Người dân có thể chọn nhà mạng mong muốn từ hôm nay

17/11/2018 - 10:18

Từ hôm nay (16-11), các thuê bao trả sau của Viettel, Vinaphone và Mobifone có thể thay đổi nhà mạng mà vẫn giữ nguyên số đang sử dụng.

Theo Bộ TT&TT, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số sẽ được chính thức triển khai từ ngày 16-11-2018 cho các thuê bao di động trả sau của ba nhà mạng lớn là Viettel, Vinaphone và Mobifone. Từ 1-1-2019, các nhà mạng Viettel, Vinaphone, Mobifone và Vietnamobile sẽ đồng loạt cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho cả thuê bao di động trả trước và trả sau. Riêng nhà mạng Gtel chưa tham gia dịch vụ này.

Chủ thuê bao chỉ mất 60.000 đồng trọn gói-chuyển mạng giữ số.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, dịch vụ chuyển mạng giữ số trước hết được thực hiện đối với các thuê bao trả sau (khoảng 5%) để đánh giá tác động của dịch vụ đối với thị trường, kịp thời có các biện pháp để loại bỏ tác động tiêu cực nếu có trước khi triển khai trên diện rộng.

Ông Nhã cũng cho hay, khi khách hàng muốn chuyển mạng giữ nguyên số thì thông tin thuê bao phải chính xác, không đang trong quá trình khiếu nại, tranh chấp, không vi phạm hợp đồng với mạng chuyển đi... Trong quá trình chuyển mạng, các thuê bao vẫn được đảm bảo dịch vụ thoại, tin nhắn.

Mức phí chuyển mạng trọn gói là 60.000 đồng. Thời gian tối đa thực hiện một giao dịch chuyển mạng là 2 ngày với thuê bao cá nhân, 3 ngày với thuê bao doanh nghiệp, thời gian gián đoạn dịch vụ chuyển mạng tối đa là 1 tiếng, nhưng với năng lực hiện nay của các nhà mạng, Cục Viễn thông cho biết, thực tế có thể chỉ mất vài giây; thời gian tối đa giữa 2 lần chuyển mạng là 90 ngày.

Về cách thức triển khai, dịch vụ chuyển mạng triển khai theo mô hình cơ sở dữ liệu tập trung. Các nhà mạng sẽ cập nhật thông tin về thuê bao chuyển mạng tại Cơ sở dữ liệu tập trung về hệ thống thiết bị của mình để phục vụ cho việc định tuyến cuộc gọi, tin nhắn… đến các thuê bao đã chuyển mạng.

Theo VÂN ANH (VOV)