Nguy cơ lây bệnh từ gà giá rẻ không rõ nguồn gốc

19/04/2018 - 13:59

Gà giá rẻ, không rõ nguồn gốc, không được kiểm dịch đang được bày bán tràn lan ở Cà Mau, nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên người là rất lớn.

A A

Người dân mua gà dạo giá rẻ

Gần đây, tại khắp các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh Cà Mau, xuất hiện nhiều trường hợp bán gà dạo với giá rất rẻ, chỉ khoảng 45 – 50 ngàn đồng/kg. Với lời rao bán rất êm tai, nhằm đánh vào tâm lý của người tiêu dùng: “Gà đây, gà nòi lai ăn thịt thơm ngon đây. 50 chục ngàn 1kg gà nòi lai”.

Bà Nguyễn Ngọc Nhi 50 tuổi, ngụ huyện Ngọc Hiển cho biết: “Mấy ngày trước, chồng tôi mới đi biển vô, ổng nói thèm thịt gà nên tôi định xuống chợ mua gà về ăn. Vừa định đi chợ thì có xe bán gà dạo giá lại rẻ chạy ngang nên tôi gọi lại mua liền. Mua con gà gần 1,5kg mà chỉ khoảng 70 ngàn, hàng xóm ai cũng khen rẻ. Con gà này mà xuống chợ là không dưới 150 ngàn đồng”, bà Nhi nói.

Theo bà Nhi, giữa gà bán dạo và gà ở chợ cơ bản giống nhau, nhưng gà chợ lại có giá đắt hơn. Sau khi chế biến, sử dụng thịt gà thơm, dai ngon, ngọt như gà nòi nên bà Nhi thường xuyên mua loại gà này để chế biến thức ăn cho gia đình.

 Anh Tô Trí Dũng 30 tuổi, ngụ huyện Năm Căn tâm tình: “Thấy gà giá rẻ ai mà không ham, tâm lý của người tiêu dùng chúng tôi lúc nào cũng muốn được ăn ngon mà rẻ. Chính điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho người bán. Bản thân tôi cũng thích rẻ. Hôm trước thấy có xe rao bán gà giá 45 ngàn/kg nên cũng mua làm thịt đãi khách”.

Ngoài ra, anh Dũng còn cho biết thêm, nếu bỏ qua yếu tố gà mắc bệnh, nhiễm cúm gia cầm thì gà này mà ra chợ thì giá thấp cũng 80 – 90 ngàn/kg. Mua được con gà về ăn thì cũng trên 150 ngàn. Đó là chưa kể chi phí đi lại, xăng xe, qua phà.

“Gà được bán tận nhà, giá lại rẻ mà thịt thì thơm ngon đâu khác gì gà chợ nên tôi đã mua gà này ăn nhiều rồi. Không có vẫn đề gì đâu, nếu lây bệnh thì người bán bị nhiễm trước tiên”, anh Dũng khẳng định.

Anh L.V.H, người bán gà dạo, ngụ huyện Phước Long (Bạc Liêu) cho biết, đây không phải gà nhập lậu mà là gà thả vườn, được anh mua lại từ một xe tải ở Sóc Trăng.

Khi chúng tôi đặt vấn đề, tại sao không phải gà nhập lậu mà giá gà lại rẻ như cho vậy, bán vậy người nuôi sao có lời? Anh H. cho biết, vấn đề này tôi không biết, do thấy bán gà rẻ mình mua lại bán kiếm lời thôi, còn việc lời lãi thế nào thì chỉ có người nuôi mới biết được.

Đề cập đến việc, có nhiều người nghi ngờ đây là gà bệnh thì anh H. phân bua: “Gà không có bệnh đâu, chúng khỏe lắm, tôi không bắt gà bệnh đem bán đâu, tội lắm”.

Gà giá rẻ được bán dạo tràn lan, công khai tại các vùng nông thôn

Chúng tôi hỏi, việc bán gà dạo chưa qua kiểm dịch, nếu cơ quan chức năng phát hiện, tịch thu để tiêu hủy toàn bộ số gà của anh thì sao?

“Trước giờ tôi đi bán, chưa từng gặp trường hợp đó. Mà nếu có gặp, chắc cũng chịu phạt hoặc giao nộp toàn bộ số gà chứ biết sao. Bởi gà chưa qua kiểm dịch mà đem bán thì đã sai rồi”, anh H. trần tình.

Cũng vì cuộc sống, hoàn cảnh khó khăn nên nhiều người đã làm liều. Họ chọn cách mua gia cầm giá rẻ, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm khi chưa qua kiểm dịch của cơ quan chuyên môn, rồi mang đi bán lại cho người tiêu dùng để kiếm lời. Việc làm này đã gián tiếp mang mầm bệnh từ bên ngoài vào địa phương, khiến cho cơ quan thú y rất khó quản lý và xử lý vi phạm.

Kỹ sư Trương Thị Như Sương, cán bộ Trạm Thú y huyện Ngọc Hiển cho biết: “Địa phương đã ghi nhận rất nhiều trường hợp rao bán gà dạo, giá rẻ không rõ nguồn gốc. Vấn đề này, tôi đã có báo cáo để có hướng xử lý, ngăn chặn. Bà con không nên mua loại gà này để ăn, tránh làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân và gia đình”.

Theo ĐÀO CHÁNH - TRỌNG LINH - TRẦN DUY (Nông Nghiệp)