Nhà nghèo không tiền trị bệnh

04/10/2018 - 08:25

 - Đó là hoàn cảnh đáng thương của ông Nguyễn Phát Tài (49 tuổi, ngụ tổ 13, khóm Nguyễn Du, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên). Nhiều nhân khẩu trong gia đình sống trong căn nhà khoảng 30m2, túng thiếu thường xuyên.

Lớn lên trong gia đình nghèo, ông Nguyễn Phát Tài (tự Đức) làm đủ nghề để mưu sinh. Rồi ông quen biết, yêu thương và cưới người vợ cùng hoàn cảnh. Do khó khăn nên 2 vợ, chồng “ai kêu gì làm nấy”, được ngày nào ăn ngày đó, nuôi bản thân và mẹ già thường xuyên bệnh tật. Khi 2 đứa con ra đời, gánh nặng gia đình thêm chồng chất, nhờ họ chịu khó làm ăn, lao động nên có cuộc sống tạm ổn định.

Khoảng năm 2008, ông Tài may mắn được người quen hướng dẫn, hỗ trợ học lái xe, cuộc sống dễ thở hơn. Ông đến nhiều nơi tìm việc, làm bất kể ngày đêm, nơi gần hay chỗ xa. Tuy nhiên, thu nhập từ nghề nhiều áp lực này chỉ đắp đổi qua ngày. Sau đó, họa vô đơn chí lại ập đến với ngôi nhà nhỏ. Sau cơn hỏa hoạn, dù được chính quyền địa phương hỗ trợ, giúp đỡ, nghèo khó cứ đeo bám gia đình ông. Đến cuối năm 2017, ông Tài ngã bệnh, khó càng thêm khó.

Nhà nghèo không tiền trị bệnh

Ông Nguyễn Phát Tài

“Cha mẹ đặt tên là Phát Tài, nhưng hoàn cảnh của cháu ngược lại. Mang bệnh ngặt nghèo, được đưa vào điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang vài ngày. Không tiền trụ lại, Tài về nhà nằm chịu trận. Hay tin, bà con xóm nghèo này hỗ trợ chút ít tiền giúp đỡ cho cháu xoay sở được phần nào. Chi phí điều trị cho căn bệnh này cần nhiều tiền. Nhưng với gia cảnh cháu Tài, chỉ riêng lo cái ăn, việc học hành của 2 con đã khó khăn, làm sao có nổi tiền để điều trị bệnh”- bà Lê Thị Mỹ (76 tuổi, người hàng xóm) than thở. Ông Tài nghèn nghẹn: “Khi biết mình mang bệnh xơ gan, tôi vẫn cố gắng làm, mong kiếm được ít tiền để trị bệnh. Sau đó, thấy trong người thường xuyên khó chịu, chán ăn uống, đau nhức, tôi đi khám bệnh và biết bệnh gan đã vào giai đoạn cuối. Tôi vào bệnh viện điều trị được vài ngày, không lo được tiền nên buộc phải về nhà. Được tin, người thân của tôi chỉ biết khóc. Hiện nay, tôi đi kiếm thuốc nam về uống. Nhiều người đã chỉ tôi các loại thuốc đặc trị gan, khuyên vào bệnh viện chữa trị. Biết là vậy, nhưng không có tiền, làm sao đi được”.

Trưởng ban Nhân dân khóm Nguyễn Du Trần Văn Kiêm cho biết: “Gia đình ông Tài thuộc hộ khó khăn nhưng chịu khó làm ăn, chấp hành tốt chủ trương, các quy định của địa phương. Khi nghe anh mắc phải căn bệnh hiểm nghèo, bà con xung quanh đã giúp đỡ, tương trợ phần nào. Tuy nhiên, việc hỗ trợ chỉ có hạn, trong khi hoàn cảnh gia đình của bệnh nhân đang khó khăn, việc lo được số tiền điều trị là vấn đề nan giải. Chúng tôi vận động các nhà hảo tâm, mong được sự chung tay hỗ trợ, chia sẻ của xã hội, giúp ông Tài vượt qua giai đoạn khốn khó này. Trước mắt, chúng tôi sẽ hướng dẫn ông làm thủ tục cần thiết, để được hưởng chế độ trợ cấp khó khăn cho người bị bệnh nặng”.

Bài, ảnh: NGUYỄN RẠNG