Người cao tuổi sống vui, sống khỏe

01/03/2018 - 01:00

 - Giữ thói quen rèn luyện sức khỏe bằng các môn thể dục - thể thao (TDTT), chăm lao động, giữ hòa khí thuận thảo trong gia đình, ăn uống lành mạnh, dành thời gian làm từ thiện... là những “bí quyết” kéo dài tuổi thọ của đa số người cao tuổi (NCT), với mong muốn có một tuổi già mạnh khỏe và sống thật có ích cho gia đình và xã hội.

Sống lành mạnh

Với NCT, sống lành mạnh là ngoài việc chú ý trong ăn uống, các cụ còn ý thức được lợi ích từ việc lao động và thói quen tập luyện TD mỗi ngày.

Theo đó, nông dân làm nông, có thời gian, các cụ tranh thủ thực hiện đam mê lúc còn trẻ, đi làm từ thiện vì cộng đồng, đó là niềm vui lúc tuổi già.

Đi về vùng nông thôn, rất dễ nhìn thấy hình ảnh những cụ ông, cụ bà dù tuổi cao nhưng còn rất minh mẫn, sức khỏe tốt. Họ có thể đi đồng thăm ruộng, chăm sóc đám cải, dọn cỏ xung quanh nhà...

Theo các cụ, lúc còn trẻ đã quen làm việc và vẫn giữ nguyên đến lúc tuổi già, tuy mức độ có giảm nhưng vẫn lấy lao động làm niềm vui, có lao động là có thêm sức khỏe để sống cùng con cháu.

Bên cạnh đó, phong trào tập luyện TDTT hầu như phát triển rộng khắp các địa phương, trong đó lực lượng hưởng ứng nhiệt tình và đi đầu lại là NCT.

Buổi sáng, các cụ trong xóm, ấp tập hợp cùng nhau đi bộ, trò chuyện, rồi thành lập Câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh, chạy xe đạp...

Ông Phước cùng các thành viên cao tuổi trong Tổ từ thiện lấy công việc giúp ích cho cộng đồng làm niềm vui lúc tuổi già

Bà Nguyễn Thị Nỉa (xã Tân Hòa, Phú Tân) năm nay 108 tuổi, vẫn còn rất minh mẫn. “Bí quyết” của bà rất đơn giản là lúc trẻ siêng lao động, không cầu kì trong ăn uống, mỗi bữa ăn chỉ cần có rau, cá là được.

“Bà sống đơn giản, lấy lao động làm niềm vui, ít lo nghĩ nên từ hồi trẻ cho đến già hầu như không đau bệnh”- bà Nỉa vui vẻ cho biết.

Một điểm chung là con cháu của các cụ đều chia sẻ là ông bà luôn muốn làm việc, cho dù tuổi già vẫn làm, hôm nào không có việc làm sẽ khó chịu, không vui.

Niềm vui trong đời sống tinh thần

Theo các cụ cao tuổi, một trong những “bí quyết” để sống khỏe, sống thọ là phải có được tinh thần lạc quan, thoải mái, rộng rãi, hài hòa, vui sống cùng con cháu, xóm làng.

Bên cạnh việc tập luyện TDTT thường xuyên vào mỗi buổi sáng, các cụ còn phát tâm làm từ thiện từ cất nhà, vá đường, nấu ăn ở các nhà ăn miễn phí...

Từ nhiều năm nay, Tổ từ thiện của ông Ngô Văn Phước (xã Phú Hưng, Phú Tân) đã tập hợp đông đảo NCT tại địa phương, cùng nhau làm việc từ thiện, giúp ích cho cộng đồng.

Theo ông Phước, tổ có khoảng 30 thành viên, nhưng có 8 người 80 tuổi, vài người 60 tuổi, còn lại từ 70 tuổi trở lên. Dù đa số các thành viên đều lớn tuổi nhưng sức khỏe vẫn còn tốt, tinh thần từ đó cũng thoải mái, ăn ngon, ngủ ngon, không lo nghĩ nhiều...

"Ai cũng tự ý thức được, phải có sức khỏe thì mới sống vui cùng con cháu, làm được nhiều việc thiện”- ông Phước phấn khởi cho biết.

Hàng ngày, các ông, các bác tranh thủ thức vào lúc sớm đi TD sẵn tìm hiểu xem nơi nào đường sá bị hư, nhà xiêu vẹo nhưng gia đình nghèo không tiền sửa chữa thì sẽ huy động các thành viên trong tổ đến giúp...

Dù tuổi đã cao nhưng ông Cao Phước Đông, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Nhơn Mỹ (Chợ Mới) vẫn giữ được đam mê với công việc khuyến học. Ông Đông cho rằng, đó vừa là công việc, vừa là niềm vui. “Mỗi khi làm được gì vừa ý, giúp được các em học sinh nghèo, khó khăn có được điều kiện đến trường, theo đuổi ước mơ đèn sách thì đó là niềm vui và động lực để tôi làm tốt hơn nữa", ông Đông nói.

Từ nhiều năm nay, ông Đông cùng với địa phương đã xây dựng được 23 “Dòng họ học tập”, gần 3.000 gia đình học tập ở xã Nhơn Mỹ.

Bên cạnh đó, hàng năm, cứ đến gần ngày khai giảng, Hội Khuyến học xã Nhơn Mỹ đều tổ chức lễ vinh danh, tuyên dương thạc sĩ, tiến sĩ và học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng, từ đó tạo thành động lực phấn đấu cho nhiều thế hệ học sinh ở địa phương...

ÁNH NGUYÊN