Nhà lãnh đạo Triều Tiên mong muốn thúc đẩy quan hệ với Hàn Quốc

06/03/2018 - 09:03

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 6-3 cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bày tỏ “ý chí vững chắc thúc đẩy mạnh mẽ” quan hệ với Hàn Quốc và “viết nên trang sử mới thống nhất đất nước”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) đã có cuộc gặp đoàn của đặc phái viên Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sang thăm. Ảnh: YONHAP/ TTXVN

Đưa tin về cuộc gặp của ông Kim với phái đoàn cấp cao Hàn Quốc hôm 5-3, KCNA nêu rõ: “Sau khi lắng nghe đặc phái viên Hàn Quốc trình bày ý định của Tổng thống Moon Jae-in về việc tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trao đổi quan điểm và đạt được một thỏa thuận thỏa đáng”. 

Tuy nhiên, KCNA không nêu rõ nội dung thỏa thuận này. Theo KCNA, ông Kim Jong-un cũng đã trao đổi sâu các quan điểm về vấn đề giảm căng thẳng quân sự trên Bán đảo Triều Tiên cũng như thúc đẩy đối thoại, tiếp xúc và hợp tác. 

Phái đoàn đặc biệt của Hàn Quốc thăm Triều Tiên gồm 10 người, trong đó có 5 quan chức cấp cao và 5 quan chức cấp chuyên viên, do Chánh Văn phòng an ninh quốc gia Phủ Tổng thống Chung Eui-yong dẫn đầu. Trong số các quan chức cấp cao còn có Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) Seo Hoon, Thứ trưởng Bộ Thống nhất Chun Hae-sung...

Đoàn đã tới Bình Nhưỡng ngày 5-3 trong chuyến thăm 2 ngày. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chủ trì bữa tối đón phái đoàn. Đây là lần đầu tiên ông Kim Jong-un gặp các quan chức Hàn Quốc. 

Phát biểu với báo giới trước khi lên đường sang Triều Tiên, ông Chung Eui-yong cho hay sẽ đề cập "giải pháp kiên định và chân thành" của Tổng thống Moon Jae-in về việc duy trì cuộc đối thoại và sự tiến bộ trong quan hệ giữa hai miền Triều Tiên - vốn đã được thúc đẩy nhân sự kiện Olympic PyeongChang, hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. 

Ông cũng cho biết dự định tiến hành các cuộc thảo luận chi tiết về cách thức thúc đẩy các cuộc đối thoại không chỉ giữa Triều Tiên với Hàn Quốc mà còn giữa Bình Nhưỡng với Mỹ và cộng đồng quốc tế.

Theo TTXVN/Báo Tin tức