Người dân vùng sạt lở mỏi mòn chờ nhà... tài trợ

16/09/2019 - 07:30

 - Hơn 2 năm kể từ khi xảy ra vụ sạt lở kinh hoàng ở xã Mỹ Hội Đông (Chợ Mới), 28 hộ dân vẫn phải sống tạm bợ ở nhà người quen, thuê nhà hoặc trở về nơi sạt lở... Trong khi việc nhà tài trợ xây tặng cho những hộ này è ạch, bỏ hoang, vì doanh nghiệp hứa tài dựng nhà tặng dân... đã hết tiền, khiến cuộc sống những hộ này khá vất vả vì chưa có nơi ở ổn định.

Ngày 22-4-2017, sạt lở kinh hoàng nhấn chìm hoàn toàn 16 căn nhà ven sông và đe dọa hơn 100 căn nhà khác phải di dời khẩn cấp. Ngay sau sạt lở xảy ra, Trung ương, tỉnh, huyện, chính quyền địa phương nỗ lực khắc phục hậu quả. Các nhà hảo tâm khắp nơi chia sẻ khó khăn với bà con. Trong đó có Công ty Cổ phần Asia Star An Giang hứa tài trợ xây dựng 28 căn nhà hoàn chỉnh, mỗi căn trị giá 150 triệu đồng cho bà con. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, công ty bị thua lỗ, giải thể và nội bộ công ty không thống nhất, nên không thực hiện đúng lời hứa và phải dừng việc xây dựng hơn 1 năm qua. Mặc dù chính quyền địa phương rất nhiều lần mời đại diện công ty đến nhắc nhở, phía công ty đều cam kết sẽ tiếp tục thực hiện nên địa phương cứ chờ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Vũ Minh Thao cho biết: “Trước đây, Công ty Cổ phần Asia Star An Giang hứa hỗ trợ xây dựng 28 căn nhà, xây được 1 năm chưa xong, giao lại cho Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản TS (cũng thuộc công ty) xây dựng. Địa phương mời công ty đến làm việc 3-4 lần nhưng có khi không tới và cứ tiếp tục hứa...”. Chủ tịch UBND xã Mỹ Hội Đông Trần Thanh Phong thông tin: “UBND xã Mỹ Hội Đông nhiều lần mời bà con lấy ý kiến, nêu rõ việc công ty giải thể không thể tiếp tục xây dựng nhà, hợp tác xã hứa tiếp tục hỗ trợ xây dựng, vậy bà con có chờ hỗ trợ hay tự túc xây dựng. Hầu hết bà con đều đồng ý chờ, nhưng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ”.

Một số người dân trở về khu sạt lở sinh sống

Để dân vùng sạt lở Mỹ Hội Đông ổn định chỗ ở, chính quyền địa phương đã nhanh chóng san lấp mặt bằng, tôn nền hình thành khu dân cư, lắp hệ thống điện, nước, cấp nền cho dân xây nhà ở. Vì thế, trong khi những hộ khác trong tổng số 106 hộ dân di dời nhà khẩn cấp đã xây nhà ở ổn định, thì 28 hộ này lại sống vất vả vì chờ nhà tài trợ. Trong khi đó, việc ở nhà thuê, ở nhờ trong thời gian dài hơn 2 năm qua đã khiến người dân gặp nhiều khó khăn, vất vả, trở ngại trong đời sống, sinh hoạt... Một phần người dân cho rằng, khu vực sạt lở được tỉnh đầu tư lấp hố xoáy nên không còn lở nữa. Tuy nhiên, điều này sẽ vô cùng nguy hiểm, vì nền đất nơi đây chưa ổn định cao (kết quả quan trắc, tại vị trí sạt lở có hố xoáy sâu âm 42m), rất nguy hiểm đến an toàn tính mạng, nhất là với người già, trẻ em.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Hội Đông Trần Thanh Phong cho biết: “Từ sau khi sạt lở, người dân sống tạm nhà người thân, một số thuê nhà trọ, đi làm ăn xa, một số hộ đã sống ổn định trên khu dân cư... Riêng 28 hộ dân được công ty hứa xây nhà tặng, quá trình thực hiện còn dang dở, hơn cả năm chỉ xây dựng phần sườn rồi bỏ đó. UBND huyện, xã đã nhiều lần đề nghị công ty mới xây thêm phần vách".

UBND xã Mỹ Hội Đông họp dân lấy ý kiến về việc xây dựng nhà

Có mặt tại nơi xây dựng, 2 dãy nhà được thiết kế theo dãy liền kề, có gác lửng và cầu thang bằng sắt. Nhiều căn nhà chưa được tô vách, gắn cửa… Chính vì quá trình xây dựng quá lâu, nên cột, kèo bằng sắt hầu hết đã gỉ sét, xuống cấp, chưa kể nhiều yếu tố kỹ thuật chưa bảo đảm (sắt quá nhỏ). “Công ty mua vật tư để xây dựng của tôi hơn 1 tỷ đồng vật tư, còn nợ hơn 600 triệu đồng”- anh Nguyễn Anh Tuấn, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng Đại Cường (xã Mỹ Hội Đông) cho biết.

Ngày 12-8, tại xã Mỹ Hội Đông, UBND huyện Chợ Mới tổ chức họp dân bàn giải pháp tiếp tục xây 28 căn nhà cho các hộ dân bị ảnh hưởng sạt lở. Nguyện vọng các hộ dân mong sớm có căn nhà để ở. Ông Đỗ Quốc Bảo đề nghị: “Gia đình tôi đang ở nhờ, hoàn cảnh khó khăn, mong sớm có được căn nhà”. Ông Nguyễn Văn Hùng nêu ý kiến: “Chúng tôi nhiều lần đến chính quyền hỏi thăm nhưng được biết, doanh nghiệp hứa tài trợ hết tiền. Tôi đã chờ hơn 2 năm vẫn chưa có nhà ở. Nay nhà nước hứa hỗ trợ 80 triệu tôi không lấy nữa, nhờ nhà nước cất nhà hoàn thiện cho tôi vào ở là được”.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU