giúp giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ

23/09/2019 - 14:05

Ngủ trưa không chỉ giúp chúng ta có thể nghỉ ngơi, khôi phục sức khỏe mà còn mang lại những lợi ích khác. Một nghiên cứu mới đây phát hiện ngủ trưa 2 lần/tuần có thể giúp giảm một nửa nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Ngủ trưa 2 lần/tuần có thể giúp giảm nguy cơ bị đau tim, đột quỵ Ảnh: Shutterstock 

Nghiên cứu của các chuyên gia tại Thụy Sĩ phát hiện ngủ trưa 1 đến 2 lần/tuần có thể giúp giảm đến 48% nguy cơ bị đau tim, đột quỵ so với người không ngủ trưa, theo Daily Mail.

Các nhà khoa học tin rằng thời lượng ngủ tốt nhất là 8 tiếng/ngày. Thiếu ngủ sẽ làm tăng nguy cơ bị xơ vữa động mạch. Đây là căn bệnh xảy ra khi các mảng bám tích tụ trong thành động mạch, gây hẹp lại và cản trở lưu thông máu.

Do đó, ngủ trưa có thể là cách giúp những người thiếu ngủ có thể ngủ đủ 8 tiếng/ngày. Tuy nhiên, không phải ngủ trưa càng nhiều là càng tốt. Nghiên cứu cũng phát hiện ngủ trưa nhiều hơn 2 lần/tuần sẽ không mang lại lợi ích gì thêm cho sức khỏe tim mạch.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học tại Bệnh viện Đại học Lausanne (Thụy Sĩ) đã theo dõi 3.400 người trong 5 năm. Tuổi của họ dao động từ 35 đến 75. Trong khoảng thời gian này, có tổng cộng 155 cơn đau tim hoặc đột quỵ được ghi nhận.

Tuy nhiên, các nhà khoa học phát hiện những người ngủ trưa 1 đến 2 lần/tuần có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn 48% so với những người không ngủ trưa.

Nhóm nghiên cứu đưa ra kết luận sau khi đã tính đến các yếu tố có thể ảnh hưởng đến nguy cơ đau tim, đột quỵ như tuổi tác, thời gian ngủ, huyết áo cao và nồng độ cholesterol trong máu, tiến sĩ Nadine Hausler, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Những người trên 65 tuổi và mắc chứng ngưng thở khi ngủ ớ mức nghiêm trọng vẫn có nguy cơ cao bị đau tim, đột quỵ ngay cả khi họ thường xuyên ngủ trưa, tiến sĩ Hausler nói thêm.

Theo NGỌC QUÝ (Thanh Niên)