Người Kurd muốn gia nhập SAA

25/10/2019 - 09:30

Lực lượng Dân chủ Syria đã sẵn sàng thảo luận về việc gia nhập quân đội Syria sau khi họ đạt được các giải pháp chính trị với Damascus.

Ngày 24-10, Người phát ngôn SDF Mustafa Bali nói với RIA Novosti rằng, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã sẵn sàng thảo luận về việc gia nhập quân đội Syria sau khi họ đạt được các giải pháp chính trị với Damascus.

"Cho dù đó chỉ là đề xuất, song cần phải thấy tầm quan trọng của việc giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra ở Syria. Tất cả các bên phải nhận ra rằng, cuộc khủng hoảng chính trị cần được giải quyết nhanh chóng", ông Bali nói.


Các tay súng người Kurd Syria

Người phát ngôn SDF nói thêm rằng, khi gia nhập quân đội Syria, các tay súng người Kurd sẽ không quan tâm đến những tên gọi hay vị trí của họ trong lực lượng. Điều quan trọng là người Kurd được chiến đấu và liên hệ với tất cả các lực lượng.

Đầu tháng 10, SDF đã đạt được thỏa thuận với chính quyền Damascus. Theo thỏa thuận, quân đội Syria đã triển khai ở khu vực phía đông bắc Syria nhằm ngăn chặn chiến dịch Mùa xuân Hòa bình của Thổ Nhĩ Kỳ.

Damascus và SDF vẫn chưa có sự nhất trí chung về vấn đề chính trị và hành chính ở đông bắc Syria. Hiện tại, chính quyền tự quản của SDF vẫn tiếp tục điều hành khu vực này.

Nga, nước bảo lãnh cho thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, có thể sẽ làm trung gian cho các cuộc đàm phán giữa Damascus và SDF để hai bên sớm đạt được thỏa thuận mới.

Giới quan sát cho rằng, nếu Damascus và người Kurd sáp nhập lại với nhau thì đây sẽ là bước ngoặt lớn đối với Syria. Nó sẽ giúp Syria thống nhất một dải từ tây sang đông.

Các cuộc xung đột sẽ chấm dứt, thông qua các giải pháp chính trị người Kurd và chính phủ Syria sẽ cùng nhau hướng về một Syria hòa bình, ổn định trong tương lai.

Khi ấy, mối quan tâm duy nhất sẽ là các tay súng phiến quân thánh chiến ở tây bắc Syria. Một khi giải phóng Idlib khỏi sự kiểm soát của HTS, đất nước Syria sẽ chấm dứt tình trạng chia cắt sau hơn 8 năm nội chiến. Chân trời mới đang dần được mở ra trong mắt người dân Syria.

Việc SDF xem xét gia nhập vào quân đội Syria còn chứng tỏ rằng, người Kurd đã có quyết định của riêng mình. Họ không còn muốn tiếp tục đặt niềm tin vào Washington sau khi bị bỏ rơi một cách nghiệt ngã.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 24-10, các lực lượng vũ trang Nga đã vượt qua sông Euphrates, di chuyển vào các vị trí phòng thủ gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, thực thi thỏa thuận đạt được giữa Moscow và Ankara.

Theo HỒNG ANH (Đất Việt)