Người tử vong, kẻ ngồi tù

19/03/2018 - 01:00

 - Sau khi say sưa tiệc rượu với mọi người tại nhà dì ruột L.T.S (sinh năm (SN) 1965, ngụ ấp Đông Sơn 1), rồi về nhà, Lê Văn Giá Em (SN 1989, ngụ ấp Nam Sơn, thị trấn Núi Sập, Thoại Sơn) lại tiếp tục tìm người cùng nhậu. Hậu quả, Giá Em có hành động côn đồ dẫn đến chết người ngay trong lúc nhậu.

Chết người vì trò đùa

Khoảng 15 giờ ngày 13-12-2015, bà S. tổ chức tiệc rượu tại nhà, cúng 100 ngày mất của chồng, trong đó có Giá Em. Khoảng 30 phút sau, Mai Tấn Quan (SN 1972, ngụ cùng ấp) đến cùng nhậu chung. Sau khi uống thêm 0,5 lít rượu và 1 két bia, mọi người về nghỉ.

Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, Giá Em đi bộ đến nhà bà S. để rủ bà tiếp tục nhậu, do uống quá nhiều nên bà S. từ chối, dì cháu chỉ ngồi nói chuyện. Lúc này, thấy Quan đi bộ ngang qua nên Giá Em liền xin bọc rượu trắng của bà S., rủ Quan đến sân đình thần gần đó nhậu tiếp.

Trong lúc nhậu, Giá Em thấy Phạm Trường An (SN 2001, em cùng cha khác mẹ) đi bộ ngang qua nên kêu An lại, nhờ đi mua thuốc hút dùm và cùng ngồi nói chuyện chơi với mình. Do bị say rượu, Quan uống thêm vài ly rồi lên ghế đá kế bên nằm ngủ mà không nói gì. Hai anh em ngồi nói chuyện với nhau khoảng 10 phút, An dùng tay khều Quan ngồi dậy đưa ly rượu cho Quan, uống được nửa ly Quan tiếp tục nằm xuống ngủ.

Thấy vậy, An nảy sinh ý định đùa giỡn: “Tìm giấy đốt chân để cho Quan thức dậy uống rượu”. An tìm được một vài tờ giấy và dùng một phần giấy quấn vào ngón chân của Quan, Giá Em đưa bật lửa cho An đốt. Bị lửa đốt nóng, Quan giẫy chân làm rơi miếng giấy đang cháy xuống đất nhưng vẫn tiếp tục nằm ngủ.

Bị cáo Giá Em

Quyết không để Quan ngủ, Giá Em tiếp tục nhặt lại miếng giấy chưa cháy hết nhét vào giữa 2 ngón chân của Quan và châm lửa đốt lần 2, rồi quay lại chỗ uống rượu ngồi cùng An. Lần này, do bị lửa cháy nóng quá nên Quan ngồi dậy la: “Ui da, phỏng chết tao rồi” và chửi thề hỏi: “Thằng nào đốt giò tao”, Giá Em trả lời: “Tôi đốt giò ông nè”.

Ngay lập tức, Quan dùng tay đánh một cái trúng vào vùng mặt Giá Em, bị đánh đau, Giá Em tức giận đứng dậy đánh trả lại Quan. Lúc này, An chạy đến dùng 2 tay nắm tóc 2 bên đầu Quan, Giá Em đi lại nắm cùng An, rồi cả 2 kéo đầu Quan đập vào cạnh ghế đá liên tiếp 2 cái. Quá đau, Quan bỏ chạy xuống đứng dưới lề đường, cách sân khoảng 1m chửi Giá Em và An thì bị Giá Em nhảy xuống đạp làm Quan ngã xuống đường bất tỉnh.

Quanh co vẫn không thoát tội  

Khi phát hiện vùng đầu Quan bị chảy nhiều máu, 2 anh em Giá Em cầm máu và tìm phương tiện đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, do đêm khuya vắng người, đồng thời không có tiền và phát hiện đầu Quan không còn chảy máu nữa nên Giá Em nói: “Không có tiền sao vô bệnh viện được, thôi đưa ổng về”.

Lợi dụng nhà không còn người (vợ Quan bận làm xa) cả 2 cùng nhau lén lút đưa Quan vào nhà ông để nằm dưới nền gạch rồi cùng nhau ra về, khi đi Giá Em không quên căn dặn An: “Nếu công an có hỏi cứ nói không biết, có gì anh chịu cho”.

Sáng hôm sau, em ruột Quan đến tìm thì phát hiện Quan nằm bất tỉnh nên tri hô đưa đi cấp cứu, nhưng do thương tích nặng không còn khả năng cứu chữa nên gia đình xin đưa về.

Đến gần 22 giờ ngày 15-12-2015, Quan tử vong nguyên nhân do chấn thương sọ não vì vỡ sọ, máu tụ nội soi + Dập phù não. Cùng ngày, Giá Em bị bắt khẩn cấp. Riêng An, tại thời điểm gây án, chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, Giá Em thừa nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với lời khai của những người làm chứng, có liên quan nhưng tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo Giá Em quanh co chối tội. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử đã cho An cùng đối chất với Giá Em trước mọi người tham dự phiên tòa để chứng minh hành vi khai báo của bị cáo là không thành thật, gian dối.

Đồng thời phân tích: “Bị cáo là người có đầy đủ sức khỏe nhưng lại không cố gắng lao động để trở thành công dân có ích cho xã hội. Ngược lại, bị cáo thích ăn nhậu và thể hiện bản tính côn đồ. Nếu bị cáo không có hành vi dùng giấy đốt chân người bị hại khi không muốn nhậu nữa thì đâu xảy ra mâu thuẫn, xô xát để dẫn đến việc bị hại tử vong. Hành vi của bị cáo gây bất bình trong quần chúng nhân dân, gây đau thương cho gia đình nạn nhân và đáng buồn hơn khi bị cáo phải chịu sự trừng phạt của pháp luật bằng việc bị cách ly với đời sống, xã hội trong thời gian dài”.

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Lê Văn Giá Em, 17 năm tù về tội "Giết người" buộc bị cáo và cha, mẹ của An có trách nhiệm bồi thường hơn 170 triệu đồng cho gia đình người bị hại.

Qua vụ án cho thấy, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình trạng sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khác trong một bộ phận thanh, thiếu niên. Do vậy, mỗi cá nhân phải biết tự kiềm chế cảm xúc và có ứng xử hợp lý, nhất là trong lúc bị kích động, tránh xảy ra những xung đột dễ dẫn đến án mạng.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG