Người dân Cà Mau phản ứng cầu dân sinh thu phí 'trọn đời'

23/10/2018 - 14:10

Kêu gọi đầu tư cầu BOT, song chính quyền ở Cà Mau cho phép đổi thành cầu dân sinh, thu phí đến hết tuổi thọ của công trình.

A A

Cầu treo Rạch Ráng bắc qua sông Ông Đốc, Cà Mau. Ảnh: Phúc Hưng.

Người dân ở huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) đang phản ứng trước việc Công ty TNHH Liêm Duyên Hải - chủ đầu tư cầu treo Rạch Ráng, bắc qua sông Ông Đốc - được phép thu phí đến hết tuổi thọ của cầu.

Được đưa vào sử dụng từ tháng 7-2010, cầu dài hơn 100 m, ngang 3,5 m, tải trọng 3,5 tấn, khoảng không thông thuyền 7 m. Cầu nối trung tâm huyện Trần Văn Thời với Quốc lộ 1A, có kinh phí đầu tư 15 tỷ đồng. Đây là cầu đầu tiên ở Cà Mau được xây dựng theo hình thức kêu gọi tư nhân đầu tư. 

"Chúng tôi bất ngờ vì trước đây Nhà nước kêu gọi đầu tư cầu theo hình thức BOT, nghĩa là có thời gian thu phí, nhưng giờ lại cho chủ đầu tư thu phí trọn đời của cầu", một người dân bức xúc nói.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, chủ trương ban đầu là kêu gọi đầu tư BOT, tuy nhiên một số sở ngành sau đó cho rằng gặp khó khăn do vướng thủ tục, nên tham mưu chuyển sang hình thức "cầu dân sinh".

"Tỉnh đã giao các sở ngành rà soát, xác định lại thời gian thu phí là bao nhiêu năm nhằm tham mưu cho UBND tỉnh hướng xử lý", ông Thánh nói và cho biết, tên gọi "cầu dân sinh" không có tên trong các văn bản quy định pháp lý của Nhà nước, song lúc mời gọi đầu tư địa phương còn khó khăn.

Trong khi đó, ông Dương Ngọc Kiệm, Giám đốc Công ty TNHH Liêm Duyên Hải - chủ đầu tư cầu khẳng định, đây là loại cầu dân sinh nên chủ đầu tư được phép thu phí đến hết tuổi thọ theo thiết kế khoảng 40 năm.

"Khi nào Nhà nước xây cầu mới thì chủ đầu tư sẽ thu hồi cầu", ông Kiệm nói và cho biết trước khi xây dựng đã có thỏa thuận với chính quyền địa phương.

Theo ông Kiệm, Nhà nước cho phép thu phí xe máy 4.000 đồng một lượt, nhưng công ty chỉ thu 3.000 đồng vì thấy người dân địa phương còn khó khăn, riêng ôtô thu theo quy định của HĐND tỉnh (cao nhất 20.000 đồng).

Theo HOÀNG HẠNH (VnExpress)