Người dân mong đường K16 sớm duy tu, sửa chữa

20/08/2019 - 05:39

 - Nhiều năm qua, tuyến đường K16 thuộc địa bàn huyện Phú Tân đã xuống cấp nặng, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân. Hầu như trong các đợt tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp, vấn đề về đoạn đường này luôn là bức xúc được người dân phản ánh và mong chính quyền địa phương sớm nâng cấp, sửa chữa.

Lưu thông khó khăn

Đường K16 nối qua các xã Phú Thạnh, Phú Thành đến xã Hòa Lạc. Nơi được ghi nhận xuống cấp nghiêm trọng nhất là đoạn từ ngã ba chợ Hòa Lạc đến trụ sở UBND xã. Đoạn này khoảng 500m nhưng xuất hiện rất nhiều “ổ trâu”, “ổ gà” bất kể mưa hay nắng. Trong phạm vi này, hai bên đường có trụ sở cơ quan hành chính, trường THPT, nhà văn hóa, nhiều hộ kinh doanh dịch vụ và nối liền ra chợ trung tâm, bến đò. Lượng người lưu thông hàng ngày đã nhiều càng gặp khó khăn vào mùa mưa. Từ người dân đến các phương tiện truyền thông đều phản ánh rất nhiều năm qua, giải pháp khắc phục là đổ đất, đá lấp các “ổ trâu”, “ổ gà”, nhưng sau thời gian ngắn lại đâu vào đấy. Còn tình trạng chung của đường nối dài qua các xã là 2 bên hành lang có nhiều đoạn bị sụp lún, những nơi đông dân cư hoặc ngã ba, ngã tư cũng có hiện tượng “ổ trâu”, “ổ gà” tương tự. Hai đầu của đường K16 đồng thời nối với tỉnh lộ 951 và 954, là tuyến đường chính người dân chọn lưu thông từ huyện Phú Tân sang huyện Châu Phú, TX. Tân Châu và TP. Châu Đốc. Vì vậy, hàng ngày có rất nhiều phương tiện qua lại lẫn vận chuyển hàng hóa.

Tình trạng xuống cấp mặt đường đoạn ngã ba chợ trung tâm đến UBND xã Hòa Lạc

Chị Nguyễn Thị Đậm, nhà trước Trường THPT Hòa Lạc bày tỏ: “Nhiều năm qua, con đường này xuống cấp nhiều quá, ai cũng ý kiến phàn nàn hoài mà không được sửa chữa kiên cố, nhất là học sinh đến gần cổng trường, chạy xe né nhau là té, trông cho nhà nước mau tiến hành nâng cấp để các cháu đi học dễ dàng, ở đây tui buôn bán cũng thuận lợi hơn”. Theo chị Đậm, hàng năm các hội đoàn thể và người dân đóng góp tiền để mua đất, đá rải đoạn đường này từ 2-3 lần. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp “chữa cháy”, sau vài tháng tình trạng cũ trở lại, thậm chí xuống cấp nặng hơn vào mùa mưa. Khoảng 5-6 năm nay, kinh phí đóng góp duy tu đoạn đường này rất lớn. Dù thời gian qua chưa ghi nhận vụ tai nạn nào liên quan tình trạng xuống cấp tại tuyến đường này nhưng khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa, phương tiện né tránh nhau, trượt ngã xe được người dân phản ánh khá nhiều. Anh Cao Văn Tâm, người dân sống tại xã Hòa Lạc cũng bức xúc: “Mấy ngày mưa gió chạy đường sình lầy rất vất vả, người lớn đã vậy, thấy học sinh đi học khó khăn còn xót xa hơn. Có hôm tôi chở con đến trường, xe lưu thông “bắn” sình lầy bẩn hết đồng phục. Năm học mới nữa rồi, mong đường sớm khắc phục để tiện lợi đi lại, tiết kiệm được thời gian”. Cùng tâm trạng của phụ huynh, chị N.N. chia sẻ: “Ngày nào tôi cũng chạy qua đoạn đường này cả chục lần để đi làm, đưa rước con nên rất bức xúc. Trước đây, đường xuống cấp cũng còn gắng chạy được, nay xuất hiện rất nhiều chỗ đọng nước, những ngày mưa lớn, nước đọng vũng lớn, không thấy đường chạy. Trong các đợt tiếp xúc cử tri, lần nào bà con cũng phản ánh, kiến nghị sớm sửa chữa, nâng cấp vì mỗi năm đã tốn sức, tốn tiền rải đá không biết bao nhiêu lần”.

Chuẩn bị thi công

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Lạc Huỳnh Văn Hoàng, trước đề xuất của UBND xã thì Huyện ủy, UBND huyện Phú Tân đã cho đấu thầu thi công đường K16. Vì vậy, con đường này sẽ thi công vào đầu tháng 8 âm lịch. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ thi công nối liền đoạn từ UBND xã Hòa Lạc đến cầu Kênh Ngang xã Phú Thành. Giai đoạn 2 tiếp nối cầu Kênh Ngang đến UBND xã Phú Thạnh. Đường K16 xuống cấp nhiều năm qua là nỗi niềm chung của người dân và chính quyền địa phương, trong đó đoạn xã Hòa Lạc bị xuống cấp nặng nhất. Con đường này được sửa chữa sẽ đảm bảo điều kiện đi lại của nhân dân và vận chuyển hàng hóa cho xã Hòa Lạc và các địa bàn lân cận. Hiện nay, chính quyền địa phương đã trao đổi với các hộ dân có nhà tập trung 2 bên hành lang khẩn trương dọn dẹp các mặt bằng để đảm bảo tiến độ cho nhà thầu thi công. Hay tin đường sắp được thi công nâng cấp, người dân rất mừng, mong muốn công trình sớm hoàn thiện để sạch đẹp hơn, an toàn hơn. Ngoài ra, theo nhu cầu phát triển dài lâu, người dân còn có nguyện vọng song song với việc nâng cấp, duy tu, toàn bộ tuyến đường K16 nối qua 3 xã sẽ được mở rộng, đảm bảo lưu thông nói chung, hạn chế tai nạn giao thông, hạn chế sụp lún 2 bên hành lang đường.

NGUYÊN ĐĂNG