Ngủ trưa 'tốt hay xấu?' và những điều khiến bạn bất ngờ

17/09/2019 - 14:08

Tin vui cho những người có thói quen ngủ trưa: Một nghiên cứu mới đã phát hiện chỉ 1 - 2 giấc ngủ trưa ngắn mỗi tuần có thể giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ, theo Best Life.

A A

Shutterstock

Các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Đại học Lausanne (Thụy Sĩ) đã nghiên cứu mối liên quan giữa tần suất và thời gian ngủ trưa và nguy cơ biến chứng bệnh tim mạch.

Nghiên cứu bao gồm 3.462 người, trong độ tuổi từ 35 đến 75, trong hơn 5 năm, được công bố trên Heart, tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Anh,

Những người tham gia được chia thành bốn nhóm: những người không ngủ trưa, những người ngủ 1 - 2 lần một tuần, nhóm ngủ 3 - 5 lần và những người ngủ 6 - 7 lần một tuần.

Trong thời gian theo dõi 5 năm, đã có 155 biến cố tim mạch xảy ra trong số những người tham gia.

Thật ngạc nhiên, kết quả cho thấy, những người ngủ trưa 1 - 2 lần một tuần, trong khoảng từ 5 phút đến 1 giờ - có khả năng giảm 48% nguy cơ đột quỵ và đau tim so với những người không ngủ trưa, theo Best Life.

48% - Quả là một con số không nhỏ!

Mối liên quan này vẫn đúng ngay cả sau khi nhóm nghiên cứu tính đến các yếu tố ảnh hưởng, như tuổi tác, giấc ngủ vào ban đêm và các nguy cơ mắc bệnh tim mạch khác như huyết áp cao.

Điều đáng chú ý là nghiên cứu cũng cho thấy số lần ngủ trưa nhiều hơn hoặc thời gian ngủ trưa nhiều hơn không có tác dụng như vậy.

Naveed Sattar, giáo sư Y học Chuyển hóa tại Đại học Glasgow (Scotland), cho biết trong khi nghiên cứu này "hơi thú vị", có vẻ như những người ngủ trưa 1 hoặc 2 lần một tuần, có lối sống lành mạnh hoặc có tổ chức hơn, thì những người ngủ trưa hằng ngày lại có nguy cơ bị bệnh nhiều hơn.

Kết quả cho thấy, những người ngủ trưa nhiều nhất tập trung ở nam giới lớn tuổi, thừa cân và thường hút thuốc. Nhóm này ngủ trưa nhiều hơn và bị chứng ngưng thở trong giấc ngủ ban đêm nghiêm trọng hơn, so với những người ngủ trưa ít hơn, theo Best Life.

Các nghiên cứu về giấc ngủ trưa là một lĩnh vực đầy thách thức nhưng cũng đầy hứa hẹn với những tác động quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

Đã đến lúc cần bắt đầu coi trọng sức mạnh của những giấc ngủ trưa ngắn đối với trái tim của bạn.

Như vậy, từ bây giờ, hãy lên kế hoặc ngủ trưa chỉ 1 đến 2 lần mỗi tuần và làm theo lời khuyên về lối sống lành mạnh gồm chế độ ăn uống tốt và tăng cường tập luyện bạn nhé!

Theo Thanh Niên