Người dân là chủ thể chính trong xây dựng NTM

18/03/2018 - 09:28

Dù không nằm trong lộ trình về đích nông thôn mới (NTM) năm 2017, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã phấn đấu, quyết tâm về đích trước thời hạn.

Không phải là thôn kiểu mẫu nhưng nhân dân Trung Lộc đã xây dựng đơn vị đạt 9/10 tiêu chí

Về xã Xuân Yên thời gian này, nhiều người không khỏi ngạc nhiên bởi sự thay đổi chóng mặt của xã bãi ngang ven biển, từng nằm trong top những xã nghèo nhất nhì huyện. Không khí phấn khởi, rộn ràng trên quê hương xã vừa đạt chuẩn NTM vẫn còn vẹn nguyên trên gương mặt của những người dân nơi đây.

Đó là thành quả đồng sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân đã đưa xã cán đích ấn tượng trước một năm. NTM hiện hữu trên từng đường làng ngõ xóm, trên những con đường cát trắng nắng lầy mưa lội nay đã được bê tông hóa thoáng đãng, rộng rãi, dọc hai bên trồng những luống hoa đỏ rực mát mắt, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

Theo anh Phan Trung Tuyến, cán bộ phụ trách NTM của xã thì thời điểm đầu bắt tay vào xây dựng NTM, Xuân Yên là xã “trắng tiêu chí”, với cơ sở hạ tầng không đồng bộ, hệ thống giao thông chủ yếu là đường đất, chăn nuôi nhỏ lẻ, sản xuất nông nghiệp manh mún… Xác định, xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng bộ, chính quyền xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn dân chung tay xây dựng NTM nhằm rút ngắn thời gian “cán đích”.

Để làm được điều đó, việc đầu tiên là phải xác định rõ những thuận lợi, khó khăn, đặc biệt là đặc thù của địa phương để tìm hướng đi phù hợp. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện, xã gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khi người dân vẫn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại.

Nhằm từng bước gỡ những “nút thắt”, xã tổ chức nhiều cuộc họp thôn xóm, chi bộ để tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác xây dựng NTM. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện mọi việc lớn, nhỏ đều đem ra họp bàn với dân trên tinh thần dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Nhờ đó người dân dần thấm nhuần xây dựng NTM là phục vụ nhân dân, dân được hưởng lợi.

Dẫn chúng tôi đi tham quan khu dân cư kiểu mẫu thôn Yên Nam, ông Tuyến vui vẻ: “Thôn Yên Nam từng khó khăn nhất xã, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp theo hướng mạnh ai nấy làm. Khi chọn thôn Yên Nam để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, là khá “mạo hiểm”. Thế nhưng, chính sự đồng lòng của người dân đã giúp xã quyết định chọn đơn vị này.

Ở đây, xây dựng NTM không còn là nhiệm vụ chung chung mà người dân vào cuộc rất tích cực, công việc triển khai được người dân chung tay hoàn thành nhanh chóng. Hiện xã đã xây dựng được 10 vườn đạt chuẩn vườn mẫu, có phương án triển khai đối với các vườn có diện tích từ 500m2 trở lên”.

Khu vườn mẫu gia đình ông Võ Quang Tùng (thôn Hợp Giáp) vừa giành được giải nhất trong cuộc thi Khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu do huyện Nghi Xuân tổ chức. Với 2.000m2, khu vườn như một “cánh rừng thu nhỏ”, nhiều loại giống cây, trái được ông sưu tầm về trồng như hồ tiêu, chè, chanh, bưởi, cam, các giống cây cảnh… Đặc biệt, hơn 200 gốc thanh long ruột đỏ đã cho thu hoạch lứa đầu tiên, phía dưới trồng xen rau cải, hành, ngò…

nguoi dan la chu the chinh trong xay dung ntm hinh anh 2

Khu vườn gia đình ông Võ Quang Tùng đạt giải nhất ở nhóm vườn mẫu lâu năm

Ông Tùng chia sẻ: “Mùa đông thanh long không cho quả nên tôi trồng xen các giống cây rau phía gốc để tăng thêm thu nhập. Năm vừa qua, tính ra thu về hơn 70 triệu đồng từ khu vườn này. Cũng không phải vì xã xây dựng NTM mới làm vườn mẫu mà quan trọng là mình vừa làm, vừa hưởng thụ, làm cho mình trước, mình hưởng trước”.

Đến nay, toàn xã có 53 mô hình trong đó có 7 mô hình lớn, 8 mô hình vừa, còn lại là mô hình nhỏ, các mô hình liên kết theo hướng sản xuất an toàn bền vững. Cùng với sản xuất quy mô hộ gia đình thì việc phát triển kinh tế tập thể, phát triển doanh nghiệp được chú trọng, thành lập mới 3 HTX và 3 THT hoạt động có hiệu quả. Nhờ thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển sản xuất, góp phần đưa thu nhập năm 2017 đạt 30,58 triệu đồng/người, tăng 2,58 triệu, tỷ lệ hộ nghèo là 4,5%, giảm 3,99% so với năm 2016.

Ông Trần Anh Khoa, Chủ tịch UBND xã phấn khởi: “Xã Xuân Yên thực hiện chặng đua nước rút trong điều kiện không ít khó khăn như sự cố môi trường biển, mưa bão triền miên, nông nghiệp mất mùa, mất giá... Địa phương xác định muốn xây dựng NTM thành công phải biết lấy dân làm gốc, cán bộ, đảng viên phải đi đầu trong hiến đất, hiến cây... Chính sự đồng thuận của người dân đã đưa địa phương cán đích trước thời hạn".

Theo TÂM ĐAN (Nông Nghiệp Việt Nam)