Người già thường xuyên vận động sẽ ít bị bệnh hơn

20/04/2019 - 18:57

Người già có xu hướng hoạt động thể chất ít hơn người trẻ tuổi. Tuy nhiên, người già không nên vì tuổi tác mà ngừng tập thể dục, bởi vì nó giúp chống lại những thách thức của lão hóa, theo Health News.

Shutterstock

Một trong những bài tập mà người già nên tham gia là chạy bộ.

Chạy là một bài tập aerobic mạnh mẽ làm cho tim và phổi được bơm, rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Các bài tập aerobic như chạy làm thư giãn các mạch máu, từ đó giúp giữ cho các mạch máu đàn hồi và ngăn ngừa huyết áp cao. Huyết áp cao làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim và đột quỵ.

Chạy cũng có lợi cho não. Nó cải thiện lưu lượng máu đến não và giúp duy trì hoạt động điều hòa của các mạch máu. Ngoài ra, chạy giúp bảo tồn nhận thức. Khi chạy, bộ não hoạt động trong việc điều hướng nơi sẽ đến và theo dõi sự mệt mỏi.

Người già cũng được khuyến khích chạy để có sức khỏe xương tốt hơn. Xương trở nên yếu hơn khi già đi.
Thực tế, sau khi đạt đỉnh vào khoảng 30 tuổi, khối lượng xương giảm đi 1% mỗi năm sau tuổi 40. Mất quá nhiều xương dẫn đến chứng loãng xương. Chạy giúp duy trì hoặc cải thiện mật độ khoáng xương. Nó cũng giúp xây dựng xương khi việc tác động lực giúp kích thích sự phát triển tế bào mới.

Nghiên cứu đã đề xuất chạy ít nhất 1 hoặc 2 phút mỗi ngày sẽ giúp tăng cường sức khỏe xương tốt hơn ở cả phụ nữ trước và sau mãn kinh.

Chạy cũng giúp mọi người ở mọi lứa tuổi kiểm soát cân nặng, cải thiện sức mạnh cơ bắp, xây dựng sức bền, tăng cường năng lượng, cải thiện lòng tự trọng và tăng cường giấc ngủ. Những người chạy bộ cũng có thể giảm mỡ, giảm lượng đường trong máu và cholesterol, giảm mức độ căng thẳng và nguy cơ trầm cảm. Họ cũng có thể sống lâu hơn, theo Health News.

Mẹo chạy bộ ở người cao tuổi

Trước khi bắt đầu chạy, đây là một số điều người cao niên cần ghi nhớ:

Đừng so sánh bản thân với thời trẻ: Khi già đi, sức mạnh cơ bắp và khả năng tập luyện mất đi và cần nhiều thời gian để phục hồi hơn.

Người cao tuổi không thể rèn luyện như khi còn trẻ, vì vậy cần phải phải điều chỉnh mục tiêu chạy bộ khi đã về già.

Hãy khởi đầu chậm rãi

Bắt đầu 10 phút đầu tiên một cách nhẹ nhàng để đảm bảo rằng cơ thể vẫn ổn, cũng như để máu kịp lưu thông đến tứ chi và tăng nhịp tim đến mức ổn định, theo Health News.

Ngoài ra, người già cần thận trọng hơn khi chạy vì có nguy cơ bị ngã và chấn thương cao hơn.

Hãy thoải mái

Cần phải phục hồi đúng cách sau khi chạy. Lắng nghe cơ thể và không nên ép buộc bản thân chạy nếu vẫn cảm thấy đau nhức cơ thể chỗ nào đó. Thỉnh thoảng, nghỉ ngơi hoàn toàn hoặc thử các hoạt động khác như bơi lội, đạp xe hoặc yoga trong một hoặc vài ngày. Những điều này cũng có thể giúp ngăn ngừa chấn thương.

Cải thiện sự cân bằng và linh hoạt

Cần giữ thăng bằng thật tốt, cho dù tuổi cao, để làm giảm nguy cơ bị té ngã. Điều đó cũng có thể giúp giữ được thăng bằng dễ dàng hơn nếu chuẩn bị ngã. Hãy thử đứng trên một chân trong 30 giây hoặc thực hành các tư thế yoga để cải thiện thăng bằng, theo Health News.

Thường xuyên căng duỗi cũng có thể cải thiện tính linh hoạt.

Thực hiện các bài tập rèn luyện sức mạnh

Rèn luyện sức mạnh có thể cải thiện hiệu suất chạy và giảm nguy cơ chấn thương. Nó cải thiện sức mạnh cơ bắp, từ đó giúp cơ bắp hấp thụ nhiều tác động hơn trong khi chạy, giảm bớt căng thẳng cho khớp.

Thật không may, chạy không phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt là những người bị viêm xương khớp. Chạy có thể làm nặng thêm cơn đau khớp ở những người viêm xương khớp. Những người có vấn đề về tim hoặc phổi cũng cần thận trọng khi chạy vì có thể gây căng thẳng cho các cơ quan đó, theo Health News.

Theo THIÊN LAN (Thanh Niên)

 

Liên kết hữu ích