Người hùng Anh Đức: Ông vua vòng cấm

15/12/2018 - 21:42

'Không gì diễn tả nổi, tôi xin thay mặt đồng đội cám ơn người hâm mộ. Sau 10 năm chiếc cúp vô địch đã về với Việt Nam', tác giả bàn thắng duy nhất trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 xúc động phát biểu.

Trước đây Thái Lan có tiền đạo “một chạm” trong vòng cấm là ăn bàn, đó Sarayuth Chaikumdee mà báo chí Thái Lan gọi là “Joe of five yards” (vua vòng cấm). Sarayuth có nhiều nét tương đồng như Anh Đức là cao, càn lướt tốt, di chuyển thông minh và chọn điểm rơi, cảm giác vị trí để…chạm một phát là ăn bàn.

Anh Đức (11) đã nổ súng

Với Anh Đức thì từ khi sung mãn cho đến bây giờ là trung phong “tuổi băm”, anh vẫn thường là “vua vòng cấm”, bàn thắng một chạm. Anh Đức có chiều cao cực tốt (1,86m) nên khả năng đánh đầu là điểm mạnh của Anh Đức, có mùa V- League trong màu áo B. Bình Dương trong số 10 bàn thắng của Anh Đức thì đã có bảy bàn thắng bằng đầu.

Trên sân diễn ra rất nóng

Ngoài bàn thắng bằng đầu thì Anh Đức ghi bàn bằng chân cũng thường là một chạm. Từ thời HLV khó tính như Lê Thụy Hải thường chỉ chuộng những mẫu cầu thủ kỹ thuật khéo léo, nhưng Anh Đức vẫn luôn là sự lựa chọn số 1. Thời HLV Đặng Trần Chỉnh cũng thế. Anh Đức luôn là sự lựa chọn số 1 trên hàng công B. Bình Dương và Đức luôn đáp ứng được sự tin tưởng của HLV.

Các cầu thủ Việt Nam ăn mừng bàn thắng Anh Đức

…Đến HLV Trần Minh Chiến hiện nay thì Anh Đức vẫn luôn là sự chọn lựa số 1 nơi tuyến đầu của B. Bình Dương.

Trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 vừa kết thúc thì Anh Đức cũng là “vua vùng cấm” và bàn thắng “một chạm”. Cảm giác bóng tốt, Anh Đức lẻn xuống mà không có sự “chăm sóc” của bất kỳ hậu vệ nào từ Malaysia. Các hậu vệ Malaysia bị cuốn vào pha xử lý của Quang Hải để phong tỏa cầu thủ khéo léo này. Có lẽ các hậu vệ Malaysia lo lắng Quang Hải dùng kỹ thuật đột phát vùng cấm nên Anh Đức lao xuống dọc trung lộ mà không có cầu thủ Malaysia nào …cản mũi Anh Đức.

Anh Đức đối mặt hậu vệ Syamer Abba

…Thế là Quang Hải không đột phá, không “sộc” vào vùng 5m50 của thủ môn Marlias mà Hải dùng chân trái lật vào trung lộ để rồi Anh Đức tung cú volley căng, tầm thấp. Thủ môn Marlias ngã người chạm bóng được nhưng không ngăn được sức mạnh của quả bóng bay vào lưới.

Một bàn thắng có giá trị rất lớn về mặt tinh thần ngay phút thứ sáu của trận đấu làm cho tinh thần của các học trò HLV Park Hang-seo củng cố và dâng cao rất lớn, nó đã giúp các cầu thủ Việt Nam trụ vững trong thời gian còn lại.

Anh Đức có số bàn thắng cao nhất Việt Nam, với bốn bàn

Độc đáo ở chỗ pha volley ăn bàn của Anh Đức là “que trái” từ cú lật vào cũng bằng “que trái” của Quang Hải.

Anh Đức lâu nay thì những bàn thắng hầu hết là “một chạm”, cự ly gần ăn bàn mà nhiều nhà chuyên môn vẫn hay nói vui “súng lục, dao găm, lựu đạn” để kết thúc cận thành ăn bàn...

Theo PLO