Nguy hại khi tự ý dùng cà-phê giảm cân

15/01/2018 - 07:44

 - Nói về chuyện làm đẹp, phụ nữ ai chẳng thích. Nhưng vì quá nôn nóng, nhiều người đã chọn cho mình cách giảm cân “thần tốc”, không chút đắn đo rằng phương pháp đó có hợp với mình hay không và ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào. Uống cà-phê giảm cân là xu hướng lựa chọn của nhiều chị, em hiện nay.

Hơn 10 giờ sáng, cô bạn mới quen tên Oanh (23 tuổi, ngụ phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) gặp tôi với gương mặt xanh xao do mất ngủ. Oanh cho biết: “Em đang uống cà-phê giảm cân, không có cảm giác thèm ăn, lúc nào cũng thấy no no như bị đầy hơi, nghe nói đến thức ăn là ngán. Em dùng thử được 2 ngày, vẫn sinh hoạt, bình thường nhưng uể oải quá. Tay, chân lúc nào cũng bủn rủn và chóng mặt. Không biết có phải vì uống cà-phê giảm cân không?”. “Mẹ em có biết em uống loại cà-phê giảm cân không” - tôi hỏi. Oanh ấp úng bảo là giấu mẹ, nếu mẹ biết sẽ không cho uống. Thật ra, thân hình Oanh không được “tròn trịa” lắm, dáng cao, cân nặng vừa phải nhưng chỉ vì nghe bạn bè chê gương mặt tròn quá, không đẹp, nên Oanh đã quyết định giảm cân nhanh.

Khoe với tôi gói cà-phê giảm cân đang uống, Oanh bảo nó có giá 23.000 đồng/bịch, màu sắc và vị giống như cà-phê sữa, rất dễ dùng. Sau 2 ngày dùng thử cà-phê giảm cân, Oanh không hề có hột cơm nào trong bụng, thức ăn vặt cũng chẳng động đến. “Mặc dù hơi mệt nhưng để em uống thử vài ngày xem sao. Chắc do tác dụng phụ của cà-phê giảm cân. Em mua đến 10 gói, tự nhiên bỏ ngang thấy uổng” - Oanh chia sẻ.

Từng có thời gian sử dụng cà-phê giảm cân vì thân hình khá “mũm mĩm”, N.T. Thảo (25 tuổi, ngụ phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) có cảm giác no, đầy hơi, không thiết ăn gì như Oanh. Dù có sụt ký nhưng sức khỏe của Thảo cũng tỷ lệ thuận theo đó (ngày càng giảm sút). Được một thời gian, Thảo quyết định ngưng sử dụng, cảm giác thèm ăn quay trở lại. “Em bắt đầu thấy đói và ăn uống nhiều hơn trước. Vậy là, cân nặng ban đầu nhanh chóng quay về theo...” - Thảo chia sẻ.

Loại cà-phê giảm cân này, cả Thảo và Oanh đều mua trên mạng, qua lời giới thiệu của bạn bè về công dụng của loại cà-phê giảm cân “thần tốc”. Cả 2 cho biết hàng này bán rất chạy, nhiều người dùng có hiệu quả nên mới dùng thử xem thế nào.

Tìm 1 shop chuyên cung cấp cà-phê giảm cân sỉ và lẻ trên mạng, với lời cam đoan giảm cân hiệu quả, an toàn, được chủ shop cho biết cà-phê này có xuất xứ từ Thái Lan. Giá 1 hộp (10 gói) là 230.000 đồng, chỉ bán lẻ khi mua đến 5 gói. theo lời cô chủ, uống cà-phê giảm cân mà không kiên trì, mua 1-2 gói uống thì đâu hiệu quả, khi đó đổ thừa shop bán hàng không chất lượng.

“Tùy vào cơ địa, có người chỉ dùng 1 hộp trong 10 ngày là đã giảm được 1-2kg. Nhưng có người phải đến cả tháng mới xuống ký. Người mới thì chỉ nên uống nửa gói/ngày, khi đã quen rồi thì tăng liều lượng (1 gói/ngày). Loại cà-phê này làm cho người dùng không có cảm giác muốn ăn, rất dễ giảm cân. Người cơ địa yếu có thể bị chóng mặt vài ngày. “Ngoài chóng mặt, người uống còn bị tác dụng phụ nào của cà-phê nữa không?” - tôi hỏi thêm. “Tôi cũng không biết. Bản thân tôi đang sử dụng cà-phê giảm cân hàng ngày, có bị gì đâu” - người bán trả lời một cách hờ hững.

“Cà-phê giảm cân được bán khá thông dụng trên thị trường, đó là một dạng của thực phẩm chức năng. Nhiều người vì muốn giảm cân nhanh nên tự ý mua về dùng, không thông qua ý kiến bác sĩ hay chuyên gia để biết đến lúc nào thì nên dừng và điều chỉnh liều lượng cho phù hợp. Những người lạm dụng cà-phê giảm cân sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn nước điện giải, suy dinh dưỡng, rối loạn đề kháng, dễ mắc những bệnh nhiễm trùng nhất là bệnh lao và những bệnh siêu vi. Vì thế, để tránh tiền mất tật mang, mọi người nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn dùng cà-phê giảm cân đúng cách, hợp lý” - Trưởng phòng Y tế TP. Long Xuyên Nguyễn Văn Sử cho hay.    

Nguy hại khi tự ý dùng cà-phê giảm cân

Tự ý dùng cà phê giảm cân là rất nguy hiểm         

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN