Người cộng sản mẫu mực, trung kiên

03/10/2018 - 07:55

 - Đồng chí Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do tuổi cao sức yếu đã từ trần lúc 23 giờ 12 phút, ngày 1-10-2018, tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (TP. Hà Nội). Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, ở cương vị công tác nào, đồng chí Đỗ Mười luôn hoàn thành xuất sắc trọng trách trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, luôn giữ vững khí tiết, phẩm chất của người cộng sản, tận tâm, tận lực vì nước, vì dân.

Đồng chí Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam

Trưởng thành từ thực tiễn

Đồng chí Đỗ Mười tên thật là Nguyễn Duy Cống, sinh ngày 2-2-1917, quê ở xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì(Hà Nội). Là thanh niên yêu nước sớm giác ngộ cách mạng, năm 19 tuổi, đồng chí Đỗ Mười tham gia hoạt động trong phong trào Mặt trận bình dân. Năm 1939, đồng chí gia nhập Đảng Cộng sản Đông Dương,  đến năm 1941, đồng chí bị thực dân Pháp bắt và kết án 10 năm tù giam tại Hỏa Lò (Hà Nội). Tháng 3-1945, đồng chí vượt ngục và tiếp tục hoạt động cách mạng, tham gia Tỉnh ủy Hà Đông, trực tiếp lãnh đạo cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Đông.

Đồng chí Đỗ Mười đã đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo trong Đảng và chính quyền, từ Bí thư cấp ủy tại một số tỉnh đồng bằng Bắc bộ, Khu ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban Kháng chiến hành chính và Chính ủy Tư lệnh Liên khu III; Bí thư Khu ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban Kháng chiến và Chính ủy Tư lệnh khu Tả Ngạn sông Hồng trong kháng chiến chống thực dân Pháp, đến đứng đầu một số bộ, ngành, nhiều năm tham gia lãnh đạo Chính phủ và đảm nhiệm cương vị Tổng Bí thư của Đảng. Đồng chí còn là đại biểu Quốc hội khóa II, IV, V, VI, VII, VIII, IX.

Bằng nhiệt huyết cách mạng sục sôi và trải qua nhiều lĩnh vực công tác, cùng với những thăng trầm trong tiến trình phát triển của đất nước đã tôi luyện đồng chí Đỗ Mười thành một nhà lãnh đạo có bản lĩnh vững vàng, sắc sảo, quyết đoán, gắn bó máu thịt với nhân dân. Từ cuối thập niên 70 đến giữa thập niên 80 của thế kỷ 20, nền kinh tế nước ta trong tình trạng khủng hoảng kéo dài, lạm phát tăng cao, sản xuất đình đốn. Với trách nhiệm là Phó Chủ tịch rồi đến Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, đồng chí Đỗ Mười đã cùng nhiều đồng chí lãnh đạo và các cán bộ sâu sát cơ sở, nghiên cứu tìm tòi từ thực tiễn, đề xuất với Đảng, Chính phủ nhiều giải pháp sáng tạo trong lãnh đạo điều hành để thực hiện những bước đi quan trọng về phát huy dân chủ trong kinh tế, từng bước đổi mới mô hình phát triển kinh tế. Nhờ đó, những khó khăn dần được tháo gỡ, sản xuất và đời sống nhân dân từng bước cải thiện. Trên cơ sở phát huy nội lực, Việt Nam đã kiềm chế được lạm phát phi mã từ 774% năm 1986 xuống 34% năm 1989, 14% năm 1992.

Tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng

Trong thời gian giữ cương vị Tổng Bí thư của Đảng, với kinh nghiệm thực tiễn phong phú, đồng chí Đỗ Mười đã có những đóng góp quan trọng vào định hướng phát triển phương thức lãnh đạo, quản lý đất nước trên các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, an ninh, quốc phòng, đối ngoại… Đồng chí cùng tập thể Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư luôn đoàn kết, thống nhất, lãnh đạo, chỉ đạo toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tiếp tục thực hiện đường lối đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Đảm trách cương vị Tổng Bí thư của Đảng, đồng chí rất quan tâm đến công tác đào tạo cán bộ cho Đảng và Nhà nước; tận tình giúp đỡ, truyền đạt những kinh nghiệm cho các thế hệ đi sau, giữ được mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, phát huy được trí tuệ tập thể trong lãnh, chỉ đạo. Đồng chí luôn gần gũi với dân, sẵn sàng đối thoại, lắng nghe và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; luôn trăn trở về các chủ trương, chính sách nhằm bảo vệ quyền lợi và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Đồng chí rất quan tâm đến những người có công với cách mạng, gia đình chính sách, từ đó, đã đề xuất phong tặng danh hiệu Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng, xác lập thêm một hình thức tri ân, đền ơn đáp nghĩa thiết thực, có ý nghĩa giáo dục và giá trị nhân văn sâu sắc.

Những năm gần đây, tuy tuổi đã cao, đồng chí vẫn miệt mài nghiên cứu, tích cực tham gia đóng góp nhiều ý kiến cho Đảng và Nhà nước, đồng chí luôn vui mừng trước những thành tựu của đất nước, trăn trở trước những khó khăn của đời sống nhân dân. Ghi nhận những đóng góp to lớn của đồng chí Đỗ Mười, ngày 28-4-2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, chúc mừng và trao tặng Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng cho đồng chí Đỗ Mười.

MỸ LINH (Tổng hợp)