Nhà sáng lập Huawei tuyên bố công ty đang nghiên cứu 6G

28/09/2019 - 08:39

Theo nhà sáng lập Huawei Technologies, tỉ phú Nhậm Chính Phi, hãng thiết bị viễn thông Trung Quốc đã bắt đầu nghiên cứu 6G, thế hệ mạng di động kế thừa 5G vốn còn chưa được phổ biến rộng rãi.

Ảnh: Reuters

5G hiện là thế hệ mạng di động mới nhất, hứa hẹn tốc độ dữ liệu siêu nhanh và khả năng củng cố nhiều công nghệ tương lai như xe tự lái. Mạng 5G đang dần được phủ sóng ở các nước lớn như Mỹ và Hàn Quốc. Tuy nhiên nhìn chung, chúng chưa sẵn sàng cho việc phủ sóng đại trà.

Bất chấp thực tế trên, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi vẫn bàn về 6G. "Chúng tôi làm việc song song trên 5G và 6G, vì vậy chúng tôi khởi động nghiên cứu 6G từ lâu", ông Nhậm nói.

Dù vậy, việc nghiên cứu 6G vẫn còn ở giai đoạn đầu và vẫn còn rất nhiều thứ cần làm. Theo nhà sáng lập hãng thiết bị viễn thông số một Trung Quốc, công nghệ 6G cần được phát triển khoảng 10 năm nữa.

Có một số yếu tố cần cân nhắc trước khi 6G trở thành sự thật. Thứ nhất, đối với bất kỳ thế hệ mạng di động mới nào, tiêu chuẩn cần được cả ngành thiết lập. Hoạt động lập chuẩn cho 5G đã khởi động và cũng có nhiều cuộc thảo luận sớm về 6G nhưng tiêu chuẩn sẽ mất nhiều năm để thành hình.

Thứ nhì, hiện vẫn chưa rõ 6G sẽ cần để làm gì. Bản thân Huawei còn đang tập trung vào 5G. Công ty đã ký hơn 50 hợp đồng 5G thương mại, nhiều hơn so với số hợp đồng mà các đối thủ cạnh tranh như Nokia và Ericsson có được.

Theo THU THẢO (Thanh Niên)