Nguy cơ nhiễm trùng phổi do thuốc lá điện tử

18/09/2019 - 08:16

Không như những người sử dụng kỳ vọng về sự an toàn khi hút thuốc lá điện tử, thuốc lá này làm tăng nguy cơ nhiễm trùng phổi.

Mỹ sẽ cấm thuốc lá điện tử có hương thơm - Ảnh: Reuters

Tiềm ẩn nguy cơ từ mùi thơm

PGS-TS Phan Thu Phương, Phó giám đốc Trung tâm hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai, từng lưu ý, gần như không thể biết đến thành phần có trong tinh dầu thuốc lá điện tử do có rất nhiều chủng loại, xuất xứ cũng khác nhau và có cả những người “chơi” pha trộn nhiều loại lại với nhau. Một số chất mà người ta từng tìm thấy trong thuốc lá điện tử là propylene glycol. Chất này có thể gây kích ứng phổi và mắt, gây hại cho những người bị bệnh phổi mạn tính như: hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính; giãn phế quản.

Chất tạo mùi trong thuốc lá hầu như chưa được hãng sản xuất công bố thành phần chi tiết với lý do đó là "bí mật thương mại". Trong khi đó, theo một nghiên cứu thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard, 75% trong số 51 loại tinh dầu thuốc lá điện tử có chứa diacetyl - một chất gây bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính; các hạt nhỏ và kim loại trong đó có cả các kim loại nặng độc hại trong hơi khói của thuốc lá điện tử như: thiếc, nickel, chì và thủy ngân.

Có thể gây tổn thương phổi

Ngoài ra, khi làm nóng tinh dầu và bay hơi sẽ sinh ra một số hóa chất độc hại như: formaldehyde, acetaldehyde là chất có thể gây ung thư; acrolein là chất có thể gây tổn thương phổi và góp phần gây bệnh tim mạch ở những người hút thuốc… Có những lo ngại cho rằng các hạt nano từ thuốc lá điện tử có thể xâm nhập vào phổi, gây viêm phổi hoặc nhiễm trùng phổi.

Chuyên gia của Trung tâm hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, một nghiên cứu được đăng trên tạp chí PLOS (năm 2015) cho thấy khói thuốc lá điện tử gây tổn hại các tế bào biểu mô ở đường hô hấp, khiến chúng bị nhiễm trùng do các chất lỏng chứa nicotine trong thuốc lá điện tử ức chế hệ miễn dịch tại phổi.

“Đã có 6 trường hợp tử vong và 450 trường hợp mắc bệnh phổi liên quan đến việc hút thuốc lá điện tử ở 33 tiểu bang tại Mỹ”, theo Reuters dẫn nguồn từ giới chức y tế nước này. Trong số 450 trường hợp viêm phổi có rất nhiều người trẻ tuổi, với độ tuổi trung bình là 19. Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar cho hay, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) sẽ hoàn thiện kế hoạch loại bỏ sản phẩm thuốc lá điện tử sử dụng tinh dầu tạo hương thơm ra khỏi thị trường.

Theo Người lao động