Người cán bộ vận động quần chúng đa năng

31/07/2018 - 07:29

 - Thượng úy Đặng Quyết Tiến (Đội trưởng Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Nhơn Hưng) là một trong những sĩ quan trẻ tiêu biểu trong Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh. Những đóng góp thầm lặng của Đặng Quyết Tiến trên địa bàn 2 xã Nhơn Hưng và An Phú (Tịnh Biên) được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương ghi nhận, yêu mến với tên gọi thân mật “Cán bộ đa năng”.

Thượng úy Đặng Quyết Tiến trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo học giỏi 2 xã Nhơn Hưng, An Phú bằng số tiền tiết kiệm của mình

Bao năm nay, Tiến là hạt nhân văn nghệ không thể thiếu trong các chương trình văn nghệ, hội thi, hội diễn, giao lưu lớn, nhỏ của BĐBP tỉnh An Giang. Với những năng khiếu thiên phú, cộng với nhiệt huyết của tuổi trẻ và tinh thần ham học hỏi, cầu tiến bộ, Đặng Quyết Tiến có nhiều thuận lợi trong hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên, đặc biệt là trong tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân khu vực biên giới.

Địa bàn Tiến công tác là nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số Khmer sinh sống. Nắm bắt được điều đó, Tiến không ngại tìm tòi các tài liệu viết về phong tục tập quán, điều kiện kinh tế, tài liệu tự học tiếng Khmer... để thuận lợi hơn cho việc tuyên truyền vận động Nhân dân trên địa bàn. Chính Tiến là người đề xuất Đảng ủy, Chỉ huy đơn vị phối hợp với địa phương xây dựng “Phòng đọc biên giới” tại xã Nhơn Hưng, với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng, có diện tích gần 50m2, với 2.896 đầu sách các loại. Tiến cho biết: “Việc xây dựng phòng đọc biên giới là cần thiết, với mong muốn đưa nhiều kiến thức trên nhiều lĩnh vực cho Nhân dân khu vực biên giới, đặc biệt là học sinh nghèo. Đồng thời, cán bộ, chiến sĩ cũng tích cực nghiên cứu các tài liệu, văn bản luật thiết thực, bổ ích phục vụ công tác, học tập. Chính mình cũng là độc giả thường xuyên của phòng đọc”.

Tiến luôn tìm tòi nhiều phương pháp để tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân. Anh thường xuyên đi địa bàn để nắm tình hình, gặp gỡ các ban, ngành, đoàn thể địa phương; xây dựng các cơ sở là quần chúng tích cực, thường xuyên gặp gỡ những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số Khmer và các chức sắc tôn giáo... từ đó có các phương pháp tuyên truyền, vận động phù hợp, bám sát phương châm “Nghe dân nói. Nói dân hiểu. Làm dân tin”. Trong tuyên truyền, Tiến thường nói chậm, sử dụng phương ngữ, kết hợp trình chiếu có hình ảnh, clip minh họa, lồng ghép tổ chức các trò chơi có thưởng nên có sức thu hút đông đảo Nhân dân tham dự. Tiến mạnh dạn đề xuất chỉ huy đơn vị tham mưu cho Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới” huyện Tịnh Biên nhiều biện pháp, cách làm đột phá, khéo léo vận dụng tình hình thực tế của địa phương, đặc thù hoạt động của mỗi ban, ngành, đoàn thể. Chủ tịch UBND xã An Phú Lý Kim Thoa cho biết: “Đồng chí Tiến là cán bộ tuyên truyền, vận động người dân không chỉ bằng lời nói, mà còn bằng những việc làm, hành động đầy tính nhân văn. Xã An Phú từ cán bộ đến người dân không ai không biết đồng chí Tiến”.

Thành tích của thượng úy Tiến còn rất nhiều: đi đầu vận động Nhân dân tích cực trồng cây xanh, vệ sinh môi trường ở các khu vực công cộng; kiên trì vận động nhiều hộ dân ở sóc Tà Ngáo, đưa trâu, bò ra xa nơi nhà ở, để đảm bảo vệ sinh môi trường, hạn chế dịch bệnh cho người dân; cùng cán bộ, chiến sĩ đơn vị tham gia sửa chữa, nâng cấp, bê-tông hóa, nhựa hóa lộ nông thôn; vận động các tổ chức, cá nhân thực hiện nhiều công trình xã hội hóa. Anh là hạt nhân nòng cốt, có nhiều sáng kiến mang tính đột phá, nhiều mô hình hiệu quả, thiết thực trong thực hiện phong trào “BĐBP tỉnh An Giang chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Dân vận khéo”, Cuộc vận động “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”...

Trung tá Nguyễn Văn Hiệp, Chính trị viên Đồn BP Nhơn Hưng, nhận xét: “Đồng chí Tiến là cán bộ vận động quần chúng đa năng, mẫu mực, có uy tín cao, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân yêu mến. Đồng chí Tiến luôn hòa đồng, không ngại khó khăn gian khổ, đồng cam cộng khổ với người dân. Ngoài giờ làm việc, Tiến còn cặm cụi thu lượm vỏ chai, sắt vụn để bán lấy tiền, cộng với trích thêm tiền lương cá nhân để mua đồ dùng học tập tặng học sinh nghèo”.

Bài, ảnh: K.H - CHIẾN KHU