Người Việt làm chủ phần mềm smartphone 3 camera đầu tiên của Samsung

14/11/2018 - 14:54

Smartphone mới nhất thuộc dòng A của Samsung là Galaxy A7 vừa được ra mắt hồi tháng Mười đã khẳng định vị trí của những kỹ sư Việt Nam trong việc nghiên cứu, phát triển phần mềm hoàn chỉnh cho một điện thoại của hãng khổng lồ công nghệ đến từ Hàn Quốc.

Các kỹ sư người Việt đang đóng góp trí tuệ tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển điện thoại di động Samsung Việt Nam. (Nguồn: Samsung)

Chia sẻ với phóng viên, đại diện của Samsung Việt Nam cho biết, đây là lần đầu tiên, những kỹ sư người Việt Nam tham gia quản lý và phát triển toàn bộ phần mềm cho một mẫu điện thoại chiến lược cận cao cấp của Samsung, chỉ đứng sau các dòng Flagship như Galaxy S và Note.

Đặc biệt, Galaxy A7 là chiếc điện thoại đầu tiên được trang bị 3 camera sau, cùng những công nghệ tiên tiến nhất nâng tầm trải nghiệm cho người dùng. Trước đó, từ năm 2016, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển điện thoại di động Samsung Việt Nam (SVMC) cũng đã triển khai các dự án phần mềm gốc cho các mẫu điện thoại tầm trung như J1, J2, J6.

Được thành lập từ tháng 2-2012, từ chỗ chỉ tham gia vào một phần nhỏ của dự án để nâng cấp và bản địa hóa một số tính năng trên hệ thống phần mềm gốc có sẵn, hiện nay SVMC đã đứng ở vị trí “đầu tàu” trong nhiều dự án quan trọng, tự mình phát triển toàn bộ hệ thống phần mềm gốc và phối hợp với các trung tâm R&D khác cùng tham gia. Hiện nay, SVMC là Trung tâm R&D lớn nhất của Samsung tại Đông Nam Á và tiến tới sẽ trở thành Trung tâm R&D có vị trí quan trọng bậc nhất của tập đoàn trên toàn cầu. 

Vẫn theo đại diện Samsung Việt Nam, số lượng dự án chủ đạo của SVMC đã ngang bằng với Trung tâm nghiên cứu tại Ấn Độ. Trong tương lai, trung tâm nghiên cứu của Việt Nam sẽ trở thành trung tâm nghiên cứu lớn nhất trên thế giới của Samsung.

Với vị trí là một trung tâm chính của dự án Galaxy A7, SVMC không chỉ quản lý dự án trong phạm vi vùng của mình mà còn phải hỗ trợ các trung tâm khác trong toàn bộ dự án A7 toàn cầu như vùng Tây Nam Á trung tâm Ấn Độ và vùng Latin của trung tâm Brazil. Nếu như ở các dự án trước đây, SVMC phải cử các kỹ sư Việt Nam sang Hàn Quốc để làm việc cùng vì họ là trung tâm chính của dự án, tuy nhiên với vị trí là Trung tâm nghiên cứu làm chủ đạo dự án A7 2018, nên các trung tâm nghiên cứu khác đã phải cử kỹ sư của họ sang Việt Nam. 

Kỹ sư Vũ Tiến Dũng, Quản lý dự án tại SVMC cho hay, khó khăn lớn nhất trong việc phát triển phần mềm cho mẫu điện thoại này là đáp ứng chức năng bộ ba camera phía sau lần đầu xuất hiện ở điện thoại Samsung và đảm bảo hiệu quả hoạt động của các tính năng. 

Trong giai đoạn đầu tiên của dự án, các kỹ sư quản lý dự án tại SVMC đã hợp tác với các kỹ sư chuyên thiết kế camera và thiết kế UX tại Hàn Quốc và Ấn Độ. Nhờ hai nhà máy sản xuất điện thoại của Samsung đặt tại Việt Nam, các kỹ sư của SVMC có thể rút ngắn thời gian để xác định và cùng giải quyết vấn đề trực tiếp với các kỹ sư tại nhà máy.


Samsung Galaxy A7. (Nguồn: Samsung)

Ông Shim Won Hwan, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam cho hay, đơn vị này rất tự hào khi đội ngũ kỹ sư người Việt Nam đã đảm nhiệm thành công một dự án phần mềm quan trọng cho sản phẩm chiến lược Galaxy A7 với những tính năng chưa từng có trên điện thoại Samsung.

Đặc biệt, do vừa được phát triển toàn bộ phần mềm và vừa được sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam, Galaxy A7 được coi là mẫu điện thoại hội tụ đầy đủ tài năng và trí tuệ từ bàn tay, khối óc của các nhân viên người Việt Nam.

“Qua việc này, chúng tôi muốn thay đổi hoàn toàn cách nhìn của thế giới về Việt Nam, tại đây, sẽ không chỉ có các nhà máy sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới của Samsung, mà tiếp tục sẽ có trung tâm nghiên cứu và phát triển điện thoại có vị trí quan trọng nhất của Samsung trên toàn cầu,” lãnh đạo Samsung Việt Nam cho biết.

Theo YÊN THỦY (VIETNAM+)