Người ngoài hành tinh đã tìm thấy chúng ta trước?

25/03/2019 - 09:28

Tại một cuộc họp quốc tế vừa tổ chức tại Paris, một số nhà khoa học cho rằng con người đã lạc hướng trong cuộc truy tìm người ngoài hành tinh khi cho rằng văn minh trái đất là cao cấp.

Cuộc họp quốc tế, tập hợp nhiều nhà khoa học nghiên cứu trong lĩnh vực sự sống ngoài hành tinh do tổ chức METI, một đơn vị nghiên cứu phi lợi nhuận về thông điệp liên sao có trụ sở tại California (Mỹ), nhiều nhà khoa học đã đưa ra các cách lý giải thú vị về việc vì sao chúng ta vẫn chưa bắt được tín hiệu rõ ràng nào về một nền văn minh khác, dù các thuật toán thiên văn từ đầu đã chỉ ra rằng có vô số hành tinh trong vũ trụ đủ điều kiện phát triển sự sống và văn minh.

Hệ thống kính thiên văn Allen Telescope Array chuyên tìm kiếm các tín hiệu radio và laser ngoài trái đất - ảnh: Viện SETI

Tiến sĩ Seth Shostak, đến từ Viện Tìm kiếm trí tuệ ngoài trái đất (SETI), một đơn vị thường xuyên nhận được tài trợ "khủng" từ NASA cho các nghiên cứu, để có thể truyền đi tín hiệu đến một nền văn minh ngoài hành tinh, con người cần một kế hoạch hành động chi tiết hơn. Ông cũng cho rằng chúng ta không nên quá tự mãn về văn minh trái đất và có khi những kế hoạch đối phó với người ngoài hành tinh của chúng ta chỉ như "kế hoạch của người Neanderthal – một loài người cổ đại trên trái đất – trong trường hợp Không quân Mỹ xuất hiện".

Trong khi đó, ông Jean-Pierre Rospars, giám đốc nghiên cứu danh dự tại Viện Quốc gia Recherche Agronomique (Pháp) cho rằng quá trình tiến hóa trên trái đất vừa dựa theo các điều kiện ngẫu nhiên, vừa theo các con đường có thể dự đoán được. Chúng ta hoàn toàn có thể mong đợi sự xuất hiện lặp lại, độc lập của các loài thông minh trong vũ trụ và nhiều hình thức văn minh tương tự ở khắp mọi nơi. "Không có lý do gì nghĩ rằng con người đã đạt được trình độ nhận thức cao nhất có thể. Cấc cấp độ cao hơn có thể phát triển trên trái đất trong tương lai nhưng đã đạt được ở nơi khác" – ông nói.

Trong khi đó, ông Douglas Vakoch, chủ tịch của METI, cho rằng hoàn toàn có khả năng người ngoài trái đất, với một cấp độ cao hơn như giả thuyết của các chuyên gia nói trên, đã tìm thấy chúng ta trước nhưng quyết định giữ khoảng cách, quan sát từ xa như một cách bảo tồn nền văn minh cấp thấp hơn như một dạng "vườn thú thiên hà". Nỗ lực để có thể truyền tín hiệu trực tiếp đến một ngôi sao gần nhất có thể là cách gần nhất con người có thể bắt đầu giấc mơ giáp mặt người ngoài hành tinh

Hiện nay, nhiều cơ quan vũ trụ khắp thế giới đang đẩy mạnh việc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh và xác định được nhiều thiên thể có đủ điều kiện hình thành sự sống ở các "hệ mặt trời" khác. Tuy nhiên, giấc mơ tìm kiếm bằng chứng trực tiếp còn nhiều xa vời bởi tàu vũ trụ đi xa nhất của con người – Voyager 2 của NASA – vừa đạt khoảng cách 18 tỉ km so với trái đất vào cuối năm qua và thoát khỏi bong bóng gió sao vệ của các hạt từ trường mặt trời, tiến vào môi trường liên sao, cũng sắp cạn năng lượng và còn cách các thế giới khác cả một đám mây Oort bao quanh hệ mặt trời ước tính xa hơn 1.000 lần so với nơi nó đã đạt đến.

Theo A.THƯ (Người Lao Động)