Nguy cơ sông băng Santa Isabel ở Colombia biến mất trong thập kỷ tới

17/11/2018 - 19:28

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, Bộ Môi trường và Phát triển bền vững Colombia ngày 16-11 cảnh báo sông băng Santa Isabel - một trong những dòng sông băng lớn nhất tại miền Trung nước này - có nguy cơ biến mất trong vòng 10 năm tới.

(Nguồn: IDEAM)

Trình bày báo cáo về chủ đề nguồn nước quốc gia, Bộ trưởng Môi trường và Phát triển bền vững Colombia - ông Ricardo Jose Lozano cho biết sông băng Santa Isabel đã mất 33% diện tích do hiện tượng El Nino xảy ra vào năm 2016, trong khi tới 56% diện tích băng trên các dòng sông của quốc gia Nam Mỹ này đã dần "biến mất" trong 30 năm qua.

Bộ trưởng Lozano bày tỏ quan ngại về tình trạng trên, đồng thời cho biết hiện tượng thời tiết bất thường El Nino và sự nóng lên của vùng biển Thái Bình Dương là một trong những nguyên nhân chính đe dọa các dòng sông băng tại Colombia. 

Mặc dù sau mỗi lần xuất hiện hiện tượng El Nino, cũng xảy ra hiện tượng nước biển trở nên lạnh hơn so với bình thường, cho phép phục hồi một phần diện tích sông băng đã mất, song tiến trình đó không đủ để bù đắp cho khối lượng băng đã bị tan chảy.

Colombia cùng Venezuela, Ecuador, Bolivia và Peru là nơi tập trung những sông băng nhiệt đới của hành tinh. Cả 6 dòng sông băng lớn của Colombia đều nằm tại khu vực dãy núi tuyết El Cocuy và Santa Marta và 4 dãy núi lửa Huila, Tolima, Santa Isabel và Ruiz.

Các rặng núi trên đã mất tới 22% tổng diện tích sông băng chỉ trong 10 năm qua.

Theo VIETNAM+