Người bệnh đã hài lòng với dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế?

25/02/2016 - 01:02
A A

(AGO) - Từ lâu, người bệnh đi khám bảo hiểm y tế (BHYT) tại các bệnh viện (BV) khá quen thuộc với tình trạng quá tải, phải chờ đợi mất cả buổi, thậm chí cả ngày. Có mặt tại BV Đa khoa TP. Long Xuyên vào buổi sáng gần cuối tuần nhưng lượng bệnh nhân (BN) đông nghẹt, người đứng, kẻ ngồi kín lối đi, kể cả hành lang. Hầu hết là người già, người bệnh mãn tính lãnh thuốc BHYT định kỳ.

T1-1.jpg

Hình ảnh thường thấy tại Khoa Khám bệnh của Bệnh viện Đa khoa TP. Long Xuyên. Ảnh: H.C

Cô Huỳnh Kim Chưởng (ngụ phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên) mệt mỏi ngồi bệt xuống đất chờ tới lượt gọi tên, bắt số. Cô cho biết: “Tôi bị cao huyết áp, lãnh thuốc BHYT đã 2 năm nay, nửa tháng lãnh thuốc một lần, mỗi lần đi phải mất 1-2 ngày. Sáng sớm nộp sổ chờ đến 9-10 giờ gọi tên, bắt số, nộp thẻ BHYT, chứng minh nhân dân, toa thuốc, rồi tiếp tục chờ kêu lãnh số khám ở khoa, phòng nào, xong về nhà. Đến 14 giờ chiều trở lại để bác sĩ khám, rồi chờ lãnh thuốc, có khi bệnh quá đông thì hôm sau mới lãnh được thuốc”. “Sợ nhất là phải làm các xét nghiệm, lại mất thêm thời gian chờ kết quả”- bà Mạnh Xuân Hương, ngồi gần đó thêm vào. Bà Hương bị tiểu đường, đau khớp, ngán ngẫm cái cảnh phải chờ đợi khám BHYT, nhưng bệnh này uống thuốc quanh năm phải bám víu vào BHYT để duy trì sức khỏe. Chú Huỳnh Văn Tổng (ngụ xã Hòa An, Chợ Mới) cho biết: “Tôi đi từ sáng hôm qua tới nay, 2 ngày mới lãnh được thuốc BHYT. Tôi làm ruộng có thời gian rảnh, chứ con tôi đi làm việc nên khi có bệnh thì ra tiệm thuốc tây mua uống, chứ đâu có thời gian đi BV”. Bà Trần Thị Nâu (ngụ xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên) than: “Tôi bị hở van tim 1/4, trước đây điều trị tại BV Tim mạch An Giang, theo quy định mới phải đóng 100% chi phí nên xin chuyển qua khám tại BV Đa khoa TP. Long Xuyên để được hưởng 80%, đâu biết ở đây đông dữ vậy. Bệnh, già yếu (75 tuổi-P.V) mà còn phải ngồi chờ lâu”. Bà Lê Thị Thơm đề xuất: “Nếu ở đây có tổ chức khám dịch vụ, chúng tôi sẵn sàng đăng ký, đóng thêm chút tiền, đổi lại thời gian khám nhanh hơn. Với tình trạng người bệnh ngày càng đông như hiện nay, tại sao ngành Y tế không uyển chuyển cho các BN bệnh mãn tính lãnh thuốc định kỳ 1 tháng, thay vì chỉ nửa tháng quay trở lại, để xảy ra tình trạng quá tải”.

Tại BV Đa khoa Trung tâm An Giang, chúng tôi ghi nhận hình ảnh ngược lại. Từ khi Luật BHYT có hiệu lực, lượng BN khám, chữa bệnh (KCB) BHYT giảm, do không được thanh toán BHYT khi khám trái tuyến. Anh Nguyễn Trọng Nhân (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) cho biết: “Trước đây cũng phải chờ đợi cả buổi, khoảng mấy tháng nay lượng bệnh giảm, khám bệnh chỉ mất 2-3 tiếng là lãnh được thuốc BHYT”. Giám đốc BV Đa khoa Trung tâm An Giang Nguyễn Thị Hạnh cho biết: “Hiện, bình quân 1 ngày, BV KCB từ 1.400- 1.700 lượt BN; trong đó BHYT khoảng 70%. Hầu hết người dân khi đi KCB đều phàn nàn phải chờ đợi quá lâu, từ khâu khám bệnh, xét nghiệm, siêu âm đến khâu nhận thuốc. Để cải tiến quy trình KCB, BV đã áp dụng các giải pháp giảm thời gian BN chờ khám bệnh, như: Mở cửa Khoa Khám bệnh từ lúc 6 giờ cho BN bắt số thứ tự (tự động); khám sớm hơn giờ quy định; tăng số lượng bàn khám, cho toa thuốc trên vi tính; trả kết quả xét nghiệm sớm… Không có sự phân biệt giữa KCB BHYT và dịch vụ. Người bệnh đến khám được tiếp cận thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng và dịch vụ kỹ thuật theo đúng yêu cầu chuyên môn. Bảo đảm tính hợp lý và công bằng giữa người bệnh có BHYT và không BHYT. Đồng thời, BV đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Nói về thái độ phục vụ, bà Hương khám bệnh tại BV Đa khoa TP. Long Xuyên nhận xét: “Vì lượng bệnh quá đông, kêu không nghe là lớn tiếng quát. Có nhiều bác sĩ rất thân thiện, nhiệt tình, nhưng cũng có người nạt BN, nhất là những người gọi số vào phòng để bác sĩ khám. Cái gì BN không biết thì phải tận tình giải thích chứ, đằng này người già cũng bị nạt”. Nhiều BN có cùng suy nghĩ: “Chắc bệnh quá đông, y, bác sĩ mệt nên đổ quạu”. Nhiều BN lên tiếng khen: “Ở đây có bác sĩ Quách Trọng Chân, Nguyễn An Bang, Lý Kim Tùng rất tốt, nhiệt tình, nhẹ nhàng giải thích bệnh tình cho chúng tôi. Còn cô gì ở phòng khám số 103 hay mắng BN. Chúng tôi ít kiến thức về y, thấy không hết bệnh xin chuyển viện là bị nạt, lẽ ra phải giải thích cho BN”. Bác sĩ trẻ Lý Kim Tùng tâm sự: “Mỗi ngày, 1 bác sĩ phải khám bệnh cho 110-120 BN, BV có quy định bác sĩ được nghỉ giải lao 15 phút để uống nước, vệ sinh và sả tress, nhưng ở khoa, phòng này (Khoa Nội tổng quát-P.V) thường quá tải, thấy BN đông, bác sĩ không nỡ để chờ đợi nên ít khi nghỉ giải lao. Nếu gặp BN hỏi lung tung, vừa mệt, vừa bực, nhưng cũng phải kềm chế, tress quá thì ra ngoài 5-10 phút lấy lại sức…”. Anh Trọng Nhân cho biết: “Khi khám bệnh tại BV Đa khoa Trung tâm An Giang thái độ phục vụ của y, bác sĩ đã cải thiện rất nhiều, không còn cảnh lớn tiếng với BN. Sướng nhất là lúc đưa con tham gia chương trình CYD 14 về thử nghiệm vaccine sốt xuất huyết (có nguồn tài trợ), chúng tôi được xem đúng nghĩa là “thượng đế”; các y, bác sĩ ân cần đón tiếp, niềm nở, thân thiện, ngọt ngào. Tại sao có sự khác biệt như vậy, nếu khám BHYT được đối xử như vậy, BN sẽ rất mừng, thoải mái khi đến BV”.

Giám đốc BV Đa khoa TP. Long Xuyên Lê Minh Uy cho biết: “BV đang quá tải trong KCB nội, ngoại trú, nhưng số giường bệnh, số nhân lực được giao theo quy định thấp, nên dù quá tải vẫn không thể hợp đồng thêm nhân lực phục vụ KCB. Thiếu nhân lực bác sĩ, cử nhân xét nghiệm, điều dưỡng đại học nên không tăng được số lượng bàn KCB, giảm quá tải và bổ nhiệm chức danh một số khoa, phòng. Giá viện phí thấp nên thu không đủ cải thiện cơ sở vật chất BV, nhất là hệ thống xử lý chất thải y tế và cải thiện cuộc sống cán bộ, viên chức. Chưa đa dạng cung ứng các dịch vụ ngoài y tế để phục vụ người bệnh”. BV cải tiến quy trình KCB của Khoa Khám bệnh, đã nâng số lượng người bệnh khám ngoại trú từ 300 người/ngày lên 700 người/ngày. Đẩy mạnh cải cách hành chính: Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải tiến quy trình KCB ngoại trú. Tăng cường năng lực khám bệnh cho các khoa lâm sàng và khoa khám bệnh. “Dù quá tải nhưng chúng tôi đang cố gắng nâng cao chất lượng KCB cho Nhân dân”-bác sĩ Uy chia sẻ.


HẠNH CHÂU

Phương án xử lý bất cập tại Trạm thu phí BOT T2

  Di dời Trạm BOT T2 đúng vị trí
  "Sử dụng bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu"
  Giảm giá khi qua Trạm BOT T2
  Ý kiến khác
  XEM KẾT QUẢ